TP.HCM: Quận 6, Tân Bình, Bình Tân có thể giãn cách XH sau 4 ca nhiễm mới, 50.000 HS-SV nghỉ học

Ba quận ở TP.HCM được yêu cầu có thể chủ động đề xuất với Chủ tịch UBND Thành phố nếu cần phải cách ly khu vực.

Quận 6, Bình Tân, Tân Bình có thể đề xuất giãn cách xã hội nếu cần

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về một số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM tối 1/12, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, đã truyền đạt 7 chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong bối cảnh thành phố phát hiện 4 ca nhiễm mới. Các yêu cầu này được cụ thể hóa dựa trên buổi họp với Thủ tướng diễn ra chiều cùng ngày.

Đầu tiên, liên quan đến bệnh nhân 1342 (D.T.H., sinh năm 1992), nam tiếp viên của Vietnam Airlines, Chủ tịch thành phố yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ quy định pháp luật, vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Đặc biệt, nghiên cứu kỹ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 và có hình thức xử lý với anh H. thời gian tới. Đây cũng là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Thứ 2, Chủ tịch Phong yêu cầu chấp hành nghiêm chỉnh quy định về đeo khẩu trang khử khuẩn tại nơi công cộng như bệnh viện, trường học, siêu thị…

Thứ 3, các quận 1, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú là nơi BN1347 đã có mặt làm việc, sinh hoạt, giao lưu thời gian qua được đề nghị rà soát kỹ. Bên cạnh đó, các quận huyện nêu trên, đặc biệt là quận 6, quận Tân Bình, Bình Tân chủ động đề xuất với Chủ tịch UBND Thành phố nếu cần phải cách ly khu vực theo chủ trương: “Không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn, chỉ xem xét cách ly những khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ tiềm ẩn”.

Thứ 4, chủ tịch các quận, huyện nêu trên, đặc biệt quận 6, chủ động đề xuất Chủ tịch UBND TP nếu cần giãn cách khu vực. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là không giãn cách xã hội trên địa bàn lớn mà chỉ xem xét tổ chức giãn cách, cách ly xã hội với khu vực có nguy cơ tiềm ẩn, nguy cơ cao.

Thứ 5, Chủ tịch thành phố yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm 8 bộ tiêu chí an toàn với các ngành nghề đã có từ hồi tháng 5 – đợt dịch SARS-CoV-2 thứ 2.

Thứ 6, các cơ quan báo chí thành phố cân nhắc việc thông tin liên quan đến dịch bệnh phải là thông tin chính thống từ ngành y tế. Cuối cùng, người dân thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế – Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

BN1342 vi phạm nghiêm trọng về quy định cách ly

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay, cơ quan chức năng đã biết được ca F0 của ổ dịch này là BN1342 được công bố mắc SARS-CoV-2 vào ngày 28/11. Trong thời gian cách ly, người này đã tiếp xúc gần một giáo viên tiếng Anh là BN1347. Nam thanh niên này đã đi qua 3 quận và tiếp xúc với hàng trăm người trước khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

“Chúng tôi xét nghiệm toàn bộ người tiếp xúc bệnh nhân, trong đó hai người dương tính với virus SARS-CoV-2. Các thành viên khác trong gia đình bệnh nhân âm tính.

Việc để tiếp viên đoàn này tiếp xúc với tiếp viên đoàn khác trong khu cách ly là trách nhiệm của Vietnam Airlines. Ngày 25/11 khi xác định BN1325 dương tính, tiếp đó là 8 tiếp viên khác cùng đoàn đều dương tính, Sở Y tế đã đưa toàn bộ 9 tiếp viên này đi cách ly tập trung, đồng thời chuyển tất cả đoàn tiếp viên này cách ly tại Củ Chi và đóng cửa khu cách ly Vietnam Airlines”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh.

Giải thích vì sao khi xác định BN1325 dương tính mà BN1342 là F1 của BN1325 nhưng không bị cách ly tập trung, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, toàn bộ đội bay của BN1342 không có ai nhiễm SARS-CoV-2, vào thời điểm BN1325 xác định dương tính SARS-CoV-2 thì đội bay của BN1342 đã xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 và được cho về cách ly tại nhà.

“Trước mắt khu cách ly này làm đúng quy định nhưng cá nhân đã vi phạm. Khi BN1325 dương tính (trong đoàn bay 16 người, 9 người dương tính), chúng tôi đã chỉ định đưa người bệnh vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Trường hợp còn lại được cách ly tập trung. 9 người cùng dương tính là xác suất rất lớn, có thể lây trên máy bay và cũng có thể lây trong cách ly”, ông Bỉnh nói.

Ông Bỉnh cũng cho biết, các hành khách và tổ bay đều âm tính thì cho cách ly ở nơi cư trú. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng được việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định, việc cách ly ở nơi cư trú sẽ không được tiếp tục.

Hàng chục nghìn học sinh, sinh viên ở TP.HCM phải nghỉ học từ hôm nay

Thông tin từ TTO, sinh viên toàn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM phải nghỉ học, trong khi 23.000 sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng phải nghỉ vì bệnh nhân 1342 (nam tiếp viên Vietnam Airlines) và bệnh nhân 1347 (giáo viên tiếng Anh).

Cụ thể, Ông Nguyễn Quốc Anh – phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) – cho biết trường đã thông báo cho hơn 30.000 sinh viên toàn trường nghỉ học từ 2 đến 6-12. Thời gian đi học trở lại tùy thuộc vào hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Trước đó, trong ngày 22-11, bệnh nhân 1342 có đến Trường ĐH Công nghệ TP.HCM học. Bệnh nhân này là sinh viên năm nhất hệ từ xa ngành ngôn ngữ Anh của trường. Ngoài học trên lớp, bệnh nhân 1342 còn học luyện ngữ âm với giảng viên.

Ông Quốc Anh cho biết tối 1-12, hai giảng viên đã được đưa đi cách ly tập trung. 25 sinh viên cũng sẽ được Trung tâm kiểm soát bệnh tật đưa đi cách ly.

Sáng 2-12 toàn trường sẽ được phun xịt khử khuẩn để phòng chống dịch.

Trong khi đó theo thông tin từ Trường ĐH Tôn Đức Thắng, sinh viên T.H.T. (khoa điện – điện tử) có tham gia lớp học Anh văn do bệnh nhân 1347 giảng dạy tại quận 10, buổi học cuối cùng là tối 24-11.

Từ ngày 24 đến 28-11, T. có vào trường tham gia 4 buổi học ở các lớp có từ 40-70 sinh viên, có đi lại trong trường, sử dụng thang máy, thang bộ.

Trong 1 diễn biến liên quan, tối ngày 1/12, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TPHCM) đã có thông báo cho toàn trường biết thông tin liên quan đến hai bệnh nhân mắc SARS-CoV-2: BN 1342 và BN 1347.

Theo đó, tại ký túc xá (KTX) 135 B Trần Hưng Đạo xác định có 2 trường hợp F1 là sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên gồm 1 học viên của BN 1347 và 1 tiếp xúc gần với BN 1349. Hiện tại cơ quan Y tế Quận 1 đã thực hiện đưa đi cách ly đối với hai em này. Đồng thời, nhà trường đang thực hiện cách ly tại chỗ cho các F2 gồm 15 sinh viên tại phòng 505, phòng 228 và phòng 211 của KTX 135B và 2 sinh viên đang thực hiện cách ly tại nhà.

Cũng theo Ths Phùng Quán, Trưởng Phòng Thông tin – truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM, nhà trường tạm thời đóng cửa ký túc xá 135B trong hai ngày 2 và 3/12, chờ kết quả của y tế và truy vết của các F1. Cũng theo ông Quán, hiện KTX này đang có khoảng 300 sinh viên nội trú.

Trong chiều qua, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng xác nhận có trường hợp sinh viên diện F1 liên quan đến bệnh nhân 1347. Sinh viên này hiện được đưa đi cách ly tập trung và đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Trường đã thông báo cho các sinh viên học cùng lớp với sinh viên diện F1 (tức các sinh viên diện F2) nghỉ học, tự cách ly tại nhà.

Liên quan đến “bệnh nhân 1347” – giáo viên Trung tâm Anh ngữ Key English, hôm qua, hơn 2.000 học sinh trường của Tiểu học Võ Văn Tần, trường Tiểu học Nguyễn Huệ (quận 6), một lớp của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) cũng đã cho học sinh nghỉ để phòng dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *