Lão nông 80 tuổi chi 6 tỷ xây biệt phủ nhà dừa đẹp “choáng váng”

Quần thể nhà dừa tọa lạc ở cù lao An Bình (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ – Vĩnh Long). Chủ nhân căn nhà là vợ chồng ông Dương Văn Hưởng (80 tuổi) và bà Nguyễn Ngọc Giác.

Với tình yêu đặc biệt dành cho cây dừa, ông Dương Văn Hưởng luôn ấp ủ xây dựng được một ngôi nhà kiểu Nam bộ truyền thống làm toàn bộ từ dừa.

Tuy nhiên, để tạo ra một ngôi nhà làm từ dừa không phải là điều dễ dàng. Do đặc tính tự nhiên của cây, gỗ dừa gồm nhiều thớ đan vào nhau tạo thành lớp. Muốn sử dụng gỗ dừa để xây dựng hoặc chế tác đồ đạc phải lựa chọn những cây có tuổi thọ từ 30 năm trở lên. Riêng dùng để làm cột dừa phải từ 60 – 70 tuổi mới đảm bảo độ chắc chắn.


Gia đình ông Hưởng phải mất hơn 10 năm từ khi lên ý tưởng đến lúc hoàn thiện căn nhà độc đáo này.
Năm 2009, ông bắt đầu quy hoạch khu đất rộng 4.000m2 của gia đình để trồng dừa theo hàng lối, tạo cảnh quan sinh thái đẹp mắt xung quanh nhà.


Để dựng nhà, gia đình ông Hưởng phải lặn lội khắp các tỉnh miền Tây, đặc biệt ở 2 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long để tìm mua những cây dừa già đã hết cho trái với tuổi đời từ 80 – 100 năm.

Dừa được đem đi ngâm nước khoảng 1 năm rồi mới xử lý mối mọt kỹ lưỡng. Do vậy khi sử dụng, chất lượng gỗ dừa không thua kém gì các loại gỗ khác. Trong ảnh là một chi tiết trang trí trên tường được làm từ núm gáo dừa.

Là dân miền tây “chính hiệu” ông Hưởng xây dựng ngôi nhà theo lối kiến trúc nhà ở đặc trưng của người Nam bộ. Ngôi nhà 3 gian, 2 chái phía trước có tiểu cảnh hòn non bộ, xung quanh nhà được bao bọc bởi hệ sinh thái trù phú.

Toàn bộ ngôi nhà được chống đỡ bằng 36 cột dừa cổ thụ vững chãi. Căn nhà chính có diện tích 300 m2 trong đó toàn bộ cột, kèo, cửa, nội thất đều làm từ dừa.

Bóng đèn trang trí làm từ vỏ quả dừa.

Từng chi tiết nhỏ trong căn nhà đều được chủ nhân chăm chút tỉ mỉ.

Phòng tắm gọn gàng

Gia chủ cho biết, toàn bộ công trình sử dụng khoảng 4.000 cây dừa, riêng nhà chính khoảng 1.700 cây.

Tất cả đều có tuổi thọ trên 50 năm tuổi. Được biết, tổng chi phí xây dựng lên tới 6 tỉ đồng.

Hiện nay, quần thể nhà dừa độc đáo của hai vợ chồng lão nông miền Tây trở thành một trong những điểm thu hút rất nhiều khách du lịch tại Vĩnh Long.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *