Giải cứu thành công 7 người mắc kẹt khi đi kiểm tra khai thác cát, vẫn chưa thấy người còn lại

Trong quá trình đi kiểm tra trên sông Thạch Hãn, 4 cán bộ Sở GTVT Quảng Trị cùng 3 lái tàu và 1 chủ doanh nghiệp đã gặp nạn khi tàu bất ngờ hỏng máy và trôi về phía đập tràn thủy lợi. 7 người kịp bấu được ụ bê tông gần đập tràn nhưng 1 người đã không may bị cuốn trôi. Phải mấᴛ nhiều giờ đồng hồ, cơ quan chức năng mới giải cứu thành công 7 người gặp nạn.

Thông tin cụ thể về sự việc này, vào khoảng 9h ngày 26/10, tàu chở cát của một công ty tại thị xã Quảng Trị chở đoàn công tác gồm 4 người của Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị và 4 người khác đi trên hồ thuỷ lợi Nam Thạch Hãn (xã Hải Lệ) để kiểm tra thực trạng khai thác cát trên sông Thạch Hãn

Tại đây tàu bất ngờ gặp sự cố hỏng máy, trôi về đập tràn của hồ thuỷ lợi Nam Thạch Hãn. Lúc này, nước chảy xiết, 8 người trên tàu nhảy qua ụ bê tông lớn giữa tràn. Không may, ông Hoàng Đức Việt (47 tuổi), Giám đốc một công ty khai thác khoáng sản bị nước cuốn; 7 người còn lại bám được vào ụ bê tông, trong đó có ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị.

Ụ bê tông cao khoảng 2m, chia đôi đập tràn. Tàu khai thác cát bị mắc lại trên đập tràn cách đó khoảng 30 m. Xung quanh nước chảy xiết, đục ngầu. Khu vực này hiện không mưa, nhưng nước ở hồ thuỷ lợi chảy về đập tràn khá mạnh.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã điều động 3 xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ tìm cách cứu nạn những người mắc kẹt. Lực lượng chức năng bơm phao cao su để ra giữa đập tràn, tiếp cận nhóm người mắc kẹt.

Tại hiện trường, Đại tá Lê Phương Nam, Phó Giám đốc Công an Quảng Trị, cho hay lực lượng cứu nạn triển khai phương án bơm bước vào đập cao su nằm phía trên đập tràn, qua đó để đập cao su dâng lên cao hơn mặt nước. “Sau đó cảnh sát đi trên đập cao su hoặc đi phía dưới để tiếp cận nhóm người mắc kẹt”, Đại tá Nam cho hay. Nếu phương án trên vẫn không khả thi, cơ quan chức năng sẽ dùng thuyền đi từ thượng lưu hồ thuỷ lợi rồi tìm cách tiếp cận ụ cao su để cứu người.

Đến khoảng 14h30 cùng ngày, tàu của lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Trị đã tiếp cận được tàu gặp nạn và đưa 7 người vào bờ. Riêng ông Hoàng Đức Việt vẫn chưa được tìm thấy sau khi bị nước cuốn.

Công trình thuỷ lợi Nam Thạch Hãn được xây dựng năm 1977, đưa vào sử dụng năm 1981-1982. Hồ có dung tích 11,5 triệu m3, đảm bảo nước tưới cho 15.000 ha lúa của 2 huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị.

Năm 2002, một đập cao su được xây dựng thêm phía trên đập tràn để tăng dung tích chứa nước. Đập có cấu tạo như một bờ bao, với chiều dài 130 m, cao gần 2 m; vận hành bằng cách bơm căng để ngăn, giữ nước, phục vụ tưới tiêu. Khi có lũ lớn, đơn vị quản lý xả xẹp đập để đảm bảo thoát lũ. Nhóm người bị mắc kẹt ở giữa đập tràn, vị trí này đập cao su đã được xả xẹp.

Đọc thông tin về sự việc, nhìn nước trên đập thủy lợi chảy rất xiết mà không khỏi lo lắng các mẹ ạ. Giữa bốn bề đều là nước, công tác cứu hộ cũng gặp nhiều khó khăn dù các lực lượng chức năng đã nghĩ ra nhiều phương án. Cũng may là trong lúc gặp nạn, khu vực này không có mưa, nước chảy xiết song không dâng lên cao, do đó mà sau nhiều giờ liền triển khai cứu hộ, 7 người đã được đưa vào bờ an toàn. Mong cơ quan chức năng sớm tìm thấy người còn lại.

Nguồn: VNE, Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *