Ngày tết tránh tặng gia chủ những món quà này nếu không muốn đen đủi cả năm

Món quà nào kiêng kỵ ngày Tết không nên tặng người khác? Tết nên tặng quà gì thì thích hợp? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé!

Những món quà kiêng kỵ ngày Tết không nên tặng nhau

Dưới đây là những thứ kiêng kỵ ngày Tết mà chúng ta không nên tặng cho người khác:

Lửa

Cho lửa ngày Tết là điều không nên làm. Ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió…

Nước

Kiêng cho nước đầu năm là phong tục mà người dân nhiều nước đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

Hạt tiêu

Hầu hết người miền Nam, nhất là người gốc Hoa đều rất kỵ tặng, biếu nhau tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan… Tặng hạt tiêu đầu năm mới chẳng khác nào tặng nhau những điều xui xẻo, không may mắn.

Con mực

Trong dịp Tết này nếu bạn có đi du lịch ở những vùng biển miền nam thì hãy nhớ rằng đừng gửi tặng người thân hay bạn bè món quà là mực nhé. Bởi có nhiều người quan niệm rặng nhận mực sẽ đen đủi, và nhiều người còn kiêng ăn mực và những ngày đầu tháng đặc biệt là đầu năm. Tương tự như vậy nếu bạn tặng lo mực thì rất có thể người nhận sẽ nghĩ rằng bạn đang trù ẻo họ.

Đồng hồ

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian. Nhưng nếu bạn tặng đồng hồ vào dịp Tết âm lịch thì người nhận được món quà này có thể sẽ có suy nghĩ rằng thời gian của mình sắp hết. Và theo tiếng Hoa, đồng hồ được đọc là “zhong”, làm người ta liên tưởng đến cái chết hay sự kết thúc, đây là điềm không may mắn.

Dao, nĩa, kéo

Đây có thể là những vật dụng hàng ngày hoặc nằm trong bộ đồ ăn sang trọng mà bạn muốn tặng ai đó. Nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Bởi theo quan niệm của người xưa dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.

Chắc hẳn bạn đã nắm được danh sách những món quà kiêng kỵ không nên tặng nhau ngày Tết rồi. Vậy tiếp theo đây, chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu xem nên tặng gì ngày Tết cho người thân, bạn bè… nhé!

Tết nên tặng quà gì?

Ngày Tết, chúng ta nên tặng nhau những món quà ý nghĩa như: bánh chưng, câu đối, chậu hoa, lịch… Dưới đây là danh sách cụ thể và chi tiết để bạn tham khảo:

Gạo mới, giỏ quà thực phẩm, bánh mứt

Từ xưa, ông bà ta đã có tục tặng gạo mới hay bánh mứt, hoa quả cho người thân nhân dịp tết đến, xuân về. Con cái tặng ông bà, cha mẹ gạo mới thơm lừng để nấu cơm, nấu xôi cúng tổ tiên, thể hiện mong muốn ông bà cha mẹ sẽ có cuộc sống sung túc, no đủ cả năm.

Bánh chưng, bánh tét

Gói bánh chưng, bánh tét ngày Tết cũng là một trong những truyền thống đón năm mới đặc sắc của người Việt. Tặng nhau một đôi bánh chưng, một cặp bánh tét là để bày cúng tổ tiên, cầu chúc sự no đủ, sung túc trong năm mới.

Câu đối Tết

Ngày xưa, Tết đến xuân về chúng ta lại bắt gặp hình ảnh ông đồ ngồi bên đường viết những câu đối đỏ. Những câu đối mang nét chữ thư pháp uốn lượn thật đẹp. Cùng với nội dung ý nghĩa chúc xuân, chúc năm mới an khang.

Tranh Tết

Vào dịp Tết, mọi người cũng thường tặng quà tết cho nhau là những bức tranh mang ý nghĩa tốt đẹp, trong đó tranh dân gian luôn được ưu tiên lựa chọn.

Chậu hoa

Không khí rộn ràng ngày Tết sẽ không thể thiếu đi màu sắc tươi sáng của hoa đào, hoa mai hay cây quất ngày Tết. Người già cũng thường thích chơi hoa, cây cảnh ngày Tết.

Bầu rượu

Vào dịp Tết, mọi người thích nhâm nhi một ly rượu cùng nhau đón xuân. Vì vậy, người ta hay tặng nhau những bầu rượu ngon nhất, quý nhất và đây được xem là những món quà Tết ý nghĩa của đấng mày râu.. Bởi theo họ, bình rượu ngon được sản phẩm chứa đựng tinh túy của trời đất.

Lịch để bàn

Các loại Lịch để bàn là một trong những món quà Tết ý nghĩa giá rẻ mà doanh nghiệp hay chọn quà làm bộ quà tặng dịp Tết số lượng lớn. Năm mới tặng cho nhân viên một cuốn lịch mới để họ có thể đặt trên bàn làm việc thuận tiện theo dõi thời gian. Vừa là món quà mang tính trưng bày, vừa là món quà mang tính sử dụng cao.

Tượng gà trống

Theo quan niệm dân gian, gà trống tượng cho những đức tính cao đẹp của con người như: oai phong, lẫm liệt, nhân (khi kiếm được thức ăn luôn gọi bầy đàn), tín (ngày nào cũng gáy đúng giờ).

Tượng Phật Di Lặc

Một trong những món quà Tết ý nghĩa chính là tượng Phật Di Lặc. Đây là món quà biểu tượng cho hạnh phúc, niềm vui và sự thịnh vượng.

Tượng Di Lặc còn gọi là vị Bồ tát, hay còn gọi là “Phật Cười”. Bạn có thể dành món quà tặng Tết ý nghĩa này cho người thân, bạn bè, hoặc những người đồng nghiệp của mình.

Tượng Tam Đa – Phúc Lộc Thọ

Tượng Tam Đa Phúc, Lộc, Thọ là 3 vị thần quan trọng nhất và phổ biến nhất trong văn hóa dân gian, thường được mọi người dân trưng bày. Tượng trưng cho toàn bộ vận may trên thế gian

Ba vị thần Tam Đa “Phúc, Lộc, Thọ” tượng trưng toàn bộ sự may mắn ở nhân gian. Không những thế, họ còn mang đến sự hòa thuận trong gia đình bạn, mang đến cho gia chủ tốt cho sức khỏe và thịnh vượng, cũng như may mắn về đường con cháu.

Qua bài viết này, Webtintuc.com đã gửi đến bạn list những món quà nên tặng cũng như cần kiêng kỵ ngày Tết không nên tặng người khác. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn để bạn không tặng sai loại quà không thích hợp cho những người thân yêu!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *