Ngôi nhà 400m2 tại Thảo Điền – Quận 2 được thiết kế từ ngôi biệt thự cổ, không gian thiên nhiên mê đắm lòng người

Ngôi nhà tọa lạc tại Thảo Điền – Quận 2, có diện tích khoảng 400m2, với ý tưởng thiết kế chính là tạo một không gian xưa nhưng không cũ, êm đềm, thiên nhiên giữa lòng phố thị.

Giữa thành phố đông đúc, nhiều người có mong muốn sở hữu một ngôi nhà mà ở đó nhà là một tổ ấm đúng nghĩa. Với mong ước đó, cặp đôi G & Đ.A đã gặp gỡ Kiến trúc sư (KTS) Quoc Binh Qbi và ngỏ ý mời anh thiết kế nhà cho mình.

KTS chia sẻ: “Công việc đặc thù cho mình gặp nhiều người có vị trí cao trong xã hội. Có vị giáo sư sẵn sàng đập bàn, văng bể cả ly nước chỉ vì vợ thỏ thẻ muốn làm nhà đơn giản hơn. Có cặp bạn trẻ du học về sắp cưới, họp thiết kế mà tay đan tay không rời nhưng sau đó lại cãi, giành nhau từng m2 tủ khi bàn về diện tích phòng để quần áo. Có cả doanh nhân bắt mình nâng báo giá để lấy tiền chênh lệch của chính vợ mình.

Bao nhiêu lớp khách hàng đã đi qua, nhưng thật lòng lâu rồi mình mới gặp một đôi mà tình thương – sự tôn trọng ngập tràn trong ánh mắt. Lúc đó mình tự nhủ: Công trình này không chỉ là căn nhà mà có thể thành ‘ngôi nhà’, điều mà chỉ KTS thôi không bao giờ làm được”.

Ngôi nhà tọa lạc tại Thảo Điền – Quận 2, có diện tích khoảng 400m2, với ý tưởng thiết kế chính là tạo một không gian xưa nhưng không cũ, êm đềm, thiên nhiên giữa lòng phố thị. Phong cách thiết kế của ngôi nhà được lấy cảm hứng từ phong cách Indochine, sử dụng những vật liệu truyền thống Á Đông cùng tiện nghi hiện đại để phù hợp với nhịp sống đương đại.

Ngôi nhà xưa nhưng không cũ

Trước đây nơi này là một căn biệt thự cổ, tuy nhiên công năng sử dụng và mặt bằng còn nhiều chỗ không hợp lý. Cụ thể là công trình thiếu diện tích sử dụng, các không gian bị chia cắt và mặt bằng cao độ bị lệch khá nhiều, điều này không phù hợp cho gia đình mới có trẻ nhỏ.

Chính vì vậy, KTS phải thiết kế lại bằng cách cho nâng các cao độ lên bằng nhau – tạo thành hình chữ U với không gian hồ bơi sân vườn ở giữa (cách bố trí này được KTS học hỏi theo layout của người Hy Lạp cổ, người Hoa và nhà truyền thống của người Việt). Sau khi hoàn thành, ngôi nhà vẫn giữ được nét cổ kính nhưng đồng thời cũng rất sang trọng, hợp thời đại.

Ngôi nhà như một nơi nghỉ ngơi thư giãn giữa thiên nhiên. Từ cổng bước vào đã thấy nhiều cây xanh được trồng trước và xung quanh nhà, vừa tạo cảm giác riêng tư, vừa tách biệt với sự ồn ào của thành phố.

Không gian bên trong nhà được gợi mở bằng những mảng kính lớn, có thể lấy ánh sáng tự nhiên một cách tốt nhất và làm thoáng không gian hơn. Những bức tường kính còn là công cụ rút ngắn khoảng cách giữa con người và thiên nhiên, từ trong nhà vẫn có thể quan sát ngắm nhìn khu vườn bên ngoài.

Nội thất trong ngôi nhà được bố trí hài hòa, đơn giản, mang phong cách Indochine

Ngôi nhà có 3 gian, mỗi gian đều có không gian chức năng riêng, nhưng được kết nối thành một không gian liền mạch, dù là 3 gian riêng biệt nhưng các thành viên vẫn có thể quan sát và tương tác nhau.

Nội thất trong ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Indochine (Đông Dương), đây là sự kết hợp giữa niềm hoài cổ của truyền thống Á Đông và sự lãng mạng, hiện đại của kiến trúc Pháp. Với gam màu trung tính như vàng, nâu, trắng làm chủ đạo, tạo không khí thoải mái, nhẹ nhàng sau một ngày làm việc vất vả.

Để xóa bỏ những góc nhọn gây khó chịu cho thị giác và tạo cảm giác không gian mềm mại hơn, nên các khung cửa sổ lớn được làm bằng mặt kính cong. Phong cách Indochine còn được thể hiện rõ ở những chất liệu truyền thống như gỗ, tre nứa hay những mảng sàn được lát bằng gạch bông cổ điển.

Phòng ngủ được thiết kế với gam màu tối, sử dụng vật liệu gỗ truyền thống cùng những chi tiết trang trí hoa văn tỉ mỉ. Phía trên trần nhà còn được lót một lớp vật liệu đan lát thủ công, điều này giúp sự cách nhiệt thêm hiệu quả và làm thoáng mát hơn cho căn phòng. Điểm nhấn nổi bật của phòng ngủ là chiếc giường màu đỏ đậm, cùng ô cửa sổ kính màu.

Thêm một điều đặc biệt là ngôi nhà này có cả tầng hầm. Trước đây nơi đó vốn là căn nhà cổ. Trong quá trình thi công, điều khó khăn nhất đó là phải tính toán để tăng diện tích tầng hầm, tháo dỡ, phục hồi lại căn nhà cổ bên dưới để nâng lên và đặt ở một vị trí khác.

Ngôi nhà như một sự hoài niệm về Sài Gòn xưa, nó mang một phong cách rất riêng biệt, đầy tinh tế và sang trọng, tạo cảm giác thoải mái, yên bình sau ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi. Điều này rất phù hợp với mong muốn của gia chủ – “mọi cơn bão dừng ngoài cánh cửa!”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *