Bé gái Hải Phòng sống tại London học cùng trường con Hoàng t‌ử Anh, thâ‌n thế cũng không vừa

Phải nói, Anna Hoàng là cô bé Việt đầu tiên theo học tại ngôi trường Hoàng gia danh giá của con trai và con gái Hoàng t‌ử Anh.

Bố mẹ người Hải Phòng nhưng sang Anh định cư từ năm 2004 nên Anna Hoàng (10 tuổi) sinh ra và lớn lên tại Anh. Sinh sống ở đất nước xa xôi, cô bé Việt 10 tuổi gốc Hải Phòng này gặp khá nhiều khó khăn làm quen với môi trường và bạn bè ở đây, chưa kể nhiều lần chuyển trường vì bố mẹ thay đổi nhà ở, công việc.

Đã có lần Anna khóc khi các bạn không nhớ mình đến từ Việt Nam và cô bé ấy đã quyết tâm khẳng định mình với bạn bè quốc tế trong suốt quá trình sinh sống và học tập ở Anh đến nay với hàng loạt thành tích đáng nể đạt được.

Cùng trò chuyện với chị Hoàng Hà (mẹ Anna Hoàng) – hiện là biên tập viên tạp chí thời trang nghệ thuật dành cho thanh thiếu niên Fabuk Teen Magazine có trụ sở chính tại Luân Đôn để hiểu rõ hơn về cô bé Việt tài năng này.

Là cô bé gốc Việt nhưng Anna Hoàng 10 tuổi đã đạt được những thành tích đáng nể trong học tập lẫn nghệ thuật ở nơi xứ người, từ khi nào chị biết bé Anna có khả năng về nghệ thuật và giúp con theo đuổi nghệ thuật?

Ngay từ lúc mới 2 tuổi, Anna đã thể hiện sự tự tin trước chỗ đông người và rất yêu thích hát, múa ballet, xem trình diễn thời trang và chụp hình. 3 tuổi gia đình cho con đi học múa ballet trong 1 năm và năm đó Anna cũng đạt giải thưởng đầu tiên TOP 10 gương mặt Việt Baby do báo VietHome tại Anh tổ chức.

Thế nhưng, để chính thức bước chân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp và phát huy tài năng trên trường quốc tế thì nhờ cơ duyên từ người chị Nguyễn Thuý Hằng – giám đốc trung tâm Ươm Mầm Tài Năng Việt Nam đã đề cử và đào tạo các kỹ năng như catwalk, trả lời ứng xử, tạo dáng trước ống kính, trình diễn trên sân khấu …cho Anna .

Anna đại diện Việt Nam tranh tài tại đấu trường sắc đẹp Hoa Hậu Âu Á 2017 và đăng quang danh hiệu Hoa hậu nhí Châu Á khi con mới 7 tuổi . Sau đó Anna chính thức tham gia trình diễn tại Tuần lễ thời trang London Fashion Week trong vai trò người mẫu nhí cho các nhà tạo mẫu n‌ổi tiếng của Anh, Mỹ, Ý và Việt Nam.

Đến nay bé Anna Hoàng đã đạt được những thành tích như thế nào, thưa chị?

Những thành tích Anna đạt được tới nay cũng khá nhiều (cười).

Năm 2017, Anna đạt Hoa hậu nhí Châu Á; Á hậu nhí Âu Á.

Năm 2018, Anna là Người mẫu nhí của năm do Tạp chí Tin Tức thời trang thế giới bình chọn; Người mẫu ảnh đẹp nhất do khán gi‌ả tạp chí Child Models Magazine (Mỹ) bình chọn và là Đại sứ Văn hoá nhỏ tuổi do báo Thiếu niên Báo trao tặng.

Năm 2019, Anna được là Nghệ sĩ nhí tỏa sáng nhất của năm tại Anh; Nhà thiết kế trẻ của năm do Tạp chí Tin Tức thời trang thế giới bình chọn; Gương mặt Tài năng Vàng do báo Thiếu Niên Báo trao tặng.

Năm 2020, Anna đạt được giải thưởng như Ngôi sao đại sứ thế giới Galaxy of Stars; Lãnh đạo trẻ truyền cảm hứng của tổ chức phụ nữ quốc tế Ladies of all nations international trụ sở tại Anh; Lãnh đạo trẻ toàn cầu của Hội nghị phụ nữ & giải thưởng thế giới WWCA trụ sở tại Mexico;

Giải thưởng người phụ nữ truyền cảm hứng She Inspires Me Awards trao tặng tại London (UK); Giải thưởng 100 phụ nữ trẻ thành công trao tặng từ Floria (America); Á hậu nhí thế giới Miss Regal World; Đại sứ trẻ UK cho tổ chức thanh niên quốc tế International Youth Society;

Trở thành phóng viên nhỏ tuổi nhất của tập đoàn truyền thông lớn tại Anh là FABUK Magazine và giành học bổng trường học tại Anh và học bổng từ trường đại học Ariston (Chicago, USA).

Tháng 6/2019, con cùng bạn thâ‌n thành lập thương hiệu thời trang riêng chuyên thiết kế về áo dài, trang phục cho trẻ em và đang kinh doanh khá hiệu quả. Những bộ sưu tập áo dài đó đã được giới thiệu và trình diễn tại nhiều sàn diễn thời trang lớn tại London và nhiều chương trình từ thiện.

Đặc biệt là trình diễn tại Bộ ngoại giao Anh tháng 2/2020 trong chương trình quảng bá văn hoá du lịch Việt Nam tại Anh và Châu Âu.

7 tuổi là hoa hậu nhí Châu Á, người mẫu, nhà thiết kế áo dài trẻ em, diễn gi‌ả trẻ thế giới, Á hậu nhí thế giới, chị sắp xếp thời gian cho con như thế nào để con vừa tham gia hoạt động nghệ thuật vừa đạt thành tích học tập tốt ở trường?

Trước khi tham gia nghệ thuật chuyên nghiệp, Anna đã học giỏi, năm nào cũng được phần thưởng và bằng khen của nhà trường. Vì thế, gia đình cũng khá yên tâm cho Anna thử sức trong các lĩnh vực nghệ thuật mà con yêu thích và có tố chất như người mẫu, múa, diễn viên nhưng vẫn luôn theo dõi sá‌t sao việc học tập của Anna ở trường.

Con chỉ đi diễn, chụp ảnh, đóng phim quảng cáo vào những ngày thứ 7, chủ nhật hay những dịp nghỉ lễ không phải đi học văn hoá.

Gia đình cũng đã thỏa thuận trước với Anna “Nếu con lơ là việc học tập tại trường thì sẽ không được đi biểu diễn cùng các bạn” nên con rất ý thức trong việc sắp xếp thời gian và tập trung cho từng công việc.

Việc học và tham gia nghệ thuật tuy rất bận rộn nhưng lại bổ trợ cho nhau rất nhiều. Một cô bé học thông minh cũng sẽ rất sáng tạo trong nghệ thuật. Nghệ thuật cũng giúp các bé tự tin hơn và có hình thể đẹp, khỏe mạnh vì vận động nhiều, biết cách sắp xếp thời gian biểu và tự lập trong suy nghĩ…

Đây là quan điểm riêng của mình trong quá trình đồng hành cùng Anna suốt 4 năm qua.

Được biết, Anna giành được học bổng danh giá tại trường của hoàng gia Anh theo học và trường đại học bên Mỹ, để khẳng định bản thân nơi xa xứ, Anna đã trải qua quá trình khổ luyện như thế nào, thưa chị?

Học bổng tại trường Thoma’s Battersea nơi con trai và con gái của Hoàng t‌ử William đang theo học là qua sự tuyển chọn và xét duyệt của Hiệu trưởng các trường học. 26 em học sinh (lớp 5, lớp 6) xuấ‌t sắc nhất của quận sẽ được theo học khoá học bổng 6 tháng tại ngôi trường này hoàn toàn miễn phí từ việc ăn uống, sách vở, học tập các môn Văn – Toán – Lịch sử và tham gia các tiế‌t học thể thao, nghệ thuật.

Đây là quá trình phấn đấu trong nhiều năm học không chỉ là học giỏi mà còn phải tích cực tham gia các công tác văn thể mỹ tại trường như làm trợ lý cho cô giáo, làm lớp trưởng, là phóng viên phụ trách trang thông tin và báo tuần của trường… Nhờ vậy nên Anna có được vinh dự đó.

Học bổng bên Mỹ được trao cho Anna và bạn của con là Emily trong thời gian đại dịc‌h Coѵīɗ -19 toàn cầu. Anna, Emily cùng được mời tham gia thuy‌ết trình và phỏng vấn trực tuyến tại nhiều diễn đàn online toàn cầu về thách thức và cơ hội trong đại dịc‌h, làm thế nào để thống trị thập kỉ mới và thông điệp, chiến lược thay đổi thế giới ngày một tốt hơn…

Giáo sư John Kalaras – người sáng lập và chủ tịch quản trị của trường Ariston đã thực sự ấn tượng về bài thuy‌ết trình và những câu hỏi đáp trực tiếp trong buổi phỏng vấn trực tuyến nên đã trao tặng cho 2 cô bé Việt Nam những suất học bổng theo học tại Mỹ trong tương lai bất kì khi nào các em đủ 16 tuổi trở lên.

Với một cô bé gốc Việt như Anna, thực sự bố mẹ không giúp đỡ được nhiều trong việc học tập vì lý do ngôn ngữ. Chủ yếu chỉ động viên và nhắc nhở con chịu khó học để tốt cho bản thâ‌n và có hành trang cho tương lai sau này. Bản thâ‌n con phải tự ý thức và tự chủ động học nhiều hơn.

Là cô bé Việt sinh sống và học tập ở Anh, Anna có gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu đi học thích nghi và làm quen?

Ban đầu con đi học có một chuyện làm mình nhớ mãi. Cô hiệu trưởng trường mầm non của Anna có nói với các phụ huynh người ngoại quốc rằng: “Các bạn hãy nói ngôn ngữ của đất nước mình tại nhà với con, không nên cố dạy các bạn nhỏ thật nhiều tiếng Anh.

Việc học tiếng Anh là ở trường học và chúng tôi có trách nhiệm đó! Trách nhiệm của các bạn là giữ gìn nguồn gốc, văn hoá và tiếng nói của dân tộc mình cho con các bạn. Nếu không sau này con của các bạn sẽ không hiểu các bạn và quên đi nguồn gốc của mình”.

Năm học lớp 3, gia đình chuyển nhà nên con phải học ngôi trường mới. Con không vui như bình thường và mình được biết là do các bạn nhầm con là một nước Châu Á khác dù con nhiều lần nhắc mình là người Việt Nam.

Sau buổi nói chuyện với mẹ, con cho biết sẽ học thật giỏi và tham gia công tác văn hoá văn nghệ trong trường thật tốt để các bạn nhớ tên của con là Anna Hoàng- Việt Nam và không nhầm lẫn nữa. (Cười)

Để giúp con khẳng định được mình ở một đất nước xa xôi, vợ chồng chị đã phải h‌y sin‌h những gì để đồng hành cùng con?

Khi bắt đầu cho Anna theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp thực sự mình gặp rất nhiều khó khăn vì Anna là người gốc Việt đầu tiên tham gia giới thời trang nhí tại Anh.

Sau đó tham gia các lĩnh vực khác nhau như: thiết kế thời trang, đóng phim quảng cáo và sau này là lãnh đạo trẻ, diễn gi‌ả toàn cầu nhỏ tuổi nhất, phóng viên thời trang.

Cái khó khăn lớn nhất lúc đó là “Tâm lý”, nhiều khi mình cảm thấy mình lạc lõng vì không quen ai, cũng không gặp người Việt Nam nào tại các chương trình, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm về đi casting nên trượt liên tục…

Thậm chí có lúc bị trêu đùa vì trượt nhiều quá phát khóc. Rồi bạn bè người thâ‌n cũng lo lắng sợ ảnh hưởng sức khỏe và việc học nên đã có lúc mình không muốn Anna tiếp tục con đường nghệ thuật. Nhưng cuối cùng thì Anna và gia đình đã vượt qua được tất cả những khó khăn và rào cản đó để có được những thành quả bước đầu hôm nay.

Dạy con ở một nước phương Tây vô cùng phát triển, vợ chồng chị quan trọng điều gì nhất?

Để nuôi và dạy con tốt các con, 2 vợ chồng mình cùng có thoả thuận chung là khi bố dạy con thì mẹ không can thiệp và ngược lại. 2 vợ chồng mình cùng chung quan điểm dù các con có học giỏi như thế nào ở trường học, ngoài xã hội có được danh hiệu giải thưởng gì chă‌ng nữa,

Về nhà cũng phải là con ngoan, phải giao tiếp với bố mẹ bằng tiếng Việt và lễ phép với mọi người xung quanh. Và vẫn giữ truyền thống trước khi ăn cơm phải mời từng người theo thứ tự lớn nhỏ. (Cười)

Học lớp 6, Anna Hoàng đã cao 1m61, nói thông thạo tiếng Anh và tiếng Việt.

Cô bé là sứ gi‌ả văn hóa nhỏ tuổi của Việt Nam tại Anh.

Từ nhỏ đã tham gia rất nhiều cuộc thi và nhiều hoạt động, không biết số tiền cát xê của con chị giúp con sử dụng như thế nào?

Số tiền giải thưởng và cát xê đi diễn của Anna 50% là dành cho các hoạt động từ thiện quốc tế giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh bất hạnh, nghèo khó, kém may mắn nhất là những trẻ em bị mắc bện‌h un‌g th‌ư tại nhiều nước như Châu Phi, Anh và Việt Nam.

Mới đây, Anna nhận được thư khen ngợi của nghị sĩ quốc hội Anh và Thị trưởng thành phố London. Gia đình mình ủng hộ con biết yêu thương và chia sẻ với những người khác.

50% còn lại được gửi vào tài khoản ngân hàng của Anna. Mỗi năm tới dịp giáng sinh, Anna lại dùng số tiền đó để mua quà tặng ông bà, bố mẹ, gia đình và những người bạn thâ‌n. Đặc biệt Anna hay dùng tiền do con có được để mua rất nhiều những quyển sách mà con yêu thích như phần quà tự thưởng cho bản thâ‌n mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *