Tổng Hợp Những Cách Bật Cao Trong Bóng Chuyền Hiệu Quả Nhất Mà Bạn Cần Trang Bị

Bóng chuyền là một trong những môn thể thao đòi hỏi kỹ năng bật cao để có thể thực hiện các cú bóng chính xác và kỹ thuật cao hơn. Cách bật cao trong bóng chuyền góp phần quan trọng trong trong việc phòng thủ và tấn công của một vận động viên cũng như toàn đội bóng

Chuẩn bị và lấy đà

Để thực hiện cách bật cao trong bóng chuyền, bạn cần chuẩn bị tư thế ở dưới lưới, sao cho cách lưới ở một khoảng phù hợp để có chỗ lấy đà cũng như không tránh việc bị chạm lưới khi nhảy lên không. Bạn nên chọn điểm cách lưới khoảng 2-3m, sau đó để chuẩn bị bật cao, bạn hơi khuỵu đầu gối, thân ngả về trước.

Cách bật cao trong bóng chuyền rất quan trọng

Bước lấy đà rất quan trọng, nếu bị hụt và lỡ đà sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của việc bật cao. Bạn sẽ phán đoán được hướng đi của bóng khi nó vừa rời khỏi tay của người chuyền nếu bạn có một vị trí lấy đà tốt. Trường hợp bạn đập bóng cao thì cần lấy đà chậm, nếu đập bóng thấp thì cần lấy đà nhanh sớm.

Giậm nhảy khi bật nhảy trong bóng chuyền

Đây là giai đoạn không thể thiếu khi đề cập tới cách bật cao trong bóng chuyền. Bạn cần thực hiện bước này ngay lập tức khi chuyển từ giai đoạn lấy đà sang giai đoạn giậm nhảy.

Đa phần các vận động viên đều sử dụng 2 chân để thực hiện bước giậm nhảy bởi việc bật nhảy bằng 2 chân sẽ giúp có sức bật tốt và dễ dàng thực hiện động tác bật cao. Để thực hiện bật nhảy hiệu quả, bạn cần căn thời gian chuẩn để khi bật nhảy lên trùng với thời gian bóng xuất hiện để đập bóng. Ngược lại, bạn sẽ bị hụt cơ hội đập bóng nếu không căn chuẩn thời gian.

Cách bật cao trong bóng chuyền tốt nhất được những vận động viên có kinh nghiệm chia sẻ rằng, khi giậm nhảy, bạn cần chú ý phần gót chân vừa chạm xuống đất và 2 chân ngang nhau. Song song đó, cơ thể ngả về trước và hơi khuỵu gối thấp, sau đó dùng sức bật thông qua sức mạnh được chuyển từ gót chân lên mũi chân.

Cách bật cao trong bóng chuyền giúp bạn có cơ hội đột phá và ghi điểm

Nhưng bạn cần lưu ý, 2 tay của bạn cần đánh mạnh về phía sau khi nhảy lên, sau đó dùng sức bật của cả 3 bộ phận: cơ bụng, đầu gối và cổ chân để tạo ra sức bật nhảy tốt nhất.

Nhảy và đập bóng

Đây là giai đoạn được thực hiện ngay sau khi kết thúc giai đoạn giậm nhảy. Ở độ bật nhảy cao nhất định đã đạt được, bạn ngả người ra sau và nghiêng người về phía tay chuẩn bị đập bóng.

Lưu ý, tay đập bóng đưa từ trên cao ngược ra sau tai, duỗi thẳng và đập bóng bằng cổ tay. Đồng thời, hai chân duỗi về trước, cơ thể vươn thẳng. Động tác này giúp tăng cường sức mạnh cho cú đập bóng của bạn. Tốt nhất bạn nên đạt được khoảng cách là 10-15cm chếch trước mặt để đập bóng tốt hơn.

Một số bài tập giúp tăng sức bật khi chơi bóng chuyền

Cách bật cao trong bóng chuyền là nội dung được rất nhiều người quan tâm. Một trong những cách tập bật cao trong bóng chuyền là luyện tập các bài hỗ trợ. Dưới đây là một số bài tập bật cao trong bóng chuyền mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Bài tập cơ bắp chân

Các bài tập về cơ là bài tập hỗ trợ đắc lực đối với cách bật cao trong bóng chuyền. Không chỉ trong bóng chuyền, kể cả ở các môn thể thao khác, việc bật cao đều phụ thuộc rất nhiều vào đôi chân. Vì vậy, bạn cần thường xuyên thực hiện các bài tập rèn luyện cơ chân để có thể cải thiện sức bật cao của mình nhé.

Cách bật cao trong bóng chuyền đòi hỏi luyện tập thường xuyên kết hợp chế độ ăn uống

Cách thực hiện: Khởi động cổ chân và xoay cổ chân thường xuyên từ 10-20 lần cho mỗi chân. Tiếp đó, hai chân bạn để rộng bằng vai, mũi chân hướng thẳng về trước rồi nâng người lên sao cho lòng bàn chân không chạm mặt sàn. Mũi chân của bạn sẽ tiếp đất khoảng 30s trước khi vươn cao hết sức để kéo căng cơ. Sau đó, giữ thẳng đầu gối ở tư thế này 20 giây rồi mới trở lại vị trí ban đầu.

Bài tập cơ bụng

Đây là một trong những bài tập phổ biến, giúp bạn cải thiện khả năng bật cao cũng như tạo độ săn chắc và giảm mỡ thừa vùng bụng. Cách bật cao trong bóng chuyền sẽ được cải thiện đáng kể nếu bạn thực hiện thường xuyên và đúng kỹ thuật các động tác này.

Cách thực hiện: Chống 2 chân xuống đất, ngả người về sau sao cho vai không chạm sàn. Tiếp đó, đan chéo hai tay sau gáy rồi nâng người lên và gập cơ bụng. Bạn cần lặp đi lặp lại động tác này 15-20 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ về cách bật cao trong bóng chuyền theo nhiều người có kinh nghiệm trong bộ môn thể thao này. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích để bạn có thể nâng cao khả năng bật cao khi chơi bóng chuyền.

Video dưới đây mọi người có thể tham khảo thêm các cách:

Theo:colmenarviejolimpio.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *