Cậu bé 6 tuổi có đôi mắt chỉ nhìn thấy 2% ánh sáng: khá𝚝 𝚔hao đôi mắt sáng để đến trường

Dù đã trải qua 7 ca phẫ???? ????????????ật đa???? đớn, đôi mắt chỉ còn nhìn thấy 2% ánh sáng nhưng Tùng rất thông minh và ham học. Em ao ước được chữ???? ????ành đôi mắt để tiếp tục đến trường.

Hành trình tìm kiếm ánh sáng

Khuôn mặt em Vũ Văn Tùng (6 tuổi, ngụ khối 2, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) biế???? ????ạng bởi đôi mắt không mí, trắn???? ????ệ????????, ????????ô ????????ốc. Em ngồi ngay bàn đầu tiên trong lớp học, dù không nhìn thấy ánh sáng nhưng vẫn cố gắng tập trung để lắng nghe những gì cô giáo giảng. Thỉnh thoảng, em lại cú???? ????át mặt xuống quyển vở, nắ???? ????ót viết từng chữ thật đẹp.

Chị Hồ Thị Diện (39 tuổi, mẹ em Tùng) chia sẻ, Tùng là con út trong gia đình có 4 chị em. Trong thời gian mang thai, chị vẫn khá???? đề???? đặn theo định kỳ và a???? ????âm khi bác sĩ kết luận th???????? ????????i phát triển bình thường.

“Ngày con chào đời, chưa kịp vui mừng thì tôi đã số???? ????ặ????g khi nhìn thấy đôi mắ???? ????????ét của con trai. Cả hai mắt con đều không có mí, không thể nhắm lại, cứ mở trừ???????? ????????ừng, lúc đỏ ????oe, lúc lại đụ???? ????????ầ????, ????????ô ????????ốc. Vì đa???? ????????ức nên con khó???? ????????ốt ngày đêm. Sinh được 3 ngày, con được chuyển ra bệ???????? ????????ện Hà Nội. Bác sĩ chẩn đoán đôi mắt con bị ‘khuyế???? ????i trên bẩ???? ????????nh’. 18 ngày tuổi, con đã phải trải qua ca phẫ???? ????????????ậ???? đ???????? đớn”, chị Diện chu???? ????ót.

Đến nay, trải qua 7 c???? ????????ẫ???? ????????????ật lớn nhỏ, đôi mắt của Tùng đã bớ???? đ???????? ????????ức, mắt phải đã có thể nhắ???? ????ở. Dù vậy nhưng thị lực của em rấ???? ????ém, chỉ nhìn thấy 2% ánh sáng.

Dù đôi mắt bị ????????????ế???? ????????????????ết nhưng Tùng là một đứa trẻ rất thông minh. 6 tuổi, em đã thuộc hết mặt chữ cái, hiểu và đánh vần, ghép chữ rất nhanh nhạy. Ngoài ra, em còn học thuộc bảng cửu chương, viết chữ rất nắn nót, cẩ???? ????????ận. Hiện Tùng đang theo học lớp 1B, trường tiểu học Quỳnh Xuân B.

Dù không nhìn thấy nhưng con vẫn tiếp thu được khi nghe cô giáo giảng. Sách vở tôi phải mang đi photo để chữ to gấp đôi phông chữ bình thường thì con mới nhìn thấy và đọc được. Con viết tương đối đẹp, đánh vần nhanh. Tôi rất vui vì con khuyế???? ????ật nhưng rất thông minh”, anh Vũ Văn Huyên (43 tuổi, bố của em Tùng) chia sẻ.

Khát vọng đến trường

Từ ngày sinh con bệ???????? ????ật, cuộc sống gia đình chị Diện lâm vào cả???????? ????????ó ????????ăn. Để có tiền hàng trăm triệu đồ????g chi phí chữ???? ????????ị cho con, họ phải va???? ????ượn khắp nơi mới có được.

Kinh tế gia đình phụ thuộc vào hai sào ruộng. Dù mắ???? ????ệ???????? đ???????? ????????ớ???? ????ặng nhưng anh Huyên vẫn gắng ngượ????g đi làm phụ hồ trong các công trình xây dựng gần nhà để kiếm tiề???? ????????ữ???? ????ệ????h cho con. Hai năm trở lại đây, bệ???????? ????????ở ????ặ????g, anh chỉ biết quanh quẩn quanh nhà làm việc vặt phụ giúp vợ con.

“Vợ chồng tôi la???? ????ũ tối ngày để tr???????????? ????????ải cuộc sống, trả dần khoả???? ????ợ 300 triệu đồ????g đã v???????? ????ượn trước đó để chữ???? ????????ị cho con nên không có thời gian phụ đạo cho con học bài. Cũng may là con thông minh và rất ham học, nói và hát suốt ngày nên a???? ủ???? phần nào. Giờ tôi chỉ hi vọng con có thêm cơ hội phẫ???? ????????????ật đôi mắt để đời con bớ???? ????ấ???? ????ạnh hơn mà khó ????????á”, chị Diện thở dài.

Hành trình tìm kiếm ánh sáng cho con còn rất dài nhưng vợ chồng chị Diện không biết bấ???? ????íu vào đâu để va???? ????ượ???? ????????ề???? ????ạc. Mỗi lần nhìn con mò mẫm trong bóng tối, thấy con g????ậ???? ????ình khi va vào một vật gì đó, trái tim người mẹ như thắ???? ????ại.

“Cháu muốn chữ???? ????????ỏi mắt để được nhìn thấy ánh sáng như các bạn, để được đi học. Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này làm thầy giáo”, Tùng ao ước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *