Phim ‘Cậu Vàng’ hé lộ những hình ảnh đầu tiên

Nhân kỷ niệm ngày sinh của cố nhà văn Nam Cao (29/10), bộ phim điện ảnh “Cậu Vàng” – dự án đầy tâm huyết của đạo diễn Trần Vũ Thủy đã chính thức ra mắt công chúng những thước phim đầu tiên.

Lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao, ‘Cậu Vàng” là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam lấy một chú chó làm một trong những nhân vật trung tâm, là linh hồn của câu chuyện và cũng chính là điểm kết nối với những nhân vật khác. “Cậu Vàng” do cố NSND Bùi Cường – người được biết đến với vai diễn Chí Phèo trong bộ phim kinh điển “Làng Vũ Đại ngày ấy”- chắp bút, nhằm tưởng nhớ, tri ân cố nhà văn Nam Cao. Và dự án điện ảnh “Cậu Vàng” cũng chính là tâm nguyện lúc cuối đời của cố NSND Bùi Cường.

Bộ phim có sự tham gia với dàn diễn viên nổi bật của hai miền Bắc – Nam: NS Viết Liên (vai Lão Hạc), NSƯT Hữu Châu (vai Bá Kiến), NSƯT Chiều Xuân (vợ cả Bá Kiến), Khánh Huyền (vợ hai Bá Kiến), Băng Di (vợ ba Bá Kiến), Will (Lý Cường, con trai Bá Kiến), Trần Lê Nam (giáo Thứ), Trần Doãn Hoàng (Cò, con trai Lão Hạc), Bích Ngọc (Cải, người yêu Cò), Thanh Hoa (vợ giáo Thứ), Thanh Bình (Lê Văn), Chiến Thắng (Thầy Hoàng)….

Truyện ngắn “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao khắc họa hình ảnh khốn khổ, đói ăn, tủi nhục của người nông dân trong giai đoạn nửa thực dân, nửa phong kiến. “Lão Hạc” là một bức tranh u ám, cái chết đau đớn bằng bả chó của lão Hạc khiến người đọc không khỏi xót xa cho cảnh cùng khổ của người dân Việt Nam lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, hình ảnh mở màn “Cậu Vàng” được hé lộ với khán giả lại đối lập hoàn toàn khi tạo ra một bức tranh đầy màu sắc, sinh động với chú chó nhỏ đang rong chơi trên cánh đồng hoa cải. Và vẫn là hình ảnh Lão Hạc, cậu con trai Cò đơm cá trên đồng. Hai con người cùng con vật ấy lại “ung dung tự tại”, thỏa mãn trong cái nghèo khi chốc lại quăng cho “cậu Vàng” chú cá ngon để “ngoặm” chơi. Cuối clip, cậu Vàng được lão Hạc xoa đầu khen ngợi, Cò kéo Vàng đi bằng chiếc mo cau – một hình ảnh đầy chân quê, gợi lên những kỷ niệm mà bất kỳ đứa trẻ nông thôn nào cũng trải qua. Hình ảnh Lão Hạc, Cò và Cậu Vàng trên cánh đồng mang đến một hình ảnh gia đình ấm cúng, tràn đầy niềm vui vượt lên những những nghèo đói, khó khăn của cuộc sống lúc bấy giờ. Cú lia máy ở cuối clip tạo ra không gian rộng lớn nhưng không khiến người xem cảm thấy sự cô đơn, lạc lõng mà là tràn đầy niềm yêu thương.

Ngay từ khâu kịch bản, cố NSND Bùi Cường đã dùng hơi thở hiện đại, góc nhìn điện ảnh của xã hội mới tạo ra các nhân vật trong “Cậu Vàng” nhưng vẫn giữ cái hồn văn học đã làm nên tên tuổi của cố nhà văn Nam Cao.

Bộ phim điện ảnh “Cậu Vàng” do hãng phim Bùi Cường sản xuất, Trần Vũ Thủy làm đạo diễn, Galaxy Studio phát hành sẽ được công chiếu toàn quốc vào ngày 8/1/2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *