Xôn xao cảnh học sinh cấp 3 giờ ra chơi, một dãy ghế đá 6 đôi ngồi… “tâm sự”

Tuổi teen là tuổi đã biết rung động trước ai đó nhưng nhìn bức ảnh các đôi học sinh nam nữ cấp 3 thể hiện tình cảm quá đà ở sân trường thì nhiều cha mẹ không khỏi giật mình.

Tôi cũng có con gái tuổi teen. Hôm nay xem bức ảnh chụp các đôi học sinh nam nữ cấp 3 thể hiện tình cảm quá đà ở sân trường được chia sẻ trên mạng xã hội mà cảm thấy thật sự lo lắng.

Các con bước vào tuổi dậy thì nảy sinh tình cảm với bạn khác phái là lẽ thường tình. Nhưng từng đôi học sinh nam nữ ngang nhiên thể hiện tình cảm trong sân trường với những hành động “người lớn” thì thật khó để chấp nhận.

Không biết bức ảnh này là dàn dựng hay thực tế, nhưng dù thế nào thì nó đã phản ánh đúng thực trạng học sinh cấp 2, cấp 3 ngày nay yêu nhau công khai, trao nhau những cử chỉ vượt quá lứa tuổi. Từ bức ảnh này, có vài điều khiến tôi trăn trở.

Khi con đến trường, phụ huynh chúng tôi gởi gắm con cho nhà trường cho thầy cô giáo. Trường nào cũng có giám thị để đưa các con vào nề nếp. Bên cạnh đó, các con còn có giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn. Chúng tôi mong muốn các con không chỉ được học kiến thức mà còn được dạy về đạo đức, về cách ứng xử, định hình về lối sống.

Hẳn nhiên giáo dục gia đình cũng đóng vai trò chủ đạo nhưng nếu các con có những biểu hiện chưa hay, chưa đẹp ở trường thì thầy cô phải là người nhắc nhở. Nếu thật sự bức ảnh trên chụp không qua dàn dựng thì xin hỏi những nhà giáo dục đã làm hết trách nhiệm của mình chưa? Họ đang ở đâu khi từng đôi học sinh ngang nhiên bày tỏ tình cảm trong sân trường mà những cử chỉ của chúng có thể làm nhiều người lớn đỏ mặt. Và nói thật, ngay cả người lớn không hẳn ai cũng dám thể hiện tình cảm nơi công cộng như vậy.

Về phía phụ huynh, khi các con bước ra khỏi cánh cửa ngôi nhà, việc quản lý các con không hề dễ dàng. Cha mẹ cũng không thể theo sát các con trên mọi nẻo đường. Điều chúng ta có thể làm là tôn trọng tình cảm của con đồng thời giáo dục các em học sinh cách ứng xử phù hợp nơi công cộng, nhất là trong cách thể hiện tình cảm cá nhân. Bằng cách nào đó, cha mẹ hãy giúp con nhận ra bày tỏ tình cảm nơi đông người, nhất là chốn học đường không chỉ làm hình ảnh của con xấu đi trong mắt bạn bè, người khác mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng với mọi người xung quanh.

Ảnh: Lê Khánh – Group TNT

Việc cấm trẻ không được yêu sớm hoàn toàn phản giáo dục. Tốt nhất cha mẹ nên là bạn của con. Khi tâm sự với con mối tình đầu thời đi học, cha mẹ đã ngầm gởi đến con thông điệp “Bố mẹ không hề phản đối tình yêu học trò của con”. Từ đó giúp con xóa đi nỗi lo lắng bị cấm đoán yêu và không cần phải phòng thủ, giấu giếm về chuyện tình cảm của mình.

Đặc biệt, khi là bạn của con, xây dựng được mối quan hệ đáng tin cậy với con, cha mẹ dễ dàng chia sẻ với con các kiến thức về giới tính.

Ngày nay, thông tin rất dễ tìm kiếm từ sách vở, Internet… Nếu cha mẹ không chủ động dạy con về giới tính, con rất dễ lầm đường lạc lối khi tự tìm hiểu qua bạn bè và trên mạng.

Giáo dục giới tính cho con nên bắt đầu từ năm 6 tuổi và nâng cao liên tục theo từng năm. Điều đó giúp con có cách ứng xử đúng đắn để mọi việc không đi quá xa. Cha mẹ hãy giúp con hiểu tình cảm học trò cần gìn giữ trong sáng, những tiếp xúc gần gũi sẽ gây nguy hiểm cho chính con. Việc đi xa có thể tạo ra em bé. Hãy cho con xem những bức ảnh, kể con nghe những câu chuyện,mà ở đó các em bé ra đời ngoài ý muốn đáng thương đến nhường nào. Khơi dậy ở các con lòng trắc ẩn để giúp con hiểu có con sớm là phải gánh lấy trách nhiệm nặng nề, phải bỏ học, tương lai mờ mịt.

Đối với các bé trai, cha mẹ nên dạy con về sự trừng phạt của pháp luận nếu quan hệ với các bạn gái vị thành niên. Với các bé gái, hãy giúp con hiểu việc quan hệ sớm có thể đẩy người con yêu thương vào cảnh tù tội. Trang bị cho con các kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình sẽ giúp con biết kiềm chế trong tình yêu.

Đừng gắn tình yêu với học hành, đừng xem tình yêu tuổi học trò là “thủ phạm” của lười học, bỏ học. Bố mẹ biết không, cảm xúc đẹp, thăng hoa nhiều khi còn giúp các con học tốt hơn, trở thành đôi bạn cùng tiến. Việc của bố mẹ là có những định hướng đúng đắn và can thiệp kịp thời để con không đi sai đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *