Nhà ở Sài Gòn có mái cong vút, nơi có thể tiếp khách cả ngày không chán

Với phần mái được thiết kế cách điệu vút lên cao, ngôi nhà không chỉ gợi nhớ về hình ảnh nhà ở quen thuộc của quê hương Bắc Bộ mà còn mang đến không gian sống thú vị, tràn ngập nắng, gió tự nhiên.

Được xây dựng trên mảnh đất 43m2 tại quận Tân Bình, ngôi nhà Sài Gòn cao 4 tầng gây ấn tượng thị giác mạnh bởi phần mái cách điệu cong vút như mái đình Bắc Bộ là nơi sinh sống của một gia đình nhỏ có hai thành viên.

Đáp ứng mong muốn của gia chủ về một không gian sống hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn có được những nét truyền thống, kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp tạo cho ngôi nhà một lớp vỏ bọc bên ngoài bằng khung thép cách điệu theo cửa lá sách lấy cảm hứng từ nhà truyền thống với hàng hiên, không gian đệm.

Hệ thống lá thép nhỏ được xếp nghiêng 30 độ, có thể lật và xoay linh hoạt giúp ngôi nhà thông gió hiệu quả, điều tiết nhiệt độ bên trong nhà. Nhờ thế mà tuy diện tích hạn hẹp nhưng ngôi nhà luôn thoáng mát.

Trên đỉnh nhà có tháp gió, hút gió từ dưới lên trên, đồng thời để gió trượt qua lớp mái cong, giúp bầu không khí trong nhà luôn được lưu thông.

Mái nhà được thiết kế cách điệu vút lên cao, không chỉ đồng nhất với phần tháp gió bên trong mà còn gợi liên tưởng đến mái đình của nhà ở thời xưa vùng Bắc Bộ cũng như biểu hiện đức tin của gia chủ – vốn là những người Thiên chúa giáo mộ đạo.

Ngoài ra, mái dốc còn có giá trị thu nước khi trời mưa hay trở thành nơi ngồi chơi, trò chuyện, thậm chí là tiếp khách của gia chủ.

Ttrong nhà còn có một khoảng thông tầng lớn để thông gió tối đa. Đây cũng là khu vực được thiết kế linh hoạt, có thể lắp thêm sàn gỗ để gia tăng diện tích sử dụng khi gia đình có thêm thành viên.

Sàn gỗ được thiết kế rỗng với những thanh gỗ xếp như một hệ lam.

Cầu thang hở, lan can làm bằng thép mảnh. Những yếu tố này càng giúp ngôi nhà thông gió tối đa và tăng cường giao tiếp giữa các thành viên gia đình.

Một phần gỗ lát sàn được gia chủ tận dụng lại từ ngôi nhà cũ. Ngói của nhà cũ cũng được tái sử dụng để trang trí, ốp tường.

Không gian sống vừa hiện đại vừa gần gũi nhờ kết hợp hài hòa giữa các vật liệu gỗ, ngói và trần bê tông họa tiết tre.

Việc tận dụng tối đa các vật liệu cũ không chỉ gợi nhớ ký ức về quê hương Bắc Bộ thân thuộc của gia chủ mà còn tiết kiệm chi phí. Với tổng diện tích sàn khoảng 150m2, công trình có kinh phí xây dựng và mua sắm nội thất khoảng 1,2 tỷ đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *