‘Mất’ chân, người cha đi bằng 2 tay bán vé số nuôi con nhỏ: Khổ sở nài nỉ trường cho con học

Bị khuyết tật hai chân nhưng người cha 41 tuổi vẫn ngày ngày miệt mài bán từng tờ vé số dạo để kiếm tiền lo cho con ăn học. Nhìn cảnh anh lê lết từ nơi này sang nơi khác bằng đôi tay cháy nắng để mưu sinh, ai nấy đều không khỏi nghẹn ngào…

Đó là hoàn cảnh của anh Nguyễn Văn Vũ (41 tuổi, ngụ TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Chia sẻ trên Thanh Niên, anh cho biết mình sinh ra trong gia đình nghèo khó có đến 5 anh chị em.

Cơn sốt bại liệt đã khiến đôi chân anh mất khả năng đi lại

Lúc sinh ra, anh cũng phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng vào năm 14 tuổi sau khi trải qua cơn sốt bại liệt nhưng do gia đình không có tiền chạy chữa nên đôi chân dần teo tóp và mất khả năng đi lại.

Do cuộc sống khó khăn nên cả gia đình dắt díu nhau về tỉnh Tiền Giang để tìm kế mưu sinh

Năm 1997, mẹ anh mất do tai nạn giao thông, người cha do đau buồn quá độ nên sức khỏe suy kiệt, cũng từ đó anh phải thay cha gánh vác gia đình, bán vé số kiếm tiền lo cho các em.

Đến khi các em trưởng thành và có công ăn việc làm nuôi sống bản thân, anh mới nhẹ gánh lo toan và tìm đến TP.Cần Thơ để kiếm kế mưu sinh.

Hàng ngày, anh đều đi bằng đôi tay đã dần trở nên thô ráp vì những vết trầy xước

Ban đầu, anh đẩy xe lăn đi bán, nhưng bán không được bao nhiêu. Về sau do xe lăn bị hư, không có tiền mua mới nên anh phải cặm cụi đi bằng đôi tay để đi khắp các ngõ hẻm bán, nhờ được nhiều người thương tình nên mua ủng hộ nhiều hơn.

Do đầu gối cà trên mặt đường gây xước, chảy máu nhiều nên anh sử dụng vỏ xe để tự chế đồ bảo hộ cho đầu gối, nhưng lúc di chuyển cũng rất đau. Về sau, một người đến mua vé số, thấy thương tình nên tặng anh đôi bảo vệ gối.

Rồi sau đó, anh lập gia đình, rồi lần lượt 2 đứa con chào đời, lớn lên khỏe mạnh, nhưng kéo theo đó là nỗi vất vả chạy cơm hằng ngày và lo cho các con ăn học.

Khi đứa con đầu ra đời, anh phải chạy vạy kiếm tiền, rồi tìm lớp mầm non để nài nỉ xin cho con theo học. Thương hoàn cảnh của anh nên nơi đó miễn hoàn toàn chi phí.

Hằng ngày, anh phải lần mò trên từng con phố để mong bán được nhiều vé mới đủ trang trải chi phí sinh hoạt và dành dụm tiền lo cho 2 con.

Hai con của anh là Nguyễn Thị Anh Thư (đã học xong lớp 9 chuẩn bị bước vào lớp 10), Nguyễn Tấn Phát (học lớp 6) đều siêng năng học tập và phụ giúp cha mẹ công việc trong gia đình.

Nhắc đến cha, em Thư tự hào: “Ba em là một người khuyết tật, song không vì thế mà ông chịu đầu hàng số phận, luôn hy sinh bản thân để hai chị em được đến trường và cố dành cho tụi em nhiều thứ tốt nhất có thể”.

Nhiều mạnh thường quân tìm đến giúp đỡ sau khi biết đến hoàn cảnh đáng thương của anh

Do đôi chân teo tóp không thể cử động được nên mọi trọng lực đều dồn lên đôi tay của anh, từ việc lê người dưới nền đất, đá, sình lầy… từng chút một rồi lại phải nặng nhọc trèo lên chiếc xe đã cũ kỹ để chạy đi đến địa điểm bán hằng ngày.

Mỗi ngày, anh nhận bán 200 tờ vé số. Nhưng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát khiến vé số ế ẩm, cuộc sống mưu sinh trở nên khó khăn gấp bội. Tiền lời không đáng là bao nên anh phải chi tiêu thì hết sức tằn tiện để dành dụm đóng tiền học, mua sách vở cho con.

Dầm mình suốt ngày ngoài trời nắng nóng nhưng suốt nhiều năm nay, anh chưa dám nghỉ ngày nào, vì còn phải mưu sinh lo cho gia đình.

Cho dù vẫn còn đó những nỗi về cơm áo, gạo tiền, nhưng gia đình của anh lúc nào cũng có tiếng cười hạnh phúc của người cha khuyết tật chứng kiến hai đứa con hiền ngoan trưởng thành từng ngày. Ở đó cũng không bao giờ thiếu tiếng cười của hai đứa trẻ với ước mơ trở thành những người tốt, giúp đỡ gia đình và góp ích cho xã hội!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *