8 bệnh viện, trung tâm y tế Hải Phòng tham gia kết nối khám chữa bệnh từ xa

Chiều ngày 25/9, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì, chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Lễ khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện khám chữa bệnh từ xa (Telehealth).

Dự tại điểm cầu Sở Y tế Hải Phòng có đồng chí Lê Khắc Nam – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện một số Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Trong thời gian qua, ngành y tế nước ta nói chung và hệ thống khám chữa bệnh nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các bệnh viện được đầu tư, nhiều kỹ thuật, công nghệ y học tiên tiến được áp dụng trong khám chữa bệnh. Khả năng tiếp cận với y tế của người dân được cải thiện góp phần cứu chữa nhiều người mắc bệnh nặng mà trước đây chưa cứu chữa được hoặc phải đi nước ngoài khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngành y tế nước ta cũng còn không ít khó khăn như: nguồn lực đầu tư cho y tế có tăng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; nhân lực y tế và các kỹ thuật y học cao phân bố không đồng đều, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn; khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân còn nhiều hạn chế, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa…. Chính vì vậy, việc xây dựng và ban hành đề án “Khám chữa bệnh từ xa” là hết sức cần thiết và cấp bách.

Với thông điệp “Chất lượng khám chữa bệnh vươn cao, vươn xa”, đến nay, sau 2 tháng triển khai đồng loạt, đã có 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh được kết nối với hơn 30 bệnh viện tuyến trên. Với mục tiêu mọi người dân đều được quản lý, khám chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Tham gia kết nối “Khám chữa bệnh từ xa”, bước đầu thành phố Hải Phòng có 8 trung tâm y tế, bệnh viện tham gia là : Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp; Bệnh viện Kiến An; Bệnh viện Phụ sản; Bệnh viện Phổi; Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên; Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng và Trung tâm y tế quân dân y Bạch Long Vỹ… Đây là tiền đề quan trọng cho các cơ sở y tế của thành phố từng bước nâng cao chất lượng điều trị, chuyển giao kỹ thuật, giảm tỷ lệ chuyển người bệnh lên tuyến trên, góp phần giảm chi phí cho người bệnh và chi phí xã hội.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao Bộ Y tế và các đơn vị liên quan trong một thời gian ngắn đã triển khai, kết nối 1.000 bệnh viện để thực hiện việc khám chữa bệnh từ xa. Đây là một sự kiện, dấu mốc quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe toàn dân, góp phần quan trọng vào việc phòng chống dịch SARS-CoV-2. Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới , Bộ Y tế tiếp tục mở rộng các cơ sở khám chữa bệnh từ xa, tiến tới phủ khắp hơn 14.000 cơ sở y tế trên cả nước; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin, trực tuyến để chẩn đoán, tư vấn điều trị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe toàn dân, toàn diện.

Thời điểm diễn ra Hội nghị, có 5 bệnh viện đang thực hiện hội chẩn, điều trị từ xa cho các bệnh nhân của bệnh viện tuyến dưới. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng trò chuyện và động viên các y bác sĩ tại các điểm cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *