Cô giáo phạt squat 150 cái, nữ sinh 14t nhập viện: Từ giờ không thể đi lại, dùng nạng trọn đời

Squat là bài tập đứng lên, ngồi xuống với tạ hoặc tay không, được rất nhiều người ưa chuộng. Thường thì bài tập này mang đến khá nhiều lợi ích cả về mặt sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần cho người áp dụng. Ngoài ra nó còn giúp phòng ngừa một số loại bệnh như béo phì, tiểu đường và tim mạch nữa nha mọi người.

Tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc tập không đúng cách quá sức thì động tác này mang lại rất nhiều rủi ro. Đã có rất nhiều trường hợp không qua khỏi sau khi tập động tác này rồi.

Như trường hợp mình vừa đọc được trên báo đây. Cô gái sau khi bị phạt squat 150 cái đã không đi lại được và chịu di chứng suốt đời.

Nữ sinh không thể đi lại được nữa sau khi giáo viên yêu cầu thực hiện squat 150 cái

Cụ thể theo thông tin báo chí đăng tải, gần đây bên Tứ Xuyên, Trung Quốc có 1 nữ sinh 14 tuổi, vì mang đồ ăn vặt vào ký túc xá mà bị giáo viên phạt squat 150 cái. Hậu quả là sau đó bạn này bị tật vĩnh viễn không thể lành lại được.

Mẹ của nữ sinh này kể rằng sự việc xảy ra từ ngày 10/6, khi con gái bà bị cô Mu (giáo viên quản lý ký túc tại trường dạy nghề Xianshi ở tỉnh Tứ Xuyên) phát hiện có đồ ăn vặt trên giường.

Lúc này cô Mu yêu cầu nữ sinh này phải thực hiện 300 lần squat, song nữ sinh phủ nhận đó là đồ ăn vặt của mình và cũng nói đã bị chấn thương ở chân từ tháng 4 năm ngoái rồi.

Thế nhưng, cô Mu vẫn ép nữ sinh này squat dưới sự giám sát của 1 giáo viên tên Liu. Sau khi em nữ sinh này thực hiện 150 lần squat, thì em đã không thể tiếp tục và chân bị chấn thương nặng.

Gia đình em cho biết ngay sau đó có đưa em tới nhiều bệnh viện ở Lô Châu và Thành Đô để làm phẫu thuật chân cho em nhưng các bác sĩ đều thông báo rằng em đã bị tàn tật vĩnh viễn và phải dùng nạng di chuyển. Và sau sự việc đó em còn mắc thêm chứng trầm cảm nữa.

Chân của nữ sinh  bị thương tật vĩnh viễn

Lãnh đạo trường đề nghị bồi thường cho em hơn 17.000 USD nhưng gia đình chưa em chưa đồng ý. Tất nhiên quản lý ký túc xá Mu cũng bị sa thải và nhà trường thông báo vẫn sẽ tiếp tục điều tra sự việc này.

Squat là gì?

Đây là một bài tập thể hình sử dụng các nhóm cơ ở phần thân dưới cơ thể như cơ hông, cơ đùi, cơ mông. Squat bao gồm các động tác đơn giản là đứng lên và ngồi xuống theo một tư thế và kỹ thuật cố định. Bài tập này thường được áp dụng trong việc làm săn chắc vùng đùi và thân dưới

Hậu quả của việc squat quá sức và sai cách

Động tác Squat không phải muốn tập bao nhiêu cũng được nha mọi người. Nó cần phải theo cường độ nhất định. Mọi người có thể Squat mỗi ngày, nhưng lưu ý cường độ tập lý tưởng sẽ vào khoảng 10-20 lần tập, lặp lại 3 lần trong ngày và 3 lần trong tuần thôi, chứ không phải muốn tập bao nhiêu thì tập, muốn phạt bao nhiêu thì phạt được đâu nha, chưa kể nếu làm không đúng kỹ thuật nữa thì hậu quả để lại sẽ vô cùng nguy hiểm với sức khỏe.

Cụ thể như bị chứng tiêu cơ vân chẳng hạn. Đây là một tình trạng nghiêm trọng phát sinh từ chấn thương cơ trực tiếp hoặc gián tiếp. Cơ bị tổn thương và hủy hoại, giải phóng quá nhiều sắc tố myoglobin vào trong máu, đến thận.

Bình thường thận lọc được các sắc tố này ra khỏi máu. Tuy nhiên, khi có quá nhiều lượng sắc tố này, thận có thể bị tổn thương do tắc nghẽn các cấu trúc lọc máu, làm tắc ống thận, gây suy thận cấp và giải phóng chất thải độc hại ngược vào máu, tình trạng nghiêm trọng còn ảnh hưởng tới mạng sống của người thực hiện squat nữa.

Những đối tượng không nên tập squat

– Người có tiền sử mắc bệnh tim mạch: Đứng lên – ngồi xuống liên tục khi Squat dễ làm cho huyết áp người tập tăng nhanh gây thiếu máu não.

– Người có tiền sử chấn thương cột sống, lưng hoặc chân: Tập luyện với cường độ cao dễ làm cho lưng, chân, cột sống bị đau nhức, tái chấn thương.

– Bệnh nhân điều trị xương khớp hoặc dây chằng: Do xương và dây chằng phải chịu tác động lực lớn nên tập squat vào lúc này có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng đó mọi người.

– Phụ nữ mang thai hoặc đang trong kỳ “rụng dâu”: Bài tập này tưởng chừng đơn giản nhưng nó đòi hỏi nhiều sức lực, do vậy không phù hợp cho mẹ bầu. Squat cũng không phải lựa chọn thích hợp với người đang trong kỳ kinh nguyệt vì có thể gây đau bụng hoặc rong kinh nha mọi người.

Những thông tin trên mình tham khảo được trên báo nên chia sẻ lại cho mọi người cùng biết. Hiện nay có nhiều người chủ quan, hoặc thiếu hiểu biết kiến thức nên cứ nghĩ rằng cách phạt squat (đứng lên ngồi xuống) là hình phạt rất bình thường không ảnh hưởng gì nghiêm trọng tới sức khỏe cả. Vậy nên họ sử dụng tùy tiện làm hình phạt cho người khác, ngay cả những người nằm trong nhóm tuyệt đối không được làm, dẫn tới nhiều hậu quá đáng tiếc xảy ra.

Nguồn tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *