Thực hư các vật dụng trong bếp 𝘣ẩn gấp 200.000 lần bồn cầu, chưa đến 3cm2 đã chứa 10 triệu 𝚟𝚒 𝚔huẩn

Bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng những đồ vật này lại chứa nhiều ???????? ????huẩn đến vậy.

Miếng rửa chén ????ẩ????gấp 200.000 lần bồn cầu

Theo nghiên cứu của nhà vi sinh vật học tại Đại học Arizona (Mỹ) Charles Gerba, bếp là một trong những nơi tập trung nhiều ???????? ????huẩn nhất trong nhà. Miếng rửa bát chính là vật dụng chứa nhiều ???????? ????huẩn mà chẳng ai nghĩ tới. Sau nhiều thí nghiệm, ông phát hiện ra sự thật “????ã???? ????ù????????” về vật dụng này.

Kết quả phân tích ???????? ????huẩn của Charles cho thấy, trung bình có khoảng 10 triệu vi khuẩn/2.54cm2 trong mỗi miếng rửa chén. Con số này ở bồn cầu chỉ tầm 50 vi khuẩn/2.54cm2 mà thôi. Không những thế,???????? ????huẩn còn phát triển và phân chia mỗi 20 phút. Điều này làm miếng rửa chén bẩn gấp 200.000 lần bồn cầu và gấp 20.000 lần khăn lau bếp.

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu vào năm 2017 cũng cho thấy, miếng rửa chén chứa nhiều loại ???????? ????????????ẩ???? ????â???? ????ệ???????? khác nhau như coliform, E.coli, Staphylococcus aureus và Campylobacter… Nó có thể làm con người bị đ???????? ????ụ????????, ????????ê???? ????????ả????, ????ô???? ????ử???? ????ấ????.

Các chuyên gia Nhật Bản khẳng định, độ вẩη của miếng rửa chén chỉ xếp sau ????ố???????? ????????????á???? ????ướ???? trong nhà mà thôi.

Ảnh minh họa

Chai lọ đựng gia vị

Ngoài miếng rửa bát, chai lọ đựng gia vị cũng được coi là một vật dụng có chứa nhiều vi khuẩn. Nhiều bà nội trợ có thói quen không rửa tay trước khi cầm vào các chai lọ đựng gia vị như giấm, nước tương, muối… Việc này có thể làm ????ă???????? ???????????????? ????ơ ????â???? ????????????ễ???? ???????? ????????ù???????? từ tay sang các loại chai lọ, đặc biệt là khi bạn ????????ế ????????ế???? thực phẩm sống.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhiều gia đình có thói quen mua can dầu lớn để tiết kiệm chi phí. Khi sử dụng, họ sẽ chiết dầu từ can sang chai nhỏ. Tuy nhiên, chai đựng dầu gần như chẳng bao giờ được ????ệ ???????????????? sạch sẽ. Lâu dần, các ????ế???? ????ẩ???? ????í???????? ????ụ bên ngoài và bên trong chai dầu có thể làm dầu ăn có mùi lạ. Mùi này sinh ra do quá trì oxy hóa sau khi dầu ????ị ????ỏ????????. Dầu ăn biến chất chứa nhiều ????????ấ???? độ???? ????ó ????ạ????, ????à???? ????ă???????? ????á???????? ????ặ???????? ????ê???? ????????????.

Khăn Lau tay nhà bếp

Ảnh minh họa

Có lẽ bạn không biết, khăn lau tay chính là một trong những đồ vật bẩn nhất trong nhà bếp. Vì bạn không chỉ lau tay trong khi nấu ăn mà lúc tay ướt hay dính một thứ gì bạn đều dùng khăn lau tay để lau rồi lại nấu ăn. Từ đó, vi khuẩn lây vào trong thức ăn và gây bệnh.

Đũa

Đũa là vật dụng quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên, rất ít người biết được rằng vật dụng này là nơi chứa rất nhiều мầм вệηн. Những đôi đũa đã sử dụng quá lâu, chất lượng kém, bề mặt không trơn láng là nơi thức ăn dễ bám vào. Nếu ????ệ ???????????????? ????????ô???????? ????ạ???????? ????ẽ, ???????? ????????ù???????? ????à ????ấ???? ????ố???? sẽ phát triển ngay trên đôi đũa.

Ảnh minh họa

Nó có thể chứa các ℓσạι νι ѕιηн vật như salmonella, E.coli, staphylococcus, clostridium botulinum… gây ????????ộ độ???? ????????ự???? ????????ẩ????, ????????ê???? ????????ả????. ????ấ???? ????ộ???? ????????á???? ????????????ể???? ????????ê???? đũ???? ????ò???? ????ó ????????ể ???????????????? ???????? độ???? ????ố ???????????????????????????????????? ????ấ???? độ???? ????ạ????, ????â???? ????ệ???????? ???????????? ????????????.

Thớt

Ảnh minh họa

Chiếc thớt bạn sử dụng hằng ngày có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bệ ngồi toilet. Điều đó thật đáng sợ khi bạn thường xuyên phải sử dụng thớt để ????????á????, ????ă????, ????????ặ????… Để ????????ă???? ????????ừ???? ???????? ????????????ẩ???? ????ừ ????????ế???????? ????????ị???? ????ố???????? ???????????? ???????????????? ????????????, ????ạ???? ????ã???? ????ử ????ụ???????? ???????????? ????????????ế???? ????????ớ???? ????????á???? ????????????????. Đồ???????? ????????ờ???? ????ã???? ????ử???? ????????ớ???? ????ằ???????? ???????????????? ????ị???????? ????ẩ???? ????ử???? ???????????? ???????????? ????ù???????? ????à ????????ơ???? ????????ô. Nhớ rửa thớt dưới vòi nước trước khi bạn sử dụng lần tiếp theo.

Bồn rửa bát

Ảnh minh họa

Chúng chứa nhiều vi khuẩn hơn cả nhà vệ sinh của bạn. Vì thế, hằng ngày bạn hãy ????????à ????ử???? ????ồ???? ????ử???? ????á???? ????ớ???? ????á???? ???????????????? ????ị???????? ????ẩ???? ????ử???? ????à để ????????ú???????? ????????ả???? ???????????? ????ệ ????????ố???????? ố???????? ????????????á???? để ????????ô???????? ????à???? ???????????? ????????????????ề???? ????????????ẩ???? salmonella và e.coli.

Máy ????????????

Ảnh minh họa

 

Một vật dụng nhà bếp khác bạn cần làm sạch thường xuyên là máy ????????????, ví dụ máy ???????????? sinh tố. Nó là nơi cư trú hoàn hảo cho các ???????? ????????????ẩ???? ????????ư ????????????????????????????????????????, ????.????????????????, ????ấ???? ????ố????, ????ấ???? ????????????. Để làm sạch máy ????????????, bạn hãy đổ nước ????ó????????, thêm một ít ???????????????? ????ị???????? rửa bát và ấn nút.

Tủ lạnh

Ảnh minh họa

Bỏ rau súp lơ hoặc thịt đã ????????ế ????????ế???? vào tủ lạnh mà không đóng gói là bạn đã có thể làm ????â???? ???????????? ???????? ????????????ẩ????. Môi trường ẩm, tối trong những ngăn chứa này có cả khuẩn salmonella, listeria, ????ấ???? ????????????, ????ấ???? ????ố???? ????à ????.???????????????? – ????ộ???? ???????????????? ????á???????? ????à???? ????á???? ????????ạ???? ???????? ????????????ẩ???? ????ó ????????ể ????????????ế???? ????ạ???? ????ị ố????. Vì thế, bạn hãy nhớ lau tủ lạnh mỗi tháng một lần, rửa sạch bằng nước nóng và xà phòng.

Trên đây là những vật dụng chứa nhiều ???????? ????????????ẩ????, hãy chia sẻ cho mọi người biết để cẩn thận hơn trong khi nấu ăn cho cả gia đình bạn để có sức khỏe tốt hơn.

Theo Phunutoday

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *