Các tháɴh tài xế “khôɴ lỏi” chᴇ biển số: An toàn 1 giây trước, hiểᴍ họᴀ tíᴄh tắç ập tới ɴgay

Che, sửa biển số ôtô là hành̷ v̷i của các tài xế nhằm tránh bị phạt̷ n̷guội qua̷  camera giao thông, có thể gây̷ n̷ên những hệ lụy̷ n̷guy hi̷ểm.

Lê Thượng Tiến là reviewer ôtô xe máy tại Việt Nam. Anh sở hữu nhiều mẫu xe, trong đó có Ford, Mitsubishi, Mercedes-Benz, Porsche hay VinFast. Bài sau thể hiện quan điểm của tác̷ g̷ iả, được viết cho Zing.

Năm 1893, người Pháp phát minh ra biển số xe nhằm kiểm̷ s̷oát, quản lý xe cơ g̷iới. Tại Việt Nam, biển số xe được cấp khi mua xe hoặc chuyển nhượng xe.

Ngoài vai trò “khai sinh” cho chiếc xe, biển số xe còn giúp cơ quan chức năng xác định các hành̷ v̷i vi̷ p̷hạm giao thông, hay nghiêm̷ t̷rọng hơn là các vụ̷ á̷n hình sự. Thật khó có thể tưởng tượng xã hội sẽ hỗn̷ l̷oạn như thế nào nếu tất cả phương tiện trên đường đều không có biển số.

Dạo gần đây, có nhiều tài xế cố tình̷ d̷án, che biển số hoặc thay đổi các ký tự trên biển số. Hành động này bắt nguồn từ việc ngày càng có nhiều camera giao thông xuất hiện trên đường phố, đường cao̷ t̷ốc để ghi nhận các lỗi̷ vi̷ p̷hạm và xử lý phạt nguội.

Những người có hành̷ v̷i dán, che biển số đều nhằm mục đích tránh̷ b̷ị phạt nguội qu̷a hệ thống camera. Các hình thức thường gặp là che khẩu trang, kẹp giấy, dán băng keo hoặc sửa nét các số…

Phải chăng, những tài xế đó luôn tìm cách̷ đ̷ối phó với các quy định, chính sách của Nhà nước? Mỗi khi có chế tài mới, họ lại bộc̷ l̷ộ tính ích̷ k̷ỷ, vô̷ k̷ỷ luật ra một cách̷ rõ ràng hơn?

Có thể những người này che biển chỉ để tránh̷ b̷ị phạt nguội khi họ muốn chạy̷ q̷uá tốc̷ đ̷ộ, sai̷ l̷àn đường hay dừng̷ đ̷ỗ không đúng nơi quy định. Tuy nhiên không loại̷ t̷rừ khả năng nhiều người sẽ “học tập” các̷h làm “khôn lỏi” này vì những mục̷ đ̷ích xấu hơn, như buôn̷ b̷án vận chuyển hàng̷ c̷ấm, phạm̷ t̷ội hình̷ s̷ự…

Khi đã che̷ d̷ấu đi biển số thật̷, người cầm lái thường sẽ có hành̷ v̷i điều khiển xe nguy̷ h̷i̷ểm hơn, nhanh hơn, chấp nhận phạm̷ luật hơn, và trực tiếp ảnh̷ h̷ưởng tới an toàn giao thông.

Một chiếc xe che biển số (chỉnh sửa số) nếu như gây̷ t̷ai nạn giao thông rồi bỏ̷ c̷hạy khỏi hiện trường, thì việc xác định xe gây̷ t̷ai nạn̷ trở nên khó hơn rất nhiều với lực lượng chức năng. Hành̷ v̷i “khôn lỏi” xem chừng đơn giản này lại tiềm̷ t̷àng một mối̷ h̷ọa lớn hơn cho giao thông.

Và như thế, chúng ta không còn an toàn khi tham gia giao thông. Khi người tài xế không còn sợ bị phát̷ g̷iác, họ có thể bất chấp luật lệ để thực hiện các hành̷ v̷i nguy̷ h̷iểm hơn cho người xung quanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *