Luộc măng tươi cứ cho loại l̶á này vào: Măng hết đắng, khử sạch c̶hất độc̶, ngon vô cùng

Làm thế nào để chế biến măng chuẩn, không còn vị đắng, khử hết c.hất đ.ộc… cho bữa ăn gia đình thêm an toàn, trọn vị?

Măng tươi có thật sự đ.ộc như lời đ.ồn thổi hay không?

Nhiều vụ ngộ độc khi ăn măng là do độc tố cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), gây hại cho cơ thể.

Với liều 50-60 mg (tức vào khoảng 200 g măng tươi chưa luộc), HCN sẽ gây chết người, bắt đầu với các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở…Tuy nhiên dù trong măng có chất độc nhưng rất dễ xử lý, do đó không quá lo ngại khi thưởng thức món ăn này. Bởi HCN có tính chất hoà tan trong nước và dễ bị bay hơi khi đun nóng.

HCN hòa tan trong nước luộc, nước rửa và bay hơi theo hơi nước sôi, măng còn lại ăn vừa ngon vừa không còn chất độc. Những trường hợp bị ngộ độc măng chỉ xảy ra khi ta ăn măng tươi, chế biến không đúng cách, chưa loại bỏ được HCN.Cách ngâm và luộc măng không đắng, khử sạch chất độc

Luộc măng với rau ngótSau khi bỏ vỏ, làm sạch măng, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá rau ngót rồi cho vào nồi luộc qua một lần. Khi măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá rau ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem chế biến món ăn.

Luộc măng nhiều lần

Măng tươi mới hái về, bóc bỏ bẹ, luộc với nước sôi nhiều lần và mỗi lần luộc phải xả lại bằng nước sạch. Khi thử thấy măng mềm đã bớt chất đắng thì dùng chế biến món ăn. Lưu ý khi luộc măng phải mở vung để bay bớt chất độc.

Ngâm măng với nước vôi trong

Bóc hết bẹ lá (vỏ măng), rửa sạch đất cát rồi tùy theo từng loại măng độc nhiều hay ít, măng thường hay măng đắng mà có cách xử lý khác nhau. Có thể cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc rồi rửa lại trước khi chế biến thành các món ăn.

Bạn cũng có thể bóc vỏ và ngâm măng trong nước vôi trong. Cho măng vào nồi luộc vài lần cho tới khi nước trong nồi trong, không còn đục của nước vôi thì cho măng ra rửa sạch chế biến thành món ăn.

Luộc măng với nước vo gạo

Măng tươi để nguyên cho vào nồi lớn, cho ớt tươi, nước vo gạo vào luộc đến khi mềm thì tắt bếp. Khi măng nguội hẳn thì vớt ra, lột vỏ và rửa sạch bằng nước lạnh. Trong khi luộc nhớ mở nắp nồi để chất độc theo hơi nước thoát ra ngoài. Nếu măng có mùi lạ, màu sắc bất thường thì không nên sử dụng.

Luộc măng cho thêm ớt

Măng tươi nên để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, sau đó bạn có thể đem chế biến món ăn tùy thích.

Bí quyết chọn măng vừa ăn, non, tươi ngon

Chọn măng còn tươi, củ có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non, không xuất hiện lá vàng, bề mặt không có đốm, vỏ mỏng và không bị héo.

Nhìn bằng mắt thường măng có vỏ mỏng, giòn, nhiều nước; vị tươi ngon có mùi thơm đặc trưng, không nên chọn măng quá trắng, màu măng vàng nâu, sờ vào không bị dính tay, có những đường vân.

Lưu ý:

Trường hợp măng có màu trắng, vàng đậm bất thường và có mùi hôi thì không nên sử dụng.

Đối với người mắc chứng sốt rét, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể thì không sử dụng măng làm thức ăn cho vì nó dễ ảnh hưởng tiêu cực đến căn bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *