Nhiều người vẫn 𝚕ầm tưởn𝚐 ăn dưa hành và bánh chưng là tốt, nhưng không biết 𝚝á𝚌 𝚑ại thực sự dễ dẫn đến “𝘤ấp 𝘤ứu”

Hành muối là món ăn giảm ngấy trong ngày Tết được nhiều người ưa chuộng, nhưng nhiều người ăn món này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có nhớ đến câu “Thịt mỡ dưa hành…” thì mới thấy món ăn này đã ă???? ????â???? vào tiềm thức của người Việt như một nét văn hóa không thể thiếu. Bạn có biết, chính sự kết hợp tinh tế, hài hòa giữa hương vị chua thanh – béo ngậy đã giúp món bánh chưng trở nên thêm phần hấp dẫn.

Bạn biết đấy, bánh chưng, bánh tét được làm chủ yếu từ gạo nếp, đậu xanh, muối tiêu… nên rất giàu năng lượng, nhiều chất đạm, béo, vitamin…

Một góc bánh (1/8 chiếc bánh) có giá trị dinh dưỡng tương đương khi bạn ăn một bát cơm đầy với thức ăn. Mặc dù giàu năng lượng nhưng loại bánh này lại thiếu chất xơ.

Trong khi đó, ẩm thực Việt luôn đề cao sự hài hòa, cân bằng hương vị nên “đối” với sự ngấy của gạo, thịt ở bánh chưng thì cần món dưa góp, củ hành, củ kiệu, dưa muối… thanh thanh, chua chua.

Không những thế, loại thực phẩm này còn giúp bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Chính vị chua dịu, cay nhẹ và thơm của dưa hành, củ kiệu sẽ giúp gia tăng hương vị của những món ăn khác, đặc biệt kích thích tiêu hóa khi bạn ăn thực phẩm nhiều đạm, lipid, chất béo… như bánh chưng, bánh tét.

Dưới góc độ dinh dưỡng, hành muối có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có rất nhiều người không thể ăn loại củ này.

Tác hại của dưa hành và bánh chưng khi ăn quá nhiều?

Dưa hành muối

Mặc dù Dưa hành muối ăn kèm sẽ giúp tiêu hóa bánh chưng nhanh chóng hơn. Do đó, khi ăn bánh chưng, chúng ta nên ăn kèm: Dưa chua, hành muối, kim chi… để tiêu hóa tốt hơn, giúp tránh tăng cân. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch thì không nên ăn bánh chưng kèm dưa hành muối vì không tốt cho sức khỏe, do dưa hành muối có nhiều muối.

Giống như những món muối chua khác, dưa hành lên men nên chứa nhiều acid nên những người ????ị ????????ê???? ????????é???? ????ạ ????à???? không nên ăn. Nếu người ????????ê???? ????????é???? ????ạ ????à ăn nhiều dưa hành sẽ kích thích dạ dày ????????ế???? ????????????ề???? ????ị???????? ????ị ????????????ế???? ????ệ???????? ????ặ???????? thêm.

Hành muối được lên men từ những thành phần chính là hành, muối và nước, có chứa khá nhiều muối nên cũng là món “chống chỉ định” với những ai ????ắ???? ????ệ???????? ???????????? ????????ậ????. Người bị ???????????? ????????ậ???? nếu hấp thu nhiều muối vào cơ thể sẽ ????â???? ????????ù, ???????????? ????????????ế???? á????.

Một số người cho rằng hành muối ăn ngon nhất khi vị vẫn còn cay và ????ù???? ????ò???? ????ă????????, ????ồ????????. Thực sự điều này không đúng vì khi củ hành chưa lên men đủ chua nó chứa nhiều nitrit, ????â???? ????ạ???? cho sức khỏe. Bạn chỉ nên ăn dưa hành khi nó đã thực sự chua để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, khi thấy hành muối ????ị ????ổ???? ????á???????? ????ố???? ????????á???? ????ạ ????????ặ???? ????ố???? đen thì tuyệt đối không nên ăn. Các ????á????????, ????ố???? đó là một số loại nấm ????â???? ????ạ???? như aspergilus flavor, ????ì ????ấ???? ????à???? ????ả???? ???????????????? ???????? độ???? ????ố ???????????????????????????????????? ????ó ????????ể ????â???? ???????????? ????????ư ????????????, ????ổ???? ????????ươ???????? ????????????, ????????ổ????, ????ệ ????????ầ???? ???????????????? ???????????????????? ươ????????…

Bánh chưng

Bên cạnh đó, ăn bánh chưng rán rất dễ gây đầy bụng. Vào những ngày Tết, đồ ăn thức uống nhiều lại ăn thêm bánh chưng rán thì rất dễ tăng cân. Bản thân bánh chưng đã chứa nhiều chất béo, khi rán bằng dầu mỡ thì lượng chất béo sẽ còn tăng cao hơn.

Bản thân bánh chưng đã chứa nhiều chất béo, khi rán bằng dầu mỡ thì lượng chất béo sẽ còn tăng cao hơn. Không chỉ gây tăng cân, lượng chất béo hấp thụ từ bánh chưng rán vào cơ thể còn đặc biệt không tốt cho những người có ????ệ???????? ????ý ???????????? ????????????ế???? á????, ????ố???? ????????ạ???? ????ỡ ????á????, ???????????? ????ạ????????, ????ệ???????? ????????ậ????. Đặc biệt người có ????????ề???? ????ử ????ạ ????à???? không nên ăn bánh chưng rán, có thể làm cho ????ệ???????? ????ý ????à???????? ????ặ???????? hơn.

Cách ăn hành muối đúng khoa học

+ Hãy ăn với một lượng vừa phải. Đừng chỉ ăn cho… sướng miệng vì đồ chua rất dễ ăn.

+ Trước khi muối, hãy rửa sạch dưa cải hay hành, ngâm muối đàng hoàng và để khô ráo trước khi cho vào hũ ngâm muối. Rửa sạch, lau chùi sạch sẽ hũ, bình để ngâm dưa. Hãy dùng bình thủy tinh để tránh ô xy hóa.

+ Ngày Tết chúng ta thường ăn nhiều đồ thịt mỡ và các chất đạm, đồ chua như một cách chống ngán và cân bằng vị giác. Hãy ăn hành muối hay dưa muối xen kẽ giữa các món, đừng chỉ ăn dồn dập tập trung vào thứ mình thích. Và lưu ý, nên ăn tối đa liên tục 1-2 ngày và dừng.

Tóm lại do bánh chưng có rất nhiều chất béo, ăn nhiều bánh chưng ????ự???? ????ó ????ạ???? ???????????? ????ộ???? ????ố ????????ườ???? ????ắ???? ????ệ???????? ????ý về chuyển hóa. Chúng ta đều biết ăn nhiều bánh chưng là nguyên nhân dẫn đến ????ă???????? ????â???? không phanh sau Tết. “Người ă???? ????????ê????????, ????????ẻ ???????????? ????é???? ????????ì ????????ô???????? ????ê???? ă???? ????á???????? ????????ư????????. ????????ườ???? ????ó ????????ề???? ????ử ????ệ???????? ???????????? ????ạ????????, ???????????? ????????????ế???? á????, ????ố???? ????????ạ???? đườ???????? ????????????ế????, ????ỡ ????á???? ???????????? ????ầ???? ????ạ???? ????????ế ăn bánh chưng”, mà nhiều người ăn kết hợp với dưa hành thì sẽ ăn càng nhiều bánh chưng sẽ dẫn đến làm tăng nguy cơ các bệnh nói trên. Do vậy, trong những ngày Tết, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế ăn nhiều đồ béo, đường ngọt để cơ thể luôn khỏe mạnh trong dịp Tết này nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *