“Căn bếp không ngủ” hình ảnh ấm áp tình người giữa tâm dịch ở Hải Dương

Trước diễn biến phức tạp của dịch SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, nhiều người đã xung phong vào khu cách ly 21 ngày để hỗ trợ ngành y tế phòng dịch, chấp nhận không ăn Tết cùng gia đình, căn bếp của Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Hải Dương luôn sáng đèn và hàng nghìn chiếc bánh chưng chuẩn bị gửi đến.

Tình nguyện viên xung phong vào khu cách ly hỗ trợ ngành y tế phòng dịch

Trong đại dịch SARS-CoV-2, bên cạnh vẻ đẹp của những chiến sỹ áo trắng, những chiến sĩ công an, quân đội, dân phòng… lăn lộn ngày đêm vất vả nơi tuyến đầu chống dịch thì hình ảnh các tình nguyện viên xung phong đi vào “vùng ???????????????? ????????ể????” (các khu cách ly, bộ phận tiếp xúc y tế) cũng khiến mọi người cảm phục và trân trọng.

Tại khu cách ly Đại học Hải Dương hiện tại có khoảng 400 người thuộc diện F1 phải cách ly tập trung. Để hỗ trợ công tác cách ly và sự thiếu hụt nhân lực y tế của tỉnh, nhiều tình nguyện viên đã xin vào khu cách ly 21 ngày để hỗ trợ, phục vụ công việc tại đây.

Theo chị Lệ Chi (Bí thư Thành Đoàn Hải Dương), 15 tình nguyện viên là những đoàn thanh niên, sinh viên về nghỉ Tết tự nguyện xung phong vào khu cách ly.

Đây không phải công việc đơn giản, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh, các bạn tình nguyện viên mỗi ngày đều phải khắc phục khó khăn, quen dần với các công việc nặng nhọc. Vừa phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, khó chịu vừa phải khuân vác đồ lên tòa nhà cách ly 5 tầng, đi lại nhiều lần bằng thang bộ.

Trước khi vào khu cách ly, đội ngũ tình nguyện viên đã được tập huấn các kiến thức để phục vụ hỗ trợ, đảm bảo an toàn.

Căn bếp ‘không ngủ’ trong bệnh viện dã chiến

Từ giữa đêm, căn bếp của Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Hải Dương đã sáng đèn. Mọi người tất bật chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân và y bác sĩ.

Mười người, mỗi người một nhiệm vụ, từ vo gạo, nhặt rau, đến nhóm bếp, thái thịt… Họ phải chuẩn bị bữa sáng xong trước 5h để chuyển đi.

Bảng ghi số lượng suất ăn phục vụ bệnh nhân và y bác sĩ điều trị Covid-19. Ảnh: Trung Sơn.

Chưa kịp nghỉ ngơi, mọi người lại hối hả chuẩn bị cho bữa trưa. Bếp ăn phục vụ gần 200 suất cơm gồm: thịt gà, rau củ, thịt lợn luộc, canh,… cho các bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ, đặc biệt thêm 15 suất cháo cho các bệnh nhi.

Trong khu bếp dã chiến, đa phần nhân viên tuổi trung niên, thậm chí có người gần 70 tuổi, nhưng vẫn hăng say làm việc không quản ngày đêm. Bà Hào, 68 tuổi, mặc cho gia đình ngăn cản, đều đặn 6h sáng đạp xe 3 km đến khu bếp ăn, 8h tối mới ra về.

Bữa cơm trưa vội vàng trong khu bếp bệnh viện dã chiến của các cô hậu cần. Ảnh: Trung Sơn.

Khi những suất cơm trưa vừa chuyển đi, họ lại vội vã dọn dẹp và chuẩn bị nguyên liệu cho bữa chiều. Chỉ khi công việc tạm ổn, mọi người mới tranh thủ ăn vội bát cơm. Lúc này, kim đồng hồ cũng đã điểm hai giờ chiều.

Những suất cơm tối vừa chuyển đi, nhiệm vụ của một ngày hoàn thành, họ lại cùng nhau sơ chế đồ ăn, chuẩn bị nguyên liệu, lên thực đơn cho ngày hôm sau. Một ngày dài của những người đứng bếp khép lại khi đồng hồ gần sang ngày mới.

Sinh viên luân phiên ‘gối ca’ gói bánh chưng tặng người dân Hải Dương trong khu cách ly

Hai ngày nay, khuôn viên nhà ăn của Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, một cơ sở thực nghiệm của Trường Cao đẳng Hải Dương rộn ràng với hàng chục người tham gia gói, nấu bánh chưng. Khoảng 20 – 30 bạn trẻ chia thành nhiều nhóm, nhóm rửa lá dong, nhóm gói bánh, nhóm canh bếp luộc bánh chưng. Không khí làm việc tất bật nhưng vui vẻ.

Bên cạnh lực lượng giảng viên và sinh viên tình nguyện, hoạt động gói bánh chưng này cũng nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều người dân chỉ biết được chương trình này thông qua mạng xã hội.

Chương trình “Bánh chưng xanh, Tết an lành” do Tỉnh đoàn Hải Dương phát động. Chỉ sau 3 ngày, chương trình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Đây chỉ là một trong nhiều chương trình được Tỉnh đoàn Hải Dương triển khai thời gian qua, với mục tiêu góp sức trẻ chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Tỉnh đoàn Hải Dương đã và đang triển khai nhiều hoạt động như: Kêu gọi, tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch; chỉ đạo các Đoàn cơ sở tuyên truyền người dân cài đặt Bluezone và khai báo y tế, huy động lực lượng tham gia trực tại chốt kiểm soát dịch… Đến nay, chỉ tính riêng tại các địa phương có dịch, ước tính có khoảng 1.100 đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *