“C𝚑ặn” 300 triệu người về quê và “công văn”: ‘Đang ở đâu ăn Tết tại đó’ trong dịp Tết nguyên đán

Để trá???????? ????ù???????? ????ịch, chính quyền Trung Quốc bổ sung các lệ???????? ????ạ???? ????hế, kêu gọi người dân có trác???? ????hiệm với quốc gia, hiếu thảo với cha mẹ.

Trung Quốc đang đối diện với ng???????? ????ơ SARS-CoV-2 bù???????? ????????át trở lại khi người dân di chuyển trên diện rộng, đặc biệt tới các vùng nông thôn – nơi xé???? ????????????????ệ???? ????ạn chế, một số người không tuâ???? ????????ủ ???????????? định kiể???? ????ị????h và các biệ???? ????????á???? ???? ????ế ????ô???????? ????ộng khác. Giới chức yêu cầu những người đi tới các vùng nông thôn trong kỳ nghỉ đầu năm phả???? ????á???????? ????y hai tuần, trả ????????ề???? ???????????? ????á???? ????é???? ????????hiệm SARS-CoV-2. Nhiều người với kinh tế eo hẹp nói rằng những hạ???? ????????ế đó khiến họ không thể về quê ăn Tết.

Việc chính phủ áp dụng các quy định phò???????? ????ị???????? ????????????????ê???? ????gặt bị chỉ trích là không công bằng với những người lao động ngoại tỉnh tại các thành phố lớn. Nhiều người cho biết họ chỉ có một kỳ nghỉ đầu năm để về thăm nhà, các gia đình đã không được đoàn tụ từ Tết Nguyên đán năm ngoái, kể từ khi SARS-CoV-2 bù???????? ????????át. Năm nay, nhiều người đang lên kế hoạch nghỉ lễ một mình.

Trương Trung Hàn, 40 tuổi, làm việc tại một cửa hàng vải ở phía đông thành phố Hàng Châu, là một ví dụ. Mọi năm, cô thường ngồi 30 tiếng tàu hỏa để về với gia đình ở Tứ Xuyên. Năm nay là lần đầu cô phải đón năm mới một mình, trong căn phòng ký túc xá rộng hơn 12m2 không có bếp. “Tất nhiên là có chút buồ???? ????ực. Tôi chưa từng trải qua cả???? ????????ác này”, Trương nói.

Vào mỗi mùa đông, Phương Quang Giang, 31 tuổi, bán trái cây ở miền bắc Trung Quốc, lại vượt gần 1.300 km về Hắc Long Giang để thăm phần mộ tổ tiên, đón Tết Nguyên đán. Nhưng SARS-CoV-2 p????á ????ỏng kỳ nghỉ Tết vào năm 2020, Pang bị mắc kẹt ở thành phố Đường Sơn khi nhiều thành phố áp lện???? ???????????????????? ????ỏa. Một lần nữa, Phương phải thất vọng vì tình hình hiện tại khi Trung Quốc đang đối mặt với ng???????? ????ơ đạ???? ????ị????h bù???????? ????????át trở lại. Hơn một năm qua, Phương chưa gặp cô con gái 7 tuổi đang ở quê nhà đợi cha. “Tôi thực sự rất nhớ con bé. Nhưng tôi chẳng thể làm gì”, Phương nói.

Trương hay Phương chỉ là vài người trong khoảng 300 triệu lao động của Trung Quốc phải chịu cảnh ăn Tết xa nhà, khi chính phủ cố gắ???????? ????????ể???? ????????á???? ????ị???????? ????ệnh trong thời gian thường là mùa du lịch bận rộn nhất trong năm.

Để xoa dịu cơn tứ???? ????????ận của những người lao động trước các lệ???????? ????ạ???? ????hế, chính phủ Trung Quốc cố gắng tặng bánh kẹo, giỏ quà, tổ chức những hoạt động giải trí và chương trình giả???? ????????á mua hàng… để kh????????ế???? ????????ích người dân “đang ở đâu, ở yên đó”.

Tại Thượng Hải, các quan chức có kế hoạch thanh toán tiền điện thoại và hóa đơn y tế cho những người không về nhà ăn Tết. Trong khi các nhà chức trách Bắc Kinh khuyế???? ????????ích các công ty trả lương cho nhân viên làm thêm giờ, người giúp việc trong các gia đình sẽ nhận khoảng 60 USD nếu làm xuyên Tết. Tại Thiên Tân, chính quyề???? ????ứ???? ????rợ cấp cho các doanh nghiệp có công nhân ở lại thành phố trong kỳ nghỉ.

Trước kỳ nghỉ lễ, chính phủ nước này cũng tuyên truyền nhằm thuyết phục người dân tránh di chuyển dịp này. Các biểu ngữ lớn màu đỏ được treo khắp đường phố, với nội dung kêu gọi lòng hiếu thảo hay biểu dươ???????? ????ành vi của những công dân kiểu mẫu, như: “Đeo khẩu trang hay máy thở? Hãy chọn một trong hai”; “Nếu mang theo bệ???????? ????ậ???? ????ề ????????à ????ây cho bố mẹ, bạn thật không có lươn???? ????âm”…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *