Nét truyền thống nông thôn Nam Bộ được lưu giữ trong ngôi nhà dành cho gia đình 3 thế hệ tại Tây Ninh

Khi các thành phố ngày một đô thị hoá thì An House lại trở nên đặc biệt khi mang nét truyền thống nông thôn Nam Bộ vào trong thiết kế. Ngôi nhà là nơi mà người con sẽ lưu giữ và kế thừa nhà thờ tổ tiên từ hơn 60 năm. Hơn thế nữa, ngôi nhà được thiết kế tiện nghi với đầy đủ các phòng chức năng để ông bà và con cháu sum vầy vào dịp cuối tuần.

An House – ngôi nhà được phát triển theo bố cục của nhà truyền thống ở vùng nông thôn Nam Bộ

Ngôi nhà 362m2 lưu giữ nét truyền thống nông thôn Nam Bộ

An House nằm ở giáp ranh giữa Củ Chi và Tây Ninh – khu vực nông thôn đang có những chuyển biến với nhiều hình thức canh tác và sự xuất hiện ngày càng nhiều của nông nghiệp công nghệ cao.

Nhờ sự phát triển của khu vực, dân số nơi đây cũng có mức tăng trưởng nhanh. Người nông dân được đa dạng hoá còn người thành thị lại quan tâm và muốn khám phá cuộc sống nông thôn, dẫn tới hệ lụy là hình thức ở truyền thống hài hoà với thiên nhiên tại địa phương ngày một ít dần. An House xuất hiện như một cách lưu giữ lại nét truyền thống đó.

An House nổi bật với phần ngoại thất được ốp bằng gạch nung đỏ – vật liệu quen thuộc với người Việt Nam

Ngôi nhà 362m2 được phát triển theo bố cục nhà truyền thống với phần nhà thờ ba gian (được phục dựng lại) và phần nhà ở nối liền bằng hành lang mở và ngăn cách bằng khoảng đệm là hồ nước.

An House sở hữu phần mái ngói thiết kế dốc kiểu kiến trúc truyền thống của vùng nông thôn Nam Bộ. Thiết kế này không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, mà còn giúp giải nhiệt, tỏa nhiệt, tạo không gian thoáng đãng, thoáng khí và giúp thoát nước tốt, tránh ứ đọng trên mái.

Mái ngói dốc là một thiết kế quen thuộc với những ngôi nhà ở vùng nông thôn Việt Nam

Thiết kế mái dốc có nhiều ưu điểm như: tản nhiệt, tránh ứ đọng nước trên mái vào những ngày mưa

Không gian bếp và phòng ăn là khu vực chuyển tiếp giữa gian thờ và khu nhà ở. Hành lang, phòng khách của An House là một không gian chung mở, kết nối các không gian riêng tư khác và tiểu cảnh hồ nước.

Phòng thờ sở hữu thiết kế theo kiểu nhà ba gian xưa với vật liệu chủ đạo là gỗ, sàn nhà được lát bằng gạch nung đỏ quen thuộc

Ngoài khu vực thờ cúng tâm linh, An House còn bố trí các phòng chức năng tiện nghi cho các thành viên trong gia đình

Khu vực bàn ăn tiếp nối với phòng bếp

Hành lang mở rộng rãi, thoáng đãng, kết nối các không gian. Sàn ở khu vực này được lát bê tông mài mát mẻ, phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa ở địa phương

Ngoài ra, tiểu cảnh hồ nước là nơi phân chia hai khu vực chung và riêng tư của ngôi nhà

Không gian riêng tư bao gồm phòng ngủ của ông bà, cha mẹ, các con. Các phòng ngủ được thiết kế giản dị theo lối phòng ngủ truyền thống xưa. Phòng ngủ vẫn giữ được sự riêng tư cần có và liên kết với không gian chung (hành lang, hồ nước, sân trong, phòng ăn, bếp, phòng khách) tạo nên sự sum họp gần gũi giữa các thành viên trong gia đình.

Phòng ngủ được mô phỏng lại giống với kiểu phòng ngủ truyền thống với giường, tủ, bàn ghế gỗ đơn sơ, mộc mạc

Không gian thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên nhờ giải pháp thiết kế phù hợp

Hình thức ở truyền thống của người dân địa phương nơi đây là gắn bó, hài hoà với thiên nhiên. Nhóm thiết kế dựa trên những thói quen, sinh hoạt lâu đời đó và tạo nên một An House với không gian thoáng đãng, trong lành nhất có thể.

Giải pháp đầu tiên được đặt ra là bố trí hệ thống cửa trước sau, xung quanh nhà nhằm đối lưu gió một cách hiệu quả. An House như 1 ốc đảo trong khu vườn rộng 2000m2 của gia chủ. Nhóm thiết kế đã tận dụng khoảng xanh thoáng mát, thiết kế cổng ra vào rộng và các phòng chức năng đều có cửa kết nối trực tiếp với sân vườn xung quanh.

An House nằm trong khu vườn rộng 2000m2 của gia đình

Cửa chính dẫn vào phòng thờ của ngôi nhà

Phần lớn các không gian đều được bố trí cửa cỡ lớn, kết nối ra sân vườn ở xung quanh. Gạch thông gió cũng là trợ thủ đắc lực giúp không khí trong nhà được lưu thông hiệu quả

Thêm vào đó, khoảng đệm ở trung tâm ngôi nhà được bố trí thêm tiểu cảnh hồ nước giúp không gian bên trong luôn mát mẻ. Nhờ thiết kế này, luồng gió đối lưu sẽ đưa theo hơi nước hồ thanh mát vào mọi ngóc ngách trong nhà.

Tiểu cảnh hồ nước ở giữa nhà cũng là chi tiết giúp cho không gian bên trong luôn thoáng mát

Tiểu cảnh hồ nước còn được trang trí thêm những chậu cây thuỷ sinh cùng lớp sỏi bao quanh rất bắt mắt

Mặt hồ phẳng lặng như một tấm gương phản chiếu ngôi nhà và thiên nhiên xung quanh

Vào những ngày mưa, nước chảy từ trên mái xuống hồ nước hệt như những suối thác nhỏ, tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *