Nông dân Nam Yang Gia Lai “cuồng” bóng chuyền, đánh tới đêm

Trong lần về xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai hồi đầu tháng 7 vừa qua, phóng viên Dân Việt được chứng kiến phong trào người dân nơi đây đam mê thể thao nói chung và bóng chuyền nói riêng lớn ra sao.

Mê bóng chuyền như dân Nam Yang

Cứ vào 18h00 hàng ngày, sân bóng chuyền ở phía sau quán “cafe Rang xay nguyên chất” nằm ngay ngã tư trung tâm xã Nam Yang lại tập trung hàng chục người dân để chơi bóng chuyền. Họ hầu hết đều là nông dân, ngoài ra có thêm một vài người làm công sở.

Một bầu không khí náo nhiệt với tiếng cười nói, vỗ tay vang một góc trời. Những người dân tập luyện cực kì vui vẻ và say mê.

Ngoài bóng đá, bóng chuyền là môn thể thao được ưa thích nhất ở đây. Phong trào tập luyện vui chơi bóng chuyền có từ cả chục năm nay nhưng thực sự nở rộ khoảng vài năm trở lại đây. Môn bóng chuyền lan truyền khắp các thôn xóm vì dễ chơi, sôi động lại cần tinh thần đoàn kết cao.

Anh Bùi Văn Mạnh (38 tuổi) hào hứng: “Đây là môn thể thao được yêu thích nhất nhì ở xã tôi. Ngày nào bà con cũng tham gia đông đảo. Không chỉ rèn luyện sức khoẻ, chơi bóng chuyền còn giúp bà con nâng cao tinh thần đoàn kết làng xóm”.

Không chỉ có thanh niên mà nhiều người lớn tuổi cũng tham gia cực kì hăng say. Có gia đình cả 3 thế hệ đều chơi bóng chuyền. Trong một đội, có khi cả bố con, ông cháu là đồng đội.

“Ngày trước đi bộ đội, tôi cũng có tập luyện chơi bóng chuyền. Trong những năm qua, phong trào bóng chuyền ở xã chúng tôi phát triển, tôi cảm thấy mình còn đủ sức khoẻ nên vào sân cùng con cháu. Chơi bóng chuyền, tôi thấy sức khoẻ tốt hơn, ăn ngon, ngủ sâu và tinh thần thoải mái”, ông Nguyễn Đức Bình (60 tuổi) cho biết.

Phát triển phong trào

Ngồi trò chuyện với ông Nguyễn Tấn Công – Chủ tịch Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ xã Nam Yang, chúng tôi thực sự thấy được niềm đam mê của người dân nơi đây với bóng chuyền nói riêng lớn ra sao.

“Người dân tranh thủ đi làm vườn, làm ruộng, tưới tiêu vườn cây xong là về để cuốc, cày xuống rồi vào sân chơi. Cũng có thêm một vài người làm công sở tan làm tham dự. Nhưng ở đây, chủ yếu là bà con nông dân đánh bóng chuyền”, ông Nguyễn Tấn Công nói.

“Độ gần đây, nhiều sân bóng chuyền mọc lên giúp cho phong trào ở xã cực kì sôi nổi. Một số quán café lớn cũng đầu tư làm sân bóng chuyền để thu hút khách”.

Ông Công cũng chia sẻ thêm, phụ nữ ở Nam Yang thậm chí mê bóng chuyền chẳng kém đàn ông. Theo thống kê, xã Nam Yang hiện cũng có tới hơn 10 đội bóng chuyền nữ. Vừa qua, đội tuyển bóng chuyền nữ của xã Nam Yang còn giành chức vô địch của huyện Đăk Đoa, đội nam giành giải Ba bởi có nhiều “đối thủ” sừng sỏ của huyện.

Trong chuyến đi công tác này, chúng tôi có dịp gặp lại cựu Giám đốc điều hành của CLB HAGL – Huỳnh Mau để thăm trang trại với tổng diện tích 20ha của ông. Sau khi thăm thú trang trại của ông với đầy đủ cây trái, ao cá… – nơi tạo công ăn việc làm cho hơn 30 nông dân, chúng tôi cũng được ông Mau kể về phong trào thể thao, chơi bóng chuyền của bà con Nam Yang.

“Bà con ở đây mê bóng đá và bóng chuyền lắm. Bóng đá thì từ xưa khi bầu Đức về đầu tư, bà con luôn theo dõi sát sao. Vài năm qua, phong trào bóng chuyền sôi nổi hơn. Bà con chơi bóng chuyền hăng say lắm”, ông Mau nói.

“Thường thường cứ khoảng 18h thì bà con bắt đầu tập trung chơi đông ở các sân của các thôn, xã. Nhiều bà con thậm chí 21h mới ra sân. Có hôm chơi hăng, họ đánh đến 23h đêm. Phong trào như thế thực sự làm tôi thấy vui lắm”.

Bóng chuyền là môn thể thao tập thể. Ngoài chi phí mua sắm bóng và lưới, cột lưới thì không phải chi thêm các khoản khác. Chính vì vậy, việc tập luyện vui chơi bóng chuyền dễ dàng thu hút đông đảo bà con nông dân.

Trong khoảng 5 năm đổ lại đây, xã Nam Yang xây dựng hàng vài chục đội bóng chuyền với sự tham gia của vài trăm người chơi. Thôn nào khó khăn, những ngày đầu được xã ủng hộ phần nào rồi chỉ sau một thời gian, phong trào tưng bừng.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Nam Yang – ông Nguyễn Xuân Tùng nói: “Môn bóng chuyền giúp người dân có sức khoẻ dẻo dai để lao động, sản xuất đồng thời tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng, tình làng nghĩa xóm.

Xã Nam Yang luôn khuyến khích bà con chơi và nhân rộng phong trào tập luyện thể thao, đặc biệt quan tâm đến những môn thể thao mang tính tập thể. Các cuộc thi cấp huyện, xã cũng quan tâm, đầu tư cả về vật chất và tinh thần”.

Theo ông Tùng, xã Nam Yang hiện có 4 thôn (tập trung) với khoảng 7000 nhân khẩu. Số lượng người chơi thể thao nói chung rất đông đảo. Xã Nam Yang cũng duy trì đều đặn các giải thi đấu giải hữu trong xã vào các dịp lễ như Tết, Quốc Khánh 2/9 hay Trung Thu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *