Hải Phòng : Những chiếc “tai giả” đặc biệt vô cùng hữu ích

Chứng kiến cường độ làm việc liên tục của lực lượng y tế tuyến đầu chống SARS-CoV-2, phải đeo khẩu trang không rời, nhóm CLB Yoga Hải Phòng đã tình nguyện làm ra những chiếc “tai giả” vô cùng hữu ích.

Chuyện về những “phụ kiện” khẩu trang được gọi là “tai giả” giúp y bác sĩ chống dịch SARS-CoV-2, do một giáo viên trong CLB Yoga ở Hải Phòng khởi xướng, đang trở thành tâm điểm chú ý của các hội viên yêu Yoga.

Chia sẻ về ý tưởng này, chị Quách Thị Lan Hương (SN 1973) – giáo viên tại Sức khỏe Việt Yoga cho biết: “Khoảng 3 tuần trước, hội Yoga của mình có kêu gọi và hướng dẫn nhau cách làm những chiếc “tai giả” bằng len để khi y bác sĩ đeo khẩu trang sẽ giảm bớt sự cọ xát vào da tai, tránh lở loét. Vì bản thân biết đan móc nên mình hăng hái làm thử và hướng dẫn các chị em làm cùng. Nhưng khi bắt tay vào làm, tôi nhận thấy để móc được một chiếc “tai giả” mất khá nhiều thời gian và không phải ai cũng biết móc len. Sẵn trong nhà có một đoạn chun, tôi liền đem ra thử cắt rồi đính hai chiếc cúc ở hai đầu và thu được kết quả không ngờ”.


Chị Hương khoe: “Tôi nhận ra tuy chất liệu khác nhau nhưng công dụng của “tai giả” bằng len và chun đều như nhau, thậm chí, “tai giả” làm bằng chun còn có nhiều ưu điểm hơn như thời gian sản xuất nhanh, giá thành rẻ, co giãn, đàn hồi tốt, giặt nhanh khô và đặc biệt là ai cũng có thể tham gia vào một công đoạn sản xuất nào đó”.


Theo lời chị Hương, để ra được 100 chiếc “tai giả” cần 1 cuộn chun khổ 3cm, dài 45m, cùng một số phụ kiện như kim, chỉ, cúc áo (loại to), nến đốt và một số dụng cụ trong cắt may như kéo, thước…

Chỉ trong 1 tuần, nhóm đã tập trung sản xuất được 100 cái và gửi vào BV 199 Bộ Công an trong Đà Nẵng để dùng thử. Không ngờ, phản hồi từ các y bác sĩ, người bệnh về sản phẩm rất tốt nên chị Hương đã kêu gọi các hội viên Yoga của Hải Phòng ủng hộ tiền và công để kịp thời sản xuất thêm hàng nghìn chiếc gửi tặng các y, bác sĩ và người bệnh.


Đến ngày 25/8, đã có thêm 600 chiếc “tai giả” được xuất xưởng tiếp viện vào một số bệnh viện trong Đà Nẵng nơi đang trực tiếp điều trị, cách ly cho các bệnh nhân, trường hợp mắc và nghi mắc SARS-CoV-2.

Khi được hỏi về “động cơ” làm công việc này, chị Hương tâm sự: “Công việc của chúng tôi là giảng dạy Yoga không ngoài mục đích chăm sóc sức khỏe. Khi nhìn những hình ảnh các chiến sỹ áo trắng tai bị lở loét, đỏ ứng, rát, đau vì liên tục phải dùng khẩu trang nên chúng tôi rất cảm động và thương họ. Với sản phẩm này, dù bé nhỏ nhưng chúng tôi vẫn mong muốn được góp chút sức mình đồng hành cùng những chiến binh áo trắng”.


Tiếp nhận món quà nhỏ bé, nghĩa tình từ CLB Yoga Hải Phòng, chị Trần Thị Thu Thảo, điều dưỡng Bệnh viện 199 Bộ Công An xúc động nói: “Chúng tôi tiếp xúc với bệnh nhân hàng ngày, việc đeo khẩu trang nhiều giờ liền gây ra đau rát, khó chịu. May có “tai giả” từ nhóm ngoài Hải Phòng gửi đến, việc đeo khẩu trang trong lúc làm việc sẽ dễ chịu hơn rất nhiều”.

Theo chị Hương, hiện chủ nhiệm các CLB Yoga ở Hải Phòng cũng đang liên hệ với một số bệnh viện phía Đà Nẵng và Hải Phòng để trao tặng tiếp những chiếc khẩu trang này tới các y bác sĩ và người bệnh.

Ngày 20/8 vừa qua, chị Hương cùng đại diện nhóm đã đến BV Việt Tiệp tặng 600 chiếc để giúp sức cùng các y bác sĩ phòng chống dịch SARS-CoV-2.

Công việc sản xuất “tai giả” sẽ tiếp tục duy trì tới khi hết dịch SARS-CoV-2. Vì thế, chị Hương mong muốn nhận được sự giúp sức từ các “Mạnh thường quân”, những bạn trẻ để kịp thời sản xuất và chuyển tiếp hàng nghìn chiếc phục vụ tuyến đầu chống dịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *