Những lưu ý quan trọng dành cho người chơi bóng chuyền

Bóng chuyền là môn thể thao được nhiều người lựa chọn, chơi bóng chuyền không chỉ giúp bạn có được vòng eo đẹp, dẻo dai mà còn làm tăng cân, tăng chiều cao. Nếu bạn đang trong quá trình tập luyện môn thể thao này, hãy học thuộc những lưu ý sau đây để buổi luyện tập được tốt hơn.

1. Chuẩn bị

Trước khi học môn bóng chuyền, bạn cần phải chuẩn bị những trang phục cơ bản như sau:

Quần áo: Nên mặc trang phục thoáng khí, chất liệu dễ thấm mồ hôi, đối với mùa nóng bạn có thể lựa chọn các bộ đồ thể thao ngắn có tay sát nách và quần đùi, còn mùa mưa có thể lựa chọn các loại quần dài để giữ nhiệt.

Giầy: Nên mua một đôi giầy chất lượng, đảm bảo êm chân, bạn có thể chọn giầy đế kếp, có độ đàn hồi cao.

Các sản phẩm chuyên dụng: Bịt đầu gối, khuỷu tay, băng bao cánh tay, khăn lâu.

2. Nơi thi đấu

Nên lựa chọn những mặt sân bằng bê tông, đất hoặc thảm, những nơi bằng phẳng để dễ hoạt động. Tránh chơi bóng chuyền ở những nơi có sỏi đá hoặc có nhiều ổ gà.

3. Khởi động trước khi chơi bóng

Đừng nên ham hố mà cầm bóng chơi liền, mọi môn thể thao đều cần có sự khởi động trước để quá trình tập luyện được tốt hơn.

Bạn có thể thực hiện các bài tập khởi động cơ thể trước như khởi động cơ, khớp cổ, vai, chân, hông, di chuyển các bước tiến, lùi bật cao…

Sau bài tập khởi động cơ bản, hãy tập qua bài tập khởi động chuyên môn bóng như cách đệm bóng, đánh bóng cao tay, cứu bóng, đập bóng, phát bóng.

4. Thả lỏng và hồi phục đúng cách

Sau buổi tập, bạn nên thực hiện các động tác thả lỏng và hồi phục để đảm bảo sức khỏe luôn được tốt.

Thả lỏng: Bạn có thể đi nhẹ hoặc chạy nhẹ trên sân bóng chuyền, đồng thời giản các nhóm cơ ở tay, thời gian thả lỏng tốt nhất là bằng với thời gian tâp luyện vừa diễn ra.

Hồi phục: Sau khi đã thả lỏng cơ thể, hãy hồi phục bằng cách tắm rửa hoặc xông hơi các kiểu để cơ thể được khỏe hơn. Đặc biệt, sau một thời gian dài luyện tập bóng chuyền, chắc chắn là bạn nên bổ sung dinh dưỡng hợp lý và ngủ một giấc thật sâu để tiếp thêm nguồn năng lượng làm những công việc khác.

Trên đây là 4 lưu ý quan trọng khi tập luyện bóng chuyền, để trở thành một VĐV chuyên nghiệp trong bộ môn này, bắt buộc bạn phải tập luyện thường xuyên và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm của những đàn anh đàn chị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *