Người đàn ông chưa vợ có 106 đứa con: Khi con tốt nghiệp ĐH là lúc cha 𝚋ị 𝚞 𝚗ã𝚘

Câu chuyện người cha ????????ả???????? đạ???? ????ư???? ???????????????? hàng trăm trẻ mồ côi vừa khiến mọi người nể phục, rồi lại rưng rưng ????????ở ????à???? ????????á???????? ????ố ????????ậ???? ????????é???? ????????ê???? ????????ươ????. Người cha chưa vợ có 106 đứa con, điều đá???????? ????????ý là đứa nào cũng được đến trường đầy đủ và được ????ê???? ????????ươ???????? ????ế???? ????ò????????.

Chưa từng ????ế???? ????ô???? nhưng ông Đinh Minh Nhật, 57 tuổi, ở xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê có 106 con là trẻ mồ côi hoặc ????ị ????ỏ ????ơ???? ????ừ ????ọ???? ????ò????????.

Nghe tiếng xe dừng ở cửa, hơn chục đứa trẻ lớn nhỏ ????????ạ???? ù???? ra đón thầy Nhật. Chúng ????ú???? ????ạ???? ???????????? ????ó???? ???????????? ????????â????, ???????????????????????????? đầ????. Một đứa mang đến cho ông cái áo thun màu chàm nói thủ thỉ: “Người ta cho quần áo, con lựa được cái này cho thầy”. Chúng là những đứa trẻ từ khắp các huyện của tỉnh Gia Lai được ông Nhật mang về nuôi tại ngôi nhà chung ở thôn 1, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê.

Cái “????????????ê????” giữa ông Nhật và những đứa trẻ bắt đầu từ năm 2005, khi ông Nhật từ Sài Gòn về xã Ia Hlốp ????????ậ???? ????????ứ???? ???????????????? ????ụ????. Ông thường cùng người bạn vào những ngôi làng sâu trong rừng, tìm hiểu đời sống người dân. Một lần, gặp đá???? ???????? của người Gia Rai, ông thấy một đứ???? ????????ẻ đỏ ????ỏ???? ????????ó???? ????ữ ????ộ???? ????ạ???????? ???????????? ????????ể người phụ nữ đang chuẩn bị được ???????????? ????á????????. Người bạn đi cùng giải thích, mẹ cháu bé này ????????ế????, ???????????????? ????ụ???? của người Gia Rai thì con mới ???????????????? ???????? ????????ả???? đượ???? ????????ô???? theo mẹ.

Ô???????? ????????ậ???? ????à ????é Đ???????????? ????????????ê???? Đứ????, ???????? ????????á???????? ????????ổ????. ????ừ???? ????ọ???? ????ò????????, ????é Đứ???? đã ????ị ????ỏ ????ơ???? ????????ê???? ????ẫ???? ????à đượ???? ô???????? ????????ậ???? ???????????????? ????ề ????????ô????. ????é ????ị ????????á???? ????????ệ???? ????ệ???????? ???????????? ????ẩ???? ???????????????? ????ừ ???????????? ???? ????????á???????? ????????ổ????, ???????????? ????????ô???? đã ????????ả???? ????á???? ????ò để đư???? ????é đ???? ????ổ. ???????????? ???????????? ????ầ???? ????????ẫ???? ????????????ậ????, đế???? ???????????? ????é Đứ???? đã ổ????. Ả????????: ???????????????? ????????ệ????.

Nghe xong câu chuyện, ông Nhật ???????????? ????à???? giành lại đứa trẻ từ tay già làng. Sau một hồi thương thảo, già làng ????????ấ???? ????????ậ???? đổ???? đứa trẻ bằng một con heo để ????ú???????? Giàng. “Lúc đó tôi chỉ muốn ????????ậ???? ????ạ???? đứ???? ????????ẻ để ????ứ???? ????ó chứ không nghĩ gì đến việc sẽ cho ai hay sẽ nuôi nó như thế nào”, ông nhớ lại.

Về nhà, người đàn ông độ???? ????????â???? ????ỡ ????????ỡ khi ẵm trên tay đứa trẻ hai ngày tuổi đang ????????ó???? ????????ằ???? ????????ặ???? ????ì ????????á???? ????ữ????. Ông bế đến từng nhà trong làng, hỏi thăm những phụ nữ đang cho con ????ú để ???????????? ????ữa. Nhiều người không ????????ị???? ???????????? ????ì ????ợ ???????????? ????ẻ????, họ vắt ra cái chén nhỏ chẳng được bao nhiêu, đú???? được vài muỗng thì hết, đứa trẻ lại khóc to. “Cũng có người cho ????ú, nhưng thấy ????ú nhiều lại ????ợ ????ế???? ????ữ????, ????ê???? ????ừ ????????ố???? cho thêm”, ông nhớ lại.

Bé Rahlan H’ Ưn dân tộc Gia Rai. 6 tuổi (bên trái), được ông Nhật nhận nuôi lúc 1 tuổi, do ???????????? ????ẹ ????ấ???? ????ớ???? và bé Đinh Thị Thùy Trâm (bên phải), 1 tuổi. Bé Trâm được nhận về từ lúc 4 tháng. Mẹ bé ????ấ???? ????ớ????, bà ngoại già không nuôi nổi nên đem đến gửi ông Nhật. Ảnh: Phan Diệp.

Đứa trẻ gầy gò đen nhẻm, ông Nhật chẳng biết tìm ai để cho làm con nuôi. “Quen hơi, bỗng dưng tôi thấy ????????ươ???????? và có ????ả???? ????????á???? ????ắ???? ????ế???? ????ớ???? ????ó”, ông bộc bạch và quyết định giữ lại, đặt tên con là Đinh Hồng Phúc. Vì nhận con nuôi, ông Nhật không thể tiếp tục làm ???????????????? ????ụ????.

Ba năm sau, nghe người làng nói ở huyện Chư Pưh có hai vợ chồng người Gia Rai vừa ???????????? đờ???? để lại 5 đứa con, đứa lớn 9 tuổi, đứa nhỏ mới 2 tháng. Chạy xe máy hơn 40 km đường rừng, ông ????????ứ???????? ????????ế???? ????ả???????? ???? đứ???? ????????ỏ đó???? ????????ẳ???????? ????ó ????ì ă????, ????ộ???? ????????ầ???? ????????ề???? ????à???? ????ừ???????? ????ó???? ????ủ cao su đổi lấy bánh ăn, ông quyết định dẫn về bọn trẻ về nhà.

Bé Đinh Đức Độ. 5 tháng tuổi. Khi ????ớ???? đẻ, ????é ????ị ????ỏ ????ơ???? ở cổng nhà thờ xã Ia Hlop. Ảnh: Phan Diệp.

Để nuôi các con, ngoài trồng cà phê, ông Nhật phải làm thêm đủ nghề. Đầu năm 2008, ông xin được việc chăm người già ở ????ệ???????? ????????ệ???? vào ban đêm. Vậy là tối tối, ông khóa cửa để những đứa lớn ở nhà, địu những đứa nhỏ đến viện, trải chiếu ở hành lang cho chúng ngồi chơi. Công việc chăm người ????ệ???????? không hề nhẹ nhàng, thậm chí thường xuyên bị ????????á???? ????????á???? ????à ????ắ???????? ????????ử???? ????????ậ???? ????ệ. Thấy ông ????ự???? ????????á, ????????ữ???????? đứ???? ????????ẻ ????í???? á???? ????????ó???? ????ó???? nói: “Thầy ơi đừng làm nữa, mình về đi”.

Khi chúng lớn hơn, ông Nhật dẫn đàn con lên rẫy. Hết làm cho nhà mình lại đi làm thuê cho những nhà khác. “Dẫn theo để tụi nhỏ biết ????????ý ????????ọ???????? lao động thôi, chứ chúng còn trông nhau, làm được bao nhiêu”, ông nhớ lại.

Lũ trẻ hầu hết là người dân tộc, nên ông phải tự học thêm tiếng Gia Rai để hiểu con. “Sau 14 năm, tôi tự hào mình có thể viết đúng chính tả hơn tụi nhỏ”, ông nói và luôn khuyến khích các con nói tiếng dân tộc mình, nhắc nhở các con không quên nguồn cội. Bé Hồng Phúc ở với ông từ nhỏ nên không giỏi tiếng dân tộc. Có lần, Phúc tỏ ra coi thường những đứa em ở cùng, ông Nhật giải thích: “Con cũng là người dân tộc, dù con không giỏi tiếng Gia Rai, nhưng ????á???? ????????ả???? ???????????????????? ???????????? ????à ????á???? của núi rừng”.

Điều ông Nhật cảm thấy ???????????? ????ứ???? nhất là chuyện về cậu bé tên Hiệp. Em bị cha mẹ ????ỏ ????ơ???? khi khoảng 6 tháng tuổi. Ông Nhật đem về nuôi một thời gian thì có cặp vợ chồng ????????ế???? ????????ộ???? đế???? ????ă???? ????ỉ ???????????? con nuôi. Mong con có được một mái ấm với đủ cha mẹ nên ông đồng ý. Những tháng sau đó, ông vẫn thường đến thăm Hiệp. Sau 7 tháng, ông nhận thấy cứ mỗi lần đến thăm con lại thấy trên người có nhiều ????ế???? ????ầ???? ????ím.

Hỏi hàng xóm mới ????ỡ ????ẽ, Hiệp thường xuyên ????ị ???????????? ????ẹ ????ạ???? ????à????????. Sau hôm đó, ông quyết định đưa con về. Bây giờ Hiệp đã 5 tuổi, đang học mẫu giáo, ánh mắt em lúc nào cũng buồn, chẳng mấy khi thấy cười. Nhìn Hiệp lặng lẽ bên các anh chị, ông ????ố???? ????ậ???? ????ì ???????????????? ???????????? cho người khác. “Nên bây giờ dù thế nào tôi vẫn giữ con bên cạnh. ????ự???? ????????ổ ????ộ???? ????????ú???? ????????ư???????? ????ó đượ???? ????ì???????? ????????ươ????????”, ông tâm sự.

Bây giờ, những đứa trẻ đã có một căn nhà khang trang, mỗi đứa có một chiếc giường với chăn ấm để ngủ, không còn lót chiếu ngủ nền đất như trước. Bữa cơm của các em thường ngày chỉ có canh rau và cá khô, chỉ hai ngày cuối tuần mới có thịt. Mấy năm nay những đứa trẻ đã lớn hơn, đã biết tự nấu cơm, dọn dẹp nhà. Đi học về các em học cấp 3 chia nhau nấu cơm, những em cấp 2 thì trông các em nhỏ hơn. Tắm xong, mỗi đứa tự giặt quần áo của mình.

Năm 2019, một đứa con của ông vừa tốt nghiệp đại học, tưởng chừng ông Nhật sẽ đỡ ????????ổ hơn nhưng đó cũng là lúc ông????????á???? ????????ệ???? ????ì???????? ????ị ????ệ???????? ???? ????ã???? á???? ????í????????. Khi những lần ????????ấ???? ????ỉ???? của ông Nhật đến thường xuyên hơn, những đứa lớn bắt đầu thấy lo lắng. H’Ra, 18 tuổi nói: “Em học xong lớp 12 rồi sẽ đi học nghề. Em không học đại học vì sợ tốn nhiều ????????ề????, ????????ề???? đó để thầy mua sữa cho các em nhỏ”.

Những đứa trẻ không quen ngủ trưa, sau giờ cơm, chúng rủ nhau ngồi tụm năm tụm ba ngây ngô rỉ tai nhau rằng: “????ệ???????? ????ủ???? ????????ầ???? ????????ô???????? ????????ữ???? đượ????”. Bọn trẻ không biết làm gì hơn ngoài việc bảo nhau ???????????? đầ???? để ????????ầ???? đỡ đ????????.

Chỉ mong có càng nhiều ????ấ???? ????ò???????? đồ???????? đ????ệ???? ???????? ???????????? ????????ú???? đỡ, ????????ế???? ????ứ???? để người cha và 106 đứa trẻ có tương lai tươi sáng hơn.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *