Hải Phòng: Những ngày cuối cùng của cầu Rào hơn 40 năm tuổi

Để phục vụ thi công dự án cầu mới, TP Hải Phòng sẽ cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu Rào kể từ 0h ngày 14/1.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 1Sở GTVT Hải Phòng đã có thông báo về việc tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào mới. Theo đó, kể từ 0h ngày 14/1, cơ quan chức năng cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu Rào. Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray, là một trong những cây cầu có lịch sử hình thành lâu đời của thành phố Cảng. Cầu này được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 2

Hàng chục năm qua, cầu Rào bền bỉ với vai trò của mình, phục vụ đời sống dân ᵴiᶇɦ và góp phần quan trọng trong sự ṕɦát triển chung của thành phố Cảng. Tuy nhiên, sau hơn 40 năm khai thác, cầu đã xuống cấp, mặt cầu phần xe chạy chỉ rộng 7 m nên không còn đáp ứng được lượng phương tiện ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 3

Lan can cầu xuống cấp, không còn đảm bảo an toàn.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 4

Nhiều vị trí trên cầu xuất hiện những vết nứt kéo dài.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 5

Mỗi khi có xe tải chạy qua, mặt cầu rung lắc.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 6

Bà Xuân (57 tuổi, quận Dương Kinh) cho biết bà đi qua cầu Rào hơn 20 năm qua để vào trung tâm thành phố buôn bán. “Bây giờ phương tiện nhiều trong khi cầu thì nhỏ hẹp. Mỗi lần đi qua đây, chúng tôi khá vất vả”, bà nói.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 7

Trước tình hình này, TP Hải Phòng đã quyết định ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư công để xây dựng công trình mới thay thế cầu cũ đã xuống cấp, góp phần nâng cao lực lưu thông của một trong những cửa ô quan trọng của thành phố.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 8

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Dự án có quy mô gồm 3 nhịp vòm với kiến trúc mỹ thuật hiện đại, biểu tượng của cánh sóng, vươn xa về phía biển.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 9

Phần cầu chính có chiều dài 456,5 m, rộng 30,5 m, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách, dải an toàn và vỉa hè hai bên cầu. Hai đường nhánh lên xuống cầu phía đường Lạch Tray, kết nối với các tuyến đường hiện có, tạo thành một nút giao hình vòng xuyến hiện đại…

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 10

Cùng với việc xây mới cầu, dự án cũng sẽ chỉnh trang tuyến đường Lạch Tray từ cầu Rào đến ngã tư Thành Đội, theo hướng mở rộng vỉa hè hai bên từ 4-5 m. Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu ṕɦát triển của Hải Phòng, trở thành công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía nam, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

hinh anh cuoi cung cua cau rao anh 11

Theo kế hoạch, dự án xây dựng cầu Rào sẽ hoàn thành vào năm 2022. Ngoài phân luồng giao thông, TP Hải Phòng đã điều chuyển hoạt động vận tải hành khách cố định tại bến xe Cầu Rào sang các bến khác để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *