Hướng dẫn kỹ thuật chuyền bóng cao tay chính xác nhất

Kỹ thuật truyền bóng cao tay là kỹ thuật cơ bản nhưng không kém phần hiệu quả. Đây là kỹ thật không thể thiếu trong thi đấu. Vậy Kỹ thuật chuyền bóng cao tay là gì? Thực hiện kỹ thuật này như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

1. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay là gì?

Chuyền bóng cao tay là kỹ thuật cơ bản thường được sử dụng khi quả bóng có điểm rơi ngang đầu hoặc trước mặt. Với kỹ thuật này, điểm tiếp xúc bóng chủ yếu là đầu những ngón tay và vị trí tiếp xúc bóng luôn ở trước mặt. Vì vậy mắt có thể quan sát được diễn biến xảy ra trên sân và đường bóng đi.

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay là sự kết hợp khéo léo của các ngón tay và cổ tay để đường bóng chuyển động với độ chuẩn xác cao. Với người chơi bóng chuyền, chuyền bóng cao tay là cầu nối giữa phòng thủ với tấn công. Kỹ thuật này có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của đợt tấn công.

Không những thế, chuyền bóng cao tay là cơ sở để nâng cao các kỹ thuật khác khi chơi bóng chuyền như búng bóng…

2. Hướng dẫn kỹ thuật truyền bóng cao tay

Để có thể thực hiện tốt, hiệu quả nhất kỹ thuật chuyền bóng cao tay, người chơi cần thực hiện nhuần nhuyễn các bước sau:

2.1. Tư thế chuẩn bị

Tư thế chuẩn bị là tư thế tiền đề quan trọng để các bước tiếp theo có thể thực hiện. Có chuẩn bị tốt thì các bước sau mới tiến hành chính xác được.

Đầu tiên, bạn cần khởi động thật kỹ trước khi đi vào tập luyện hặc thi đấu. Tránh những chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

Cần chú ý đến hướng phát bóng của đối thủ. Sau đó, quan sát hướng di chuyển của người đỡ bước 1. Bạn sẽ nắm được sơ bộ điểm rơi của bóng để chuẩn bị tư thế một cách tốt nhất.

Di chuyển đến vị chỉ thích hợp để đỡ bóng từ người đỡ bóng bước 1 và chuyền bóng cho người chơi bước 3. Sau đó thực hiện tư thế sau:

– Hai chân dang rộng bằng vai, chân trước chân sau. Mũi chân sau hơi hướng ra ngoài, đầu gối hơi trùng xuống.

– Lưng thẳng, mặt hơi ngửa, mắt quan sát bóng đồng thời 2 tay đưa lên cao tạo thành hình tay phù hợp để đón bóng.

2.2. Thực hiện động tác truyền bóng

Sau khi có tư thế chuẩn bị tốt, vị chí thích hợp, tiến hành thực hiện động tác chuyền bóng.

– Khi bóng đến, 2 bàn tay tiếp xúc bóng đồng đều với hình tay như sau: 2 bàn tay xòe rộng, nhưng không mở căng các ngón tay, các ngón tay hơi khum lại tạo thành hình túi. Hai ngón cái hướng vào nhau để đỡ phía bên dưới bóng và tiếp xúc bóng bằng đốt ngón tay thứ 2.

– Ngón tay trỏ đỡ bóng ở phía sau và chếch xuống dưới. Ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa tiếp xúc bóng nhiều hơn ngón út và kế út. Bóng không tiếp xúc với lòng bàn tay.

– Bóng tiếp xúc đều trên các ngón tay. Hai bàn tay tiếp xúc ở phía sau bóng, hơi chếch xuống bên dưới của bóng. Độ cao khi tiếp xúc bóng tốt nhất là ở trên hoặc ngang trán, khoảng cách khoảng 15 đến 20cm. Tầm tiếp xúc có thể thay đổi tùy thuộc theo trình độ và đặc điểm của người tập. Khi tiếp xúc vào bóng cổ tay hơi ngửa và bẻ vào về phía thân người.

– Sử dụng lực từ cổ tay và các ngón tay để truyền bóng theo hướng định trước. Sau đó trở về vị chí chuẩn bị tư thế sẵn sàng cho các động tác tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *