Hành trình 9 năm đưa bóng chuyền Pháp lên đỉnh Olympic của HLV Laurent Tillie

Người hâm mộ bóng chuyền Pháp sẽ phải mất một thời gian dài để quên đi sự có mặt của HLV Laurent Tillie, nhất là sau chiếc HCV tại Olympic Tokyo 2020.

Ngày 7/8/2021, đội tuyển bóng chuyền nam Pháp đã vượt qua Ủy ban Olympic Nga sau 5 set đấu để lần đầu tiên giành HCV tại các kỳ Thế vận hội. Người đã tạo nên dấu ấn lớn nhất cho thành công của đội chính là HLV Laurent Tillie. Ông đã tạo nên một tập thể thi đấu gắn kết và quyết tâm để bóng chuyền nam Pháp lần đầu tiên tiến thẳng đến ngôi vị cao nhất tại một kỳ Olympic.

“Đó là một cảm giác vô cùng mạnh mẽ, một cảm giác tràn đầy sự mãn nguyện và niềm vui, một câu chuyện thần kỳ tựa như series Games of Thrones. Sau 9 năm dẫn dắt đội tuyển Pháp, chúng tôi đã cùng nhau gặt hái nhiều thành quả, nhưng cũng đã trải qua nhiều thất bại cay đắng.

Đã có rất nhiều câu chuyện, từ bi kịch đến hài kịch: Những tuyển thủ đã trở thành người hùng quốc gia, những chấn thương nghiêm trọng, những quyết định khó khăn, những sự chuyển giao giữa các thế hệ…

Để rồi sau cùng, chúng tôi đã chinh phục được danh hiệu cao quý nhất: chiếc HCV Olympic. Thật tốt khi được chứng kiến tầm ảnh hưởng to lớn của mình, khi mà có tới 6,7 triệu người đã theo dõi trận chung kết giữa chúng tôi và Nga trên TV”, HLV Laurent Tillie chia sẻ.

Trong một hành trình đầy rẫy khó khăn ấy, rốt cuộc đội tuyển Pháp đã đạt được mục tiêu mà họ phải tốn rất nhiều công sức gây dựng, 9 năm là một quãng thời gian rất dài trong đời người và cuối cùng bóng chuyền Pháp đã hái được trái ngọt.

“9 năm trước, chúng tôi đã đặt tâm trí của toàn bộ các VĐV và thành viên ban huấn luyện hướng về chức vô địch Olympic, và toàn bộ những giải đấu trước thềm Rio và Tokyo cũng là những thử thách mà chúng tôi cần vượt qua.

Thế nên, chúng tôi đã luyện tập nhiều hơn, như những đội biệt kích vậy. Chúng tôi đã chơi tất cả các trận đấu với một mục tiêu duy nhất: Chức vô địch. Trước khi bước vào Olympic Tokyo, mục tiêu ban đầu của chúng tôi là giành 3 tấm huy chương ở mỗi giải đấu trong vòng 3 năm.

Sau đó, chúng tôi phải lựa chọn lối chơi phù hợp nhất, với những tuyển thủ trẻ có sức mạnh và tiềm năng vô cùng to lớn, bắt đầu với những bài tập cơ bản nhất… Chúng tôi đã trải qua 2 thời kỳ chuyển giao, đầu tiên là 2012 – 2016, nơi chúng tôi đã có những tấm huy chương đầu tiên. Sau đó là 2017 – 2021, chúng tôi phải giữ vững cấp độ của mình trước những áp lực khủng khiếp vì các đối thủ không còn bất ngờ với chúng tôi, và dàn VĐV của chúng tôi cũng ngày càng già đi…

Bạn luôn phải đối mặt với những nghi ngờ và sự dè chừng. Công việc của HLV không giống như một nhà toàn học hay nhà khoa học, bạn phải làm việc cả với động lực và toàn bộ cảm xúc, chấp nhận những tổn thương về mặt cơ thể, tất nhiên đối thủ của bạn cũng là những người đã nỗ lực luyện tập.

Thế nên, câu trả lời là CÓ, khi bạn phải đối diện với những thất bại, bạn sẽ nghĩ đến những câu hỏi vì sao hay nếu như. Tuy nhiên, các VĐV đều tin rằng chức vô địch là hoàn toàn khả thi và chiến đấu như thể đó là mục tiêu sống còn. Cảm giác đó đã đem lại động lực để giúp bạn tiến lên phía trước, tìm ra những giải pháp để tiến tới mục tiêu cao nhất: HCV Olympic”, ông Laurent Tillie hồi tưởng về hành trình của mình.

Rời xa đội bóng gắn bó với mình 9 năm, đó chắc chắn là quyết định vô cùng khó khăn với vị HLV xuất sắc nhất châu Âu 2021. Tuy nhiên đội tuyển Pháp và ông Laurent Tillie đã đến lúc tìm kiếm những thử thách mới, những thứ còn lại sau 9 năm sẽ là kỷ niệm vui có, buồn có.

“Đó là một quyết định khó khăn vì mục tiêu sắp tới sẽ là Olympic 2024 và cũng bởi chúng tôi đã đạt được rất nhiều thành tựu. Chúng tôi đã thành công khi kết hợp những cựu binh và những tài năng trẻ với nhau một cách nhuần nhuyễn.

Mỗi chiến thắng là một khoảnh khắc hạnh phúc, đầu tiên là chức vô địch thế giới 2014 ở Ba Lan, toàn bộ hành trình xuyên suốt giải đấu là một niềm hạnh phúc. Rồi sau đó là nỗi thất vọng đầu tiên, thất bại trước Brazil và Đức. Chúng tôi cũng đã có những khoảnh khắc rất tuyệt vời năm 2015, giành chức vô địch thế giới lần thứ 2 liên tiếp, và cả chức vô địch châu Âu mà không để thua 1 trận đấu nào.

Và tất nhiên, khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong sự nghiệp của tôi vẫn là tấm HCV Olympic. Còn khoảnh khắc tồi tệ nhất là thất bại tại Olympic Rio và trận thua Serbia ở bán kết giải châu Âu năm 2019″.

Người kế thừa Laurent Tillie là một chuyên gia bóng chuyền hàng đầu, một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của bóng chuyền thế giới, Bernardo Rezende. Nói về người đồng nghiệp của mình, ông Laurent Tillie hoàn toàn có thể tự tin.

“Tôi tự hào vì Liên đoàn đã ký hợp đồng với Bernardinho. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho toàn đội. Các VĐV rất hào hứng thi đấu cùng ông ấy và ông ấy sẽ đem đến rất nhiều thay đổi cho bóng chuyền Pháp. Tôi tin họ sẽ có một hành trình đáng nhớ cho đến tận Olympic Paris 2024.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *