Cô gái 27 tuổi bỏ phố lên vùng sâu cất nhà 20m2, làm vườn, trồng hoa sống an yên

Còn bố mẹ là còn nơi để về, bố mẹ mất rồi 4 bể đâu cũng là nhà – nghĩ như vậy, Ngoan bỏ phố thị lên 1 vùng đất không ai biết cô là ai để cất nhà, làm vườn sống an yên.

Là một bạn trẻ thuộc thế hệ 9X, Nguyễn Thị Ngoan (27 tuổi, quê Hà Nam), tốt nghiệp trường Kiến trúc và từng là một designer tại Hà Nội, nhưng vì quá đam mê với đồ thủ công nên sau một năm đi làm, cô đã xin nghỉ việc chuyển ra kinh doanh riêng, nhưng sau khi mặt bằng bị thu hồi, Ngoan đã tìm đến một vùng đất mới dựng nhà, cuốc đất trồng rau, thỏa sức làm những gì mà bản thân yêu thích.

 

Mảnh đất Ngoan thuê có diện tích 100m2, cô chỉ dựng căn nhà nhỏ 20m2.

Ngoan cho biết, sau khi tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ hoạ, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2017, cô đầu quân cho một xưởng mộc sáng tạo với vai trò là người thiết kế, hoàn thiện sản phẩm. Tuy làm việc ở xưởng nhưng Ngoan vẫn luôn ấp ủ sẽ làm một cái gì đó cho riêng mình.

Ban đầu, cô nghĩ rằng có thể vừa đi làm ở xưởng, vừa tự làm các sản phẩm để bán online. Nhưng dần dần, cô nhận ra cách làm này không hiệu quả. Tháng 5/2018, Ngoan quyết định nghỉ việc ở xưởng để tập trung cho kế hoạch riêng.

 

Nghỉ việc ở xưởng Ngoan mở một cửa hàng nhỏ chuyên bán sản phẩm tạo hình các loại cá bằng gỗ do cô tự tay thiết kế, đẽo gọt và vẽ. Gian hàng này sau đó phải trả mặt bằng. Sau 2 tháng loay hoay tìm địa điểm mới mà vẫn không tìm được nơi nào phù hợp với khả năng tài chính và mong muốn của mình.

Ngoan đi tới một quyết định mà cô từng nghĩ rằng chắc khoảng 5 năm nữa bản thân mới làm được. Đó là về quê, dựng một căn nhà nho nhỏ, làm một góc bếp thật xinh, thiết kế một góc làm mộc, thêm một góc vườn nhỏ trồng rau, nuôi đàn gà và đào thêm chiếc ao thả cá.

Do chưa đủ tiền mua đất nên Ngoan quyết định đi thuê đất. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nam, học và sống ở Hà Nội 8 năm nhưng cô lại chọn Thái Nguyên làm nơi dừng chân những ngày tháng tiếp theo của tuổi trẻ. Lý giải về điều này, 9X tâm sự: “Thực ra bố mẹ mình mất rồi nên với mình đâu cũng là nhà.

 

 

Mình không chọn về quê mà muốn đến một vùng đất mới. Ở đó không ai biết mình là ai, mình cũng không biết họ nên mọi thứ sẽ đơn giản, dễ sống hơn. Nếu về quê, mình sẽ nhận được nhiều câu hỏi của cô, dì, chú bác, anh chị hàng xóm về quyết định của mình”.

Theo lời Ngoan, vùng đất nơi cô chuyển đến vùng hơi sâu xa trên Thái Nguyên nên tất cả mọi thứ đều thiếu thốn. Ở đây dân thưa, cách 100, 200 mét mới có một nhà, xung quanh là đồi bạt ngàn không xây tường hay rào gì cả.

Mảnh đất Ngoan thuê có diện tích 100m2, cô chỉ dựng căn nhà nhỏ 20m2. Vì là đất đồi, lại nhiều sỏi đá nên việc xử lý đất mất khá nhiều thời gian.

Để tiết kiệm chi phí, Ngoan tận dụng sức người và khả năng vốn có để tự thân vận động như đi bê gạch, cuốc đất, bê xi măng, trừ những việc liên quan đến thợ xây, thợ hàn. Cô gái 9X cho biết, khi thực hiện dựng căn nhà cô không hề có bản vẽ nào, tất cả chỉ ở trong đầu và được truyền đạt cho bác thợ xây bằng miệng.

Bản thân là người từng học thiết kế nên trong đầu Ngoan có rất nhiều ý tưởng thực hiện, cô đi xin lại cánh cửa cũ, tận dụng cành cây, mang về sơn sửa lại để làm cửa sổ, cửa ra vào, bàn uống nước và một số đồ trang trí trong nhà.

Có thể thấy, mọi vật dụng trong nhà hầu như đều được tận dụng từ tất cả những thứ có sẵn và những đồ đi xin được về gia công lại để tiết kiệm chi phí tối đa.

Quá trình hoàn thiện, Ngoan bài trí trong nhà hàng trăm chú cá ngập tràn màu sắc. Chính bởi điểm đặc biệt này, cô gọi ngôi nhà mình là “nhà cá”. “Mình không chỉ thích cá, mình còn nghiên cứu và tìm hiểu thực sự kỹ về cá, những câu chuyện về cá. Ban đầu mọi người cười nhạo về ý tưởng của mình và bảo mình hâm đi nghỉ việc để làm mấy con cá. Nhưng đến nay cũng được hơn 2 năm mình gắn bó với công việc này” – Ngoan nói về niềm đam mê với cá.

Ngoài ra, xung quanh ngôi nhà của Ngoan còn là không gian xanh mát, yên bình với vườn tược, ao chuồng giữa một vùng quê hẻo lánh. Cô đang làm thêm mái hiên quanh nhà để mở rộng không gian, có thể ngồi chơi hoặc làm việc ở bất cứ góc nào.

Hiện tại, căn nhà chưa hoàn thiện nên Ngoan chưa tính được kinh phí cụ thể, tuy nhiên tính riêng khung nhà xây thì hết khoảng 50 triệu, còn phần hoàn thiện và đồ đạc thì chưa tính.

Đến thời điểm này Ngoan đã sống ở vùng đất mới được 5 tháng. Ngày ngày cô loay hoay với góc xưởng hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo từ gỗ, khi đói sẽ vào bếp nấu nướng, lúc buồn sẽ ra vườn dọn cỏ, ra ao câu cá, chăm gà, vịt, chó, mèo, chụp ảnh…

Ngoan tâm sự, “Mình thấy cuộc sống hiện tại của mình ổn, vì được sống với đam mê. Ở đây cũng có nguồn nguyên liệu rất phong phú để mình thoả sức hiện thực hoá ý tưởng của bản thân”. Ngắm ngôi nhà xinh xắn, ấn tượng nằm giữa một vùng quê yên bình, nhiều người như muốn bỏ lại tất cả để về quê trồng rau, nuôi cá.

Tuy nhiên, từ hành trình lui về vùng quê bình yên để dựng nhà, sống một cuộc đời bình dị của mình Ngoan nhắn nhủ đến những bạn trẻ cũng ấp ủ ước mong này rằng: Mọi người sẽ phải cân nhắc kỹ giữa 2 khái niệm chơi và ở. Vì xác định lui về quê sống đồng nghĩa với việc phải hiểu nơi đó còn rất nhiều thiếu thốn.

Bé Hạnh hàng xóm là người bạn thân thiết của Ngoan.

Đó là nơi không hàng quán, không siêu thị, không rạp chiếu phim, ở cách xa chợ. Để về quê sống bạn phải xác định làm chủ được kinh tế và hơn hết phải có một công việc để trang trải cho cuộc sống. Vì cuộc sống không thể mãi chỉ trồng rau nuôi cá đủ ăn đủ sống qua ngày được.

Ngắm ngôi nhà xinh xắn, ấn tượng nằm giữa một vùng quê yên bình, nhiều người như muốn bỏ lại tất cả để về quê trồng rau, nuôi cá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *