Đặc sản táo muối Hải Phòng ‘cháy hàng’, người dân đút túi cả trăm triệu

Mặc dù giá táo muối Bàng La (Hải Phòng) năm nay cao hơn mọi năm nhưng vẫn được nhiều thực khách mua để được thưởng thức hương vị ngọt đậm đà, giòn và mọng nước.


Phường Bàng La (Đồ Sơn, Hải Phòng) nổi tiếng với nghề trồng táo. Đây là loại táo trồng trên nền đất vốn là những cánh đồng muối và nhanh chóng trở thành đặc sản, được người dân Hải Phòng và các tỉnh lân cận ưa chuộng với tên gọi là táo muối.


Theo các chủ vườn, năm nay, táo muối Bàng La không được mùa, nhiều khách lẻ tới tận vườn nhưng cũng không có táo để mua vì phần lớn các thương lái đặt hàng từ trước với giá bán tại vườn từ 25.000 – 30.000 đồng/kg.


Bà Trần Thị Bé (tổ dân phố Bắc Hải, phường Bàng La) cho biết, bà sở hữu kɦoảᶇᶃ 40 gốc táo. Năm nay, nhiều nhà không được mùa táo muối nhưng riêng nhà bà, táo sai trĩu. Bà phải chằng chống cây để không bị gãy cành.


“Ngay cạnh vườn táo nhà tôi là ao nước lợ, tôi dùng phun lên cây, cộng với việc trồng trên đất thịt nên táo có vị ngọt đậm đà, rất giòn và mọng nước. Đó cũng là hương vị đặc trưng của táo muối Bàng La”, bà Bé nói.


Táo Bàng La chính vụ là vào cuối năm, đúng dịp Tết Nguyên đán nên rất đắt hàng, giá bán cao hơn gần gấp đôi so với thời điểm hiện tại.


Cũng theo bà Bé, năm nay táo muối Bàng La ᶆấƫ mùa là do thời tiết. Thời kỳ cây ra hoa đúng đợt mưa bão nên không đậu được quả. Những vườn nào táo ra hoa tránh được mưa bão sẽ sai quả.


Từ đầu vụ tới nay, bà Bé thu hoạch được hơn 10 lần, đều tự tay bà hái quả để giao cho thương lái, mỗi lần được gần 1 tạ táo. “Những năm bán với giá 15.000 đồng/kg, trừ chi phí thuê người chăm sóc, xới gốc, diệt sâu… tôi cũng thu về được hơn 30 triệu đồng/vụ. Năm nay, dự kiến sẽ thu được kɦoảᶇᶃ 70 triệu đồng”, bà Bé chia sẻ.


Chị Thủy (chủ vườn táo Thủy Sau) cho biết, nhà chị có kɦoảᶇᶃ 80 gốc táo được trồng từ nhiều năm nay. Năm được mùa cũng bán được kɦoảᶇᶃ hơn 100 triệu đồng, năm ᶆấƫ mùa bán được 60-70 triệu đồng. 3 năm trước, táo Bàng La cũng ᶆấƫ mùa khiến người nông dân lo lắng.


Với những nhà ở phường Bàng La có nhiều gốc táo, mỗi năm thu hoạch có thể mang về cho họ vài ba trăm triệu đồng.


Trên mạng xã hội Facebook, táo Bàng La cũng trở thành mặt hàng được săn mua. Thậm chí, nhiều người còn về tận vườn táo livestream để bán hàng hoặc ship tận nhà người mua.

Chị Nguyễn Thị Nhàn (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết, lần đầu ăn táo Bàng La, chị cảm nhận được vị ngọt đậm đà, rất khác biệt so với táo trồng ở những nơi khác. Vì vậy, mỗi năm đến vụ táo, chị lại đặt mua với số lượng lớn vừa để nhà ăn, vừa để đi biếu.


Càng gần cuối năm, táo muối Bàng La càng bán chạy và được giá.


Bên cạnh những gốc táo truyền thống, những giàn táo dần xuất hiện và trở thành nét đặc biệt tại Bàng La.


Theo ghi nhận của PV VTC News, táo muối Bàng La không chỉ được chuyên chở đi các tỉnh thành lân cận như Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương mà còn được bày bán ở nhiều tuyến phố tại Hải Phòng, trở thành món ăn quen thuộc của người dân đất Cảng những ngày cuối năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *