Hải Phòng quyết xử lý dứt điểm các sai phạm tại Cát Bà

Ngày 18-12, UBND TP Hải Phòng có văn bản trả lời những nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn quốc gia Cát Bà, huyện Cát Hải, trong đó nhấn mạnh việc kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm.

TP Hải Phòng gửi văn bản trả lời các kiến nghị tới 7 doanh nghiệp đang “quản lý” các đảo, khu vực đất thuộc sự quản lý của Vườn quốc gia Cát Bà mà Tuổi Trẻ Online từng phản ánh về việc mọc lên các công trình xây dựng trái phép, bị cát cứ thành vùng riêng.

Ký liên kết khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận

Theo UBND TP Hải Phòng, từ năm 2009 đến nay, Vườn quốc gia Cát Bà đã để Trung tâm Dịch vụ du lịch và giáo dục môi trường ký các hợp đồng liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã có nhiều vi phạm như đầu tư xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án, không có giấy phép xây dựng và không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường…

UBND TP Hải Phòng cho biết từ ngày 22-11-2016, thành phố đã có 7 văn bản chỉ đạo Vườn quốc gia Cát Bà phải chấm dứt các hoạt động với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ du lịch và giáo dục môi trường mới có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết nhưng đến nay các doanh nghiệp không thực hiện nội dung này.

Liên quan hoạt động liên kết, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49 – Bộ Công an) đã điều tra và năm 2017 chuyển hồ sơ vi phạm của một số doanh nghiệp (Công ty Thùy Trang, Công ty Tùng Long, Công ty dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa) cho Công an TP Hải Phòng điều tra, xử lý theo quy định.

Sau đó, Hải Phòng lập đoàn thanh tra phát hiện 4 doanh nghiệp còn lại đều có sai phạm tương tự như 3 doanh nghiệp bị C49 điều tra.

Năm 2018, đoàn Công tác số 1 – Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng do đại tướng Tô Lâm – bộ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn làm việc với TP Hải Phòng, trong đó xác định các vi phạm tại đảo Cát Bà là phức tạp.

Ngày 23-8-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Để phục vụ công tác điều tra, Hải Phòng đã bố trí công việc khác và không bổ nhiệm lại đối với ông Hoàng Văn Thập – giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà và ông Nguyễn Văn Thương – phó giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà kiêm giám đốc Trung tâm Dịch vụ du lịch và giáo dục môi trường.

Không có chuyện thu hồi để giao cho tập đoàn nào

UBND TP Hải Phòng cho biết trong giai đoạn từ 2009 – 2016, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Cát Hải, Vườn quốc gia Cát Bà có kiểm tra việc đầu tư xây dựng và tổ chức kinh doanh du lịch tại các điểm liên doanh liên kết, nhưng các cơ quan này đã thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm, không báo cáo UBND thành phố để xử lý các sai phạm.

Về việc này, thành phố đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý và các đoàn kiểm tra trước đây, sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước ý kiến cho rằng việc thu hồi là để giao lại cho Sun Group làm kinh tế, Hải Phòng khẳng định việc xử lý các vi phạm trên không phải để lấy đất giao cho tập đoàn hay bất cứ doanh nghiệp nào khác.

“Việc hoàn nguyên hiện trạng tại các đảo, vị trí cho thuê là để mục đích trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Cát Bà, Khu dự trữ sinh quyển thế giới.” – văn bản trả lời của Hải Phòng nhấn mạnh.

Về hướng xử lý trong thời gian tới, lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các cán bộ và cả doanh nghiệp sai phạm theo đúng quy định.

Cụ thể, Công an thành phố đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ các cán bộ có sai phạm để khởi tố bị can trong vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Thành phố cũng xem xét, chỉ đạo xử lý các cán bộ có liên quan đến sai phạm nêu trên nhưng chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự.

Cơ quan chức năng đang hoàn thiện thủ tục để yêu cầu doanh nghiệp tự tháo dỡ công trình, nếu không sẽ cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình vi phạm.

Sau khi thực hiện việc tháo dỡ các công trình, giao Vườn Quốc gia Cát Bà cải tạo lại các khu vực trên để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho Vườn quốc gia Cát Bà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *