Từ vụ HS lớp 1 đang học online bị giật điện thoại, phụ huynh đi làm trở lại lo con ở nhà một mình

Hết giãn cách, phụ huynh quay trở lại làm việc nhưng không thể yên tâm vì các con vẫn đang phải học trực tuyến tại nhà.

Học sinh lớp 1 đang học online bị thanh niên lạ mặt vào nhà giật điện thoại

Theo báo Pháp luật TP HCM, ngày 7/10, tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xảy ra vụ cướp giật tài sản của một học sinh lớp 1 khi cháu bé đang học trực tuyến.

Mẹ cháu bé – chị L.T.T.L kể, vào sáng cùng ngày, chị đi làm nên gửi con gái đang học lớp 1 đến nhà với ông bà ngoại (ở đường Lê Hồng Phong, thị trấn Ngãi Giao) nhờ trông cháu học trực tuyến.

Đến 8h30, một nam thanh niên bất ngờ đẩy cổng nhà và giả vờ hỏi mua 5 ly cà phê. Bà ngoại trong nhà nói vọng ra không bán nhưng nam thanh niên này vẫn lẻn sang căn phòng bên cạnh và giật điện thoại của cháu bé rồi bỏ chạy. Cháu bé sỡ hãi khóc lớn và chạy ra sau nhà gọi ông ngoại thì kẻ gian đã chạy mất.

Chị L. cho hay, buổi sáng hôm xảy ra sự việc, người trong nhà sơ ý chỉ kéo cổng mà không khóa lại nên người ngoài mới dễ dàng vào nhà như vậy.

Sau khi sự việc xảy ra, chị L. cho biết con gái chị sợ hãi và đòi về nhà học chứ không dám ở nhà ngoại nữa. Tuy nhiên do cả hai vợ chồng chị phải đi làm nên giờ không biết nhờ ai trông cháu.

Nhiều phụ huynh đi làm trở lại, không có người trông con học trực tuyến

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều địa phương vẫn đang triển khai hình thức học trực tuyến đối với học sinh các cấp. Điều này gây ra khó khăn khi các bậc phụ huynh bắt đầu đi làm trở lại và không có người ở nhà trông con.

Nhiều phụ huynh lo lắng khi mình đi làm, ai sẽ là người ở nhà hướng dẫn các bé học, đặc biệt là học sinh lớp 1. Để các con tự học trực tuyến mà không có sự kiểm soát của người lớn dễ ảnh hưởng đến thị lực, sức khỏe khi con có thể “ôm” máy tính, điện thoại quá lâu hoặc chơi những trò chơi khác mà không học bài.

Ngoài ra, ở một số gia đình, khi cả bố và mẹ đều đi làm, mang theo máy tính, điện thoại, con sẽ không có thiết bị để học online.

Nếu cho con đi học trực tiếp, nhiều phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng vì các con chưa được chích ngừa, nguy cơ lây bệnh rất cao.

Nhờ ông bà hoặc nghỉ việc để trông con

Nhờ ông bà nội ngoại trông cháu là một phương án phổ biến mà nhiều phụ huynh lựa chọn. Ông bà sống cùng nhà càng tiện cho việc trông cháu. Một số phụ huynh sáng đi làm sẽ đưa con sang nhà ông bà nhờ trông hộ, chiều tối lại đón về.

Tuy nhiên, không phải cũng có thể nhờ ông bà trông cháu nên cũng có mẹ đành nghỉ việc để ở nhà lo việc cơm nước, chăm sóc và kèm con học online.

Phụ huynh lên mạng tìm người trông con

Hiện nay, một số phụ huynh “bấm bụng” chi thêm một khoản tiền không hề nhỏ thuê người trông con để yên tâm đi làm. Dạo một vòng trong các nhóm trên mạng xã hội không khó để tìm thấy các bài đăng tìm người trông trẻ.

Đa phần các phụ huynh muốn tìm người phụ trách cả nấu nướng, ăn uống, trông trẻ học trực tuyến. Lương tháng có thể dao động từ 4-6 triệu tùy yêu cầu. Một số phụ huynh còn đưa thêm đãi ngộ lương tháng thứ 13.

Ngoài ra, đa số các phụ huynh đều muốn tìm người đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Trước khi bắt đầu công việc, gia đình sẽ chịu chi phí đưa người giúp việc đi xét nghiệm Covid-19.

Tìm giáo viên mầm non vừa trông vừa dạy trẻ

Ngoài phương án tìm người giúp việc, nhiều gia đình lựa chọn tìm giáo viên mầm non trông trẻ tại nhà. Một số phụ huynh chỉ yêu cầu cô giáo yêu trẻ, biết cách chơi, cho trẻ ăn uống. Trong khi đó, một số khác đặt ra yêu cầu cao hơn như cô giáo phải nói tiếng phổ thông, thậm chí có kinh nghiệm dạy STEM. Yêu cầu chung của nhiều bậc phụ huynh là cô phải được tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

Chi phí chủ yếu là 100-200 nghìn đồng/buổi. Phụ huynh có thể nhờ giáo viên đến nhà trông trẻ hoặc gửi trẻ sang nhà giáo viên, chấp nhận trông gép cùng các bé khác nhưng phải có camera theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *