7 loại vạch kẻ đường cần phân biệt để tránh mất tiền oan

Những loại vạch kẻ trên đường chắc chắn các bố rất hay bắt gặp khi chạy xe. Thế nên, việc nắm rõ ý nghĩa của 7 loại vạch kẻ đường thường gặp sẽ giúp các bố đỡ bị mất tiền oan vì vi phạm không đáng có.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam số 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ, đã quy định nhiều loại vạch kẻ đường như sau: vạch nét liền, vạch đứt nét, vạch đơn, vạch đôi, vạch chữ V, vạch vành khuyên, vạch kẻ kiểu mắt võng.

Những vạch mà anh em hay gặp nhất trong các loại vạch dọc đường là Nhóm vạch phân chia hai chiều xe chạy và Nhóm vạch phân chia các làn xe chạy cùng chiều.

Nhóm vạch phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều

1. Vạch đơn, nét đứt, màu vàng

Vạch này dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều nhau ở những đoạn đường có từ 2 làn trở lên. Phương tiện được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía.

Tốc độ cho phép vận hành càng cao, chiều dài đoạn nét liền L1 và chiều dài đoạn nét đứt L2 (trong hình) càng lớn.

2. Vạch đơn, nét liền, màu vàng

Phân chia hai chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa. Các phương tiện không được lấn làn hay đè lên vạch.

Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn, nguy cơ va chạm đối đầu lớn.

3. Vạch đôi song song, nét liền, màu vàng

Phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Các phương tiện không được lấn làn hay đè lên vạch, sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ va chạm đối đầu lớn.

4. Vạch đôi song song, một vạch liền nét, một vạch đứt nét

Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách cứng, áp dụng tại một số đoạn cần thiết để cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng nhất định để đảm bảo an toàn.

Phương tiện trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết, phía bên tiếp giáp với vạch liền nét thì phương tiện không được cắt qua vạch.

Nhóm vạch phân chia các làn xe chạy cùng chiều

1. Vạch đơn, nét đứt, màu trắng

Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, các phương tiện được phép chuyển làn đường qua vạch.

2. Vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch đơn, nét liền, màu trắng

Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều và không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác. Các phương tiện không được lấn làn và đè lên vạch.

3. Vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét).

Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, phương tiện trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết, phía vạch liền thì phương tiện tiếp giáp không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *