Tái chế đồ cũ, gia chủ Hải Phòng làm vườn sân thượng đẹp như công viên

Nhờ quy hoạch không gian sân thượng hiệu quả, chị Oanh vừa có vườn rau trái sạch để cải thiện bữa ăn hàng ngày, vừa tạo được góc “trốn dịch” xanh mát, đẹp như công viên thu nhỏ tại gia.

Chị Ngô Oanh (45 tuổi, ở Hải Phòng) thích trồng cây từ khi lập gia đình cách đây 20 năm. Ban đầu, chị chỉ dự định trang trí cây xanh cho ngôi nhà thêm đẹp mắt. Nhưng càng làm càng ham, nữ gia chủ quyết định tìm hiểu cách trồng và chăm sóc nhiều loại cây.

Khi có chút kiến thức và kinh nghiệm, chị Oanh bắt tay vào cải tạo sân thượng, làm vườn trồng đủ loại rau, trái khác nhau. Chị mong muốn khu vườn vừa cung cấp được nguồn thực phẩm sạch hàng ngày, vừa phải đảm bảo tính thẩm mỹ nên sưu tầm thêm nhiều món đồ cũ, vật dụng bỏ đi để tái chế thành chậu trồng cây.

“Mình muốn tạo một khu vườn thật đẹp, ấn tượng để mỗi lần lên sân thượng sẽ có cảm giác như đang dạo chơi trong công viên. Ngoài các chậu cây, mình còn tự sắp xếp và sơn màu những chiếc lồng nhỏ, sắm vài con chim giả để trang trí cho khu vườn, tạo nên sự khác biệt nhưng không kém phần chân thực”, chị Oanh nói.

Thời gian đầu làm vườn trên cao, người phụ nữ 45 tuổi chưa có kinh nghiệm nên cây trồng bị chết nhiều, số còn lại thì sâu bệnh, chậm phát triển. Chưa kể việc trồng trọt ở sân thượng cũng gặp nhiều khó khăn hơn so với mặt đất.

Nữ gia chủ liền lên mạng học hỏi, tham khảo kiến thức từ những người đi trước rồi áp dụng vào thực tế. Dần dần, chị đúc kết được kinh nghiệm và làm vườn thành công, bắt đầu thu được thành quả.

Khu vườn trên sân thượng của gia đình chị Oanh rộng 20m2. Chị ưu tiên trồng rau theo mùa, chủ yếu là những giống ngắn ngày, cho thu hoạch liên tục. Chị còn bố trí các loại hoa, cây cảnh phù hợp với diện tích nhỏ để tô điểm không gian sống thêm phần đẹp mắt, hấp dẫn.

Bên cạnh đó, chủ nhân khu vườn cũng sắp xếp chậu cây hợp lý, phân tầng không gian để tiết kiệm diện tích và có thể trồng được nhiều loại rau trái khác nhau. Các chậu trồng rau được bố trí xen kẽ chậu hoa và chi tiết tiểu cảnh hình con thú rất sinh động.

Ngoài ra, chị Oanh cũng trồng thành công một số cây ăn trái trên sân thượng như táo Thái, cherry Brazil, sung Mỹ, nho,… Gia chủ sử dụng chậu nhựa hoặc thùng xốp để giảm tải trọng lên sàn nhà, đồng thời giúp di chuyển cây trồng dễ dàng khi cần thiết.

Để vườn nổi bật và thu hút, chị còn trồng cả sen đá và bài trí nhiều chi tiết tiểu cảnh, tạo không gian đẹp như công viên thu nhỏ. Nhờ thế mà khu vườn không chỉ cung cấp rau trái sạch mà còn là chốn thư giãn, chụp hình “sống ảo” mỗi ngày của chị Oanh.

Sân thượng ở tầng 4 khá cao, nhược điểm là nhiều nắng và gió nhưng cây trồng ít gặp sâu bệnh hơn. Để làm vườn trên sân thượng hiệu quả, chị Oanh cho rằng, công đoạn chuẩn bị đất trước khi trồng rất quan trọng.

“Mình phải cải tạo đất để đảm bảo đất sạch, không bị nấm bệnh. Trước khi trồng, mình tiến hành phơi đất, rắc thêm vôi bột trong khoảng một tuần. Sau đó trộn đất với tỷ lệ 50% đất thịt, 30% phân trùn quế (hoặc phân bò, phân gà tùy theo đặc tính của cây) và 20% trấu hun. Để phòng bệnh cho cây thì cần trộn thêm trichoderma vào đất”, chủ nhân khu vườn chia sẻ.

Khi cây ra hoa và đậu trái, chị Oanh bón thêm kali. Nếu cây xuất hiện tình trạng bị thối quả thì cần bổ sung thêm Canxi Bo. Ngoài ra, chọn mua hạt giống ở nơi uy tín và tìm hiểu kỹ đặc tính từng loại cây trước khi trồng cũng là những yếu tố giúp việc làm vườn “trên cao” đạt hiệu quả.

Mỗi sáng, gia chủ Hải Phòng thường dậy sớm, lên vườn tưới cây và hít hà bầu không khí trong lành. Chiều mát, chị tranh thủ chăm sóc cây cối, kiểm tra đất có đủ độ ẩm hay chưa.

Ngoài vườn sân thượng, chị Oanh cũng tận dụng mọi khoảng trống xung quanh nhà như sân trước, ban công,… để trồng cây và trang trí tiểu cảnh đẹp mắt, tạo không gian sống xanh, gần gũi với thiên nhiên.

Từ khi có khu vườn nhỏ trên sân thượng, gia đình chị không chỉ chủ động được nguồn thực phẩm sạch hàng ngày mà còn có thêm chốn thư giãn ấn tượng. Nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp, vườn cây xanh mát được xem như “liều thuốc” an thần giúp gia chủ xua tan mọi căng thẳng, mệt mỏi, lấy lại năng lượng tràn đầy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *