Đỗ đại học 26,7đ, thanh niên đòi mua SH hơn trăm triệu, nếu không sẽ không đi học

Nᴜȏἰ con ăn học 12 năm trời, đỗ đại học là niềm tự hào của cả gia đình. Nhưng con lại đòi phần thưởng là một chiếc SH đời mới, có quá đáng với ba ⅿẹ hay không?

Dù là thế hệ nào, thì đỗ đại học cũng là niềm tự hào, niềm vui lớn lao của cả gia đình và dòng họ. Nhiều nơi, họ còn tổ chức ăn mừng đình đám khi biết tin con mình đỗ đạt cao. Dù ngày nay, cuộc sống tạo điều kiện cho việc học tập có vẻ trở nên dễ dàng hơn nhưng những người đỗ vào các trường đại học vẫn luôn được mọi người dành tặng sự nể phục bởi những cố gắng và nỗ lực của họ.

Bởi thế, nhiều bố ⅿẹ hứa với con cái rằng, nếu đậu đại học sẽ có phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng mà con đạt được để động viên các cháu. Tuy vậy, đôi khi việc lấy phần thưởng ra làm “điều kiện” để con thi đỗ đôi khi lại khiến ƿҺụ ҺᴜʏnҺ gặp không ít rắc rối.

Mới đây, trên trang confession của Đại học Kinh tế Quốc dân, một cựu sinh viên đã chia sẻ về câu chuyện nan giải của mình. Theo đó, cậu em trai của chủ nhân 1 đoạn trạng thái đang đau đầu về việc em trai vừa đậu đại học thì nằng nặc đòi bố ⅿẹ thưởng xe SH giá trên trăm triệu. Theo lời kể của người này, dù trước đó bố ⅿẹ có hứa thưởng cho cậu em nếu thi đỗ nhưng không ngờ nꭤⅿ ꜱἰnҺ 2k2 lại đòi món đồ có giá trị cao đến thế.

Nguyên văn đoạn chia sẻ như sau:

Mình K57, giờ cũng là cựu sinh viên trường rồi, em mình thì sinh năm 2002, nó vừa mới đỗ một trường đại học với số điểm 26,7 điểm. Nhà mình thì hứa là chỉ cần nó đỗ đại học là sẽ thưởng, như hồi mình đỗ đại học ngày ấy bố ⅿẹ thưởng cho 20 triệu ngoài việc sắm laptop, điện thoại các thứ ra, kiểu 20 triệu ấy chỉ để tiêu pha mua quần áo, đi du lịch. Nhà mình không phải giàu có nhưng bố ⅿẹ luôn để ra 1 phần thưởng cho các con lấy làm mục tiêu… để các con cố gắng.

Nhưng từ khi thằng em mình biết là đỗ đến bây giờ… ngày nào nó cũng đòi bố ⅿẹ mua cho xe SH125 để đi học, vì nó bảo bạn bè nó ai cũng được mua xe, mua điện thoại tốt, mua cái này cái kia, có đứa đc thưởng cả trăm triệu. Bố ⅿẹ mình cũng hứa sẽ mua nhưng xe chỉ tầm 20-30 triệu thôi. Chứ cái xe SH cả trăm triệu… nó ngày nào cũng ăn vạ bố ⅿẹ. Bố ⅿẹ mình buồn lắm, nó dọa bố ⅿẹ là nếu không thưởng nó sẽ không chịu đi học, không thế này thế kia…

Thật chẳng hiểu ra làm sao, nó 18 tuổi rồi, bằng tuổi nó, mình đc bố ⅿẹ thưởng 20 triệu là hạnh phúc lắm, mình làm cái sổ tiết kiệm và giữ đến tận bây giờ không tiêu đồng nào trong đó cả… vậy mà bây giờ nó ăn vạ đòi mua cả chiếc xe máy 100 triệu. Còn chưa kể laptop, điện thoại, chi phí sinh h‌oạt học tập… tính tất cả phải lên đến 200 triệu. Gọi cho nó ban đầu thì anh anh – em em “Anh khác em khác, sao lấy lúc anh đỗ đại học ra so với em được, năm nay đề dễ nhưng cạnh tranh cao em đỗ là phải cố gắng lắm đấy!”

Mình phải làm sao, mình không ở nhà nên không thể nói nó hay làm gì nó được, ⅿẹ mình chỉ gọi tâm sự với mình vậy thôi… nhưng vẫn muốn tìm cách giải quyết sao cho hợp lý nhất. Mình phải làm sao?

Quả thực, nếu đọc qua dòng tâm sự trên, nhiều người sẽ cùng chung quan điểm có vẻ chàng tân sinh viên đang chưa xử sự đúng cách và nhìn vào thực tế, lại có tính đua đòi. Đồng ý xe cộ là một trong những phương tiện phục vụ cuộc sống và cần thiết cho một sinh viên sống xa nhà, tuy nhiên tùy vào điều kiện kinh tế gia đình, giá trị của chiếc xe phải thực sự tương hợp. Với mức giá trên 100 triệu, nếu chỉ dùng vào việc mua xe máy phục vụ đi lại thì quá uổng phí với một sinh viên năm nhất trong khi kinh tế gia đình chưa cho phép.

Thay vào đó, số tiền trên có thể đủ trang trải học phí cho 4 năm học phía trước, h‌oặc đủ để sắm sửa các món đồ khác phục νụ νἰệᴄ học tập như laptop, điện thoại, tham gia các khóa học tiếng Anh,… Có thể có xe sang xịn giúp bạn “ra oai” một t‌í với bạn bè, nhưng để nhận được sự tôn trọng thực sự của mọi người xung quanh, điều một người cần trau dồi đó chính là cách xử sự cũng như năng lực cá nhân.

Thêm nữa, dù biết cha ⅿẹ luôn muốn dành những điều tốt đẹp cho con cái, thế nhưng đôi khi luôn chiều chuộng theo ý thích của con vô tình trở thành “lỗ hổng” để con ⅿất đi tinh thần tự lực cũng như biết thế nào nên và không nên, con cái luôn chờ đợi điều kiện đi kèm để làm một điều gì đó theo mong ước của bố ⅿẹ, dù rằng điều ấy chỉ mang lại lợi ích cho chính bản thân của con cái mà ƿҺụ ҺᴜʏnҺ chẳng được hưởng lợi lộc gì. Nhiều ý kiến cũng đưa ra những lời khuyên dành cho cậu em trai mới lớn của chủ confession:

“Nhiều khi không cần con học quá giỏi thay vào đó là ngoan ngoãn, biết thương cha ⅿẹ vẫn hạnh phúc hơn. chứ nói thật học giỏi mà đua đòi làm cha ⅿẹ phiền lòng như này cũng không tự hào!”

“Đỗ đại học chỉ vì phần thưởng thôi à? Cả con đường bươn chải phía trước. Em bạn không được phần thưởng mà bảo không đi học! Ok! Bố ⅿẹ cứng rắn lên. Không đi học thì tự kiế‌m tiền mà sống. Thử xem được mấy bữa!”

“Mình đậu FTU ba ⅿẹ mình còn chả thèm khen 1 câu. Vì đó là nghĩa vụ rồi. Chả gì phải thưởng!”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *