Mưa lũ như ở miền trung làm nhiều ô tô ngập nước, thủy kích thì nhiều trường hợp vẫn bị các công ty bảo hiểm từ chối chi trả.

Xe bị ngập nước, hỏng hóc là một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, trước tình hình thiên tai bất ngờ như mưa lũ lớn ở miền Trung những ngày vừa qua, nhiều ô tô không tránh khỏi bị ngập nước. Vậy mua bảo hiểm vật chất xe ô tô như thế nào và chủ xe cần làm gì để được bảo hiểm bồi thường cao nhất?

Xe bị ngập nước, hỏng hóc là một vấn đề nghiêm trọng mà chắc chắn không một chủ xe nào muốn xảy ra với chiếc xe yêu quý của mình. Tuy nhiên, trước tình hình thiên tai bất ngờ như mưa lũ lớn ở miền Trung những ngày vừa qua, nhiều ô tô không tránh khỏi bị ngập nước.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là nếu xe bị ngập nước, thủy kích thì công ty bảo hiểm có được chi trả tiền sửa xe không? Câu trả lời là không chắc chắn. Theo tìm hiểu việc công ty bảo hiểm có phải chi trả chi phí khắc phục sự cố do mưa lũ hay không phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm ban đầu.

Một số công ty bảo hiểm sẽ ghi rõ điều này trong hợp đồng bảo, nhưng một số công ty bảo hiểm sẽ đưa phần bảo hiểm thủy kích vào phần phụ lục. Mức phí bảo hiểm của gói bảo hiểm thủy kích khoảng 0,1% giá trị xe mỗi năm (đối với xe đã sử dụng dưới 3 năm).

Có hai khái niệm người mua bảo hiểm cần làm rõ khi tham gia bảo hiểm vật chất tự nguyện là ngập nước và thuỷ kích. Nhiều khách hàng vẫn chưa phân biệt được hai khái niệm này dẫn đến tranh cãi với cơ quan bảo hiểm khi không may chiếc xe bị ngập nước.

Xe bị ngập nước được hiểu là xe đang đỗ trong gara hoặc ở ngoài đường và bị ngập nước một cách bất khả kháng do thiên tai (bao gồm bão lũ, lụt, sét đánh, giông tố, động đất, sóng thần,…) dẫn đến hỏng hóc. Đối với trường hợp này đa số đều được chi trả bảo hiểm.

Còn khái niệm xe bị thuỷ kích được hiểu là chiếc xe bị hư hỏng phần động cơ khi chiếc xe đó di chuyển vào vùng ngập nước. Thuỷ kích cũng được các công ty bảo hiểm chia ra làm hai trường hợp:

Thứ nhất là xe đang nổ máy và chạy vào vùng ngập nước, nước tràn vào động cơ khiến đông cơ bị hư hỏng. Trường hợp này, chủ xe có thể được đền bù đến 100% chi phí sửa chữa nếu điều khoản này có trong hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều công ty bảo hiểm chỉ đền bù khoảng 70-80% với lý do khách hàng phải có trách nhiệm tự cân nhắc xem có nên đi vào vùng nước ngập hay không.

Thứ hai là xe đang nổ máy và chạy vào vùng ngập nước, sau đó xe bị tắt máy nhưng lái xe cố tình khởi động lại xe khiến nước tràn vào làm động cơ hư hỏng nặng. Trường hợp thuỷ kích thứ hai này, đại đa số các công ty bảo hiểm sẽ từ chối đền bù vì đây hoàn toàn là lỗi chủ quan của lái xe.

Chuyên gia tư vấn bảo hiểm của một Công ty bảo hiểm cho biết, khác với các vụ tai nạn giao thông cần phải có biên bản của cơ quan Công an, những vụ xe bị ngập nước, thuỷ kích thì chỉ cần hình ảnh và xác minh tại hiện trường của nhân viên bảo hiểm là đủ. Theo Chuyên gia: Vấn đề mấu chốt khi đền bù trong trường hợp xe bị thuỷ kích là việc xác minh xem lái xe có cố tình khởi động lại động cơ khi đã bị chết máy do ngập nước hay không. Nếu chết máy mà vẫn cố tình khởi động lại sẽ không được đền bù.

Đồng thời, chuyên gia đưa ra những gợi ý sau cho các chủ xe:

– Khi mua bảo hiểm, chủ xe cần tìm hiểu kỹ các điều khoản hợp đồng liên quan đến mưa lũ. Nói chung, bảo hiểm két nước là một điều khoản quyền lợi phụ đối với bảo hiểm xe ô tô hữu hình.

– Thật không may, nếu xe của bạn đang đậu trong khu vực ngập nước, đừng bao giờ nổ máy và di chuyển xe lên vị trí cao hơn. Đồng thời, hãy gọi ngay cho đại lý bảo hiểm để lập biên bản giải quyết, và đừng quên chụp ảnh lại sau đó để có căn cứ bồi thường.

-Khi lái xe vào vùng ngập nước, bạn cần xác định xem xe có khả năng lội nước hay không. Theo kinh nghiệm, nếu mực nước khu vực này cao hơn 1/2 bánh xe thì không nên đi qua khu vực này.

-Nếu xe bị chết máy do ngập nước, đừng bao giờ cố khởi động lại sẽ khiến nước tràn vào động cơ và gây hư hỏng nặng. Sau khi chụp ảnh, tài xế có thể đẩy xe lên vị trí cao hơn để chờ cứu hộ và gọi cho công ty bảo hiểm để có hướng giải quyết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *