Không lấy chồng, cụ bà 90t một đời lo chữ hiếu: “Đợi má mấᴛ thì sẽ lấy chồng, dè đâu má thọ 100t”

“Hồi đó tui ở với má, má tui mấᴛ là 100 tuổi, khi đó tui gần 70 rồi còn lấy chồng gì nữa”, tự nói rồi cười mình ên, cụ Út miệng móm mém nhai trầu, tay xách bịch ve chai đi về phía đầu ngõ.

“- Hổm rày trời nắng quá, tui đi có xíu là mệᴛ, cũng may có con Ri nó qua̷ nó chở.

Nói đoạn, cụ Út vẫy vẫy cái tay. Từ xa, một người phụ nữ lớn tuổi đạp chiếc xe cũ, chạy tới. Sau một hồi loay hoay, cụ Út vịn chặt đôi tay run run của mình vào người cô Ri rồi leo lên xe, cả hai lại bắt đầu một ngày mưu sinh vất vả.

“Tui đợi má mấᴛ mới dám lấy chồng, dè đâu má thọ đến 100”

– Cô ơi, cho cháu hỏi nhà bà Út trầu, bà cụ còng lưng đi nhặt ve chai á cô.

– Giờ hén, con đi thẳng đường Đinh Bộ Lĩnh này, đến chỗ phường 2 rồi hỏi người ta chỉ cho. Tội nghiệp bả, giờ sống một mình, không con không cái, tầm này là bả đi lượm ve chai ở khu này này.

Người phụ nữ bán trái cây hay người dân ở TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) chẳng còn xa lạ với hình ảnh bà Đinh Thị Điểu (thường gọi là cụ Út trầu). Dù đã 90 tuổi nhưng cụ chẳng có gia đình, chồng con, mỗi ngày cụ Điểu được cô Lê Thị Ri (65 tuổi, hàng xóm) đèo trên chiếc xe đạp cũ để đi nhặt ve chai. Gom góp vài ngày, có khi cả tuần mới bán một lần, chia ra mỗi người cũng được vài chục ngàn, đủ mua rau mắm quᴀ ngày.

Hồi đó má tui đẹp dữ lắm, má gả tui mà tui không chịu, còn có 2 mẹ con thôi, tui đi lấy chồng rồi má ở với ai.

– Ngày xưa khó lắm, đâu phải như bây giờ, mấy anh chị khác đi hết rồi, có mình tui thôi. Nên tui ở vậy nuôi má, tính đợi khi nào má mất rồi tui mới lập gia đình. Mà dè đâu má tui thọ tới 100 tuổi lận, khi đó tui gần 70 rồi, có lấy chồng được nữa đâu.

Nói rồi cụ Út lấy tay cuộn lại gói trầu, trầm ngâm.

– Tui nhớ má, hồi đó cực nhưng có má, có con, giờ còn mình ên.

Dù nhà có đông anh chị em nhưng sau khi lập gia đình, mỗi người đi tứ xứ để làm ăn, chỉ còn mỗi cụ Út ở vậy để chăm sóc cho má. Vì nhà không có đất, có vườn nên ai kêu gì, cụ Út làm nấy, cuộc sống đắp đổi qua ngày.

“Giờ anh chị tui cũng chếᴛ hết rồi, tui đi lượm ve chai với bả (cụ Út chỉ tay về phía cô Ri), có ai cho từ thiện thì xin gạo ăn, mỗi ngày kiếm được mười mấy ngàn thôi”, cụ Út cười nghẹn.

Tình bạn “ve chai” trên chiếc xe đạp cũ


Hàng ngày đi lượm ve chai chỉ đủ cho cụ Út mua rau mắm, tằn tiện sống qua ngày. Căn nhà dựng tạm trong con hẻm nhỏ mà cụ Út đang sống cũng nhờ mạnh thường quân cấᴛ cho.

Thương thì ai cũng ᴛhương, nhưng đâu phải ai cũng sẵn lòng giúp đỡ cụ Út. Mấy tháng trước có người cho cụ 1 triệu đồɴg, tiền cầm bỏ túi chưa kịp xài, cụ đã bị kẻ̷ g̷ian lấy mấᴛ.

Hỏi có tiếc không, cụ Út đáp: “Cái nghèo nó đông lắm”, rồi cười, vẻ chua̷ c̷hát.

Có lẽ suốt mười mấy năm đi lượm ve chai, điều cụ Út hạnh phúc nhất là được gặp gỡ và quen biết với cô Ri. Dù cho, người phụ nữ này cũng chẳng giàu có về tiền bạc, có khi còn nghèo hơn, nhưng mà họ quý nhau vì chữ nghĩa, chữ tình.

“Bả đi lượm ve chai, tui thấy bả đi lọm khọm nên chở bả đi cùng”, cô Ri vừa nói, vừa nhìn cụ Út, vui vẻ.

Mỗi ngày, cô Ri đều đạp chiếc xe cũ đến nhà cụ Út để chở bà đi lượm ve chai. Hai người đi từ tờ mờ sáng cho đến tối muộn, cứ ở mãi ngoài đường, ai cho gì thì ăn nấy. Có hôm hết tiền, nhà chẳng còn đồ ăn, 2 người lại chia nhau ổ bánh mì không và 2 ngàn trà đá. Ngót nghét vậy mà đã hơn chục năm, 2 con người không bà con, thân thích bỗng trở thành chỗ dựa, giúp đỡ nhau sống̷ q̷ua ngày.

“Tui đâu có giúp gì được cho bả”, cô Ri cười hiền khô.

Dù hoàn cảnh cũng chẳng khác gì cụ Út, thậm chí còn khó khăn hơn khi cô Ri còn phải chăm sóc cho người chồng bệnh̷ t̷ật nhưng hễ ai cho cái gì ngon, cô Ri đều nghĩ đến cụ Út, san sẻ với nhau từng gói mì, lon gạo.

“Sáng nay người ta cho tui 2 miếng thịt mỡ, về tui lấy một miếng, cho bả một miếng để kho ăn. Tui thương bả̷ d̷ữ lắm”, cô Ri vừa dứt lời, bà Út liền nói.

– Con Ri nó nghèo, nhưng nó thương tui

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *