10.000 con gà bị nước lũ dìm, người đàn ông nghèo nghẹn đem cho người khắp xóm: ‘Mất trắng rồi’

Cơn lũ đã đi qua, mọi sinh hoạt của người dân đang từng bước trở lại bình thường, song những người làm nghề chăn nuôi vẫn còn đau đáu nỗi lo về một mùa vụ thất bát. Lũ dữ tràn về, những người nông dân vốn đã nghèo nay còn lâm cảnh lâm cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất. Sau những gì mất mát đã qua, tất cả những lo toan, cực nhọc đời thường còn hằn sâu trong ánh mắt… thẫn thờ của những người dân miền Trung….

Anh Nguyễn Đình Nhàn, ngụ tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An là một trong số đó. Trao đổi với Báo Đất Việt, anh Nhàn cho biết: ‘Khoảng 5 giờ sáng ngày 30/10, nước lũ dâng lên nhanh. Lúc đó nhà tôi bị ngập hơn 1 mét, tôi và vợ vội chuyển đồ đạc lên cao và gửi con sang nhà người quen. Chỉ sau hơn 20 phút, nhìn ra hai chuồng gà, tôi thấy nước ngập cao hết chuồng và hơn 10.000 con gà nhà tôi đã ????????ế????.

Đàn gà hơn 10.000 con ????????ế???? vì nước lũ dâng quá nhanh

Anh Nhàn chia sẻ, gia đình anh vừa vay ngân hàng gần 700 triệu đồng để xây hai chuồng gà và mua gà giống nuôi, phát triển kinh tế. Dự tính xuất đợt gà lần này sẽ trả được hết nợ nhưng không ngờ nước lũ lên quá nhanh khiến gia đình anh không kịp trở tay.

‘Gia đình tôi nuôi đàn gà này khoảng hơn 3 tháng, chuẩn bị xuất chuồng. Số gà đã được một công ty đặt chỉ đợi hai tuần nữa là giao nhưng bây giờ mất hết rồi. Tôi quá đau lòng không dám nhìn vào hai chuồng gà nhà mình nữa.’ – anh Nhàn bùi ngùi chia sẻ.

Vì  gà ????????ế???? cùng lúc quá nhiều, không xử lý được anh Nhàn đã thông báo với chính quyền địa phương, nhờ phát loa báo với người dân trong xóm ai có nhu cầu ăn gà thì tới lấy.

Ước tính thiệt hại của gia đình anh Nhàn là khoảng 1 tỷ đồng.

‘Gà ????????ế???? nhiều quá, sợ không xử lý kịp ảnh hưởng tới môi trường nên tôi cho bà con hết. Ai dùng được gì thì cứ đến lấy’ – anh Nhàn tâm sự.Hiện tại, số gà nhà anh Nhàn đã được phân phát hết cho các gia đình ở trong thôn và các thôn lân cận.

Mới tuần trước, gia đình anh là người đóng góp tiền và tham gia gói bánh chưng cho bà con vùng lũ. Vậy mà bây giờ, gia đình anh đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Ông Tường chỉ về nơi chôn đàn gia cầm chết vì nước lũ – Ảnh: Vietnamnet

‘Tôi vẫn chưa liên hệ được với công ty nhập gà, gà mất hết rồi, không có gì để xuất cho người ta, không biết có phải đền bù tiền không nữa. Bây giờ, tôi chỉ mong sao có vốn nuôi lại đàn gà để có tiền trả nợ ngân hàng.’ – anh Nhàn chia sẻ.

Tương tự như anh Nhàn, trường hợp của đôi vợ chồng ông Lê Đình Tường (61 tuổi, trú thôn Trung Thành, xã Cẩm Duệ, Hà Tĩnh) cũng khiến nhiều người xót xa.

Vợ ông Tường buồn bã vì tài sản của gia đình tiêu tan sau cơn lũ – Ảnh: Vietnamnet

Khuôn mặt ông nhăn nheo, nay càng khắc khổ hơn khi cơn lũ vừa qua đã cuốn trôi của gia đình gần 800 con vịt đẻ trứng, khoảng 100 con gà và 3 hồ cá nuôi.

“Gần như mất trắng, 1.200 con vịt giờ còn lại ba bốn trăm con, 3 hồ cá cũng theo lũ trôi đi mất. Bao nhiêu vốn liếng nhà tôi bị nước cuốn gần hết”, ông Tường nói.

“Tối đến, đàn vịt 1.200 nhốt vào 2 chuồng, nước dâng quá nhanh ập vào chuồng khiến vịt dồn lại một góc dẫm đạp nhau mà ????????ế????. Trong 3 hồ cá thì trước lũ gia đình tôi đánh bắt mới được một nửa hồ, bán được 25 triệu đồng, hai hồ còn lại chưa kịp thu hoạch cũng bị nước lũ cuốn trôi” – ông Tường nói.

Theo ông Tường, sau khi lũ rút dần, sợ đàn vịt ????????ế???? ảnh hưởng đến môi trường nên ông nhờ một số người dân đưa vịt ra chế???? lấp. Ước tính tổng thiệt hại do lũ gây ra với gia đình ông khoảng 200 triệu đồng.

Trước đó, hình ảnh được chụp tại xã Hương Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh hà Tĩnh Chứng ghi lại cảnh người dân ‘mất trắng’ vì tài sản bị lũ cuốn trôi, trâu bò, lợn, gà chế???? trôi vướng mắc khắp nơi, lúa mọc mầm đen sỉn, nhà cửa hoang tàn, làng xóm xác xơ rác rến được đăng tải trên mạng xã hội cũng khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Cảnh tượng chưa bao giờ trông thấy khiến bà con khóc không thành tiếng – Ảnh: Tiin

Người dân vùng lũ cố vớt vát chút “tài sản” còn sót lại

Theo Tiin, Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *