Nữ bệnh nhân đầu tiên 𝐠𝐡é𝐩 𝐠𝐚𝐧n ở Việt Nam đã trút hơi thở cuối sau 16 năm nhận tạng từ bố ruột

Rạng sáng 29.11, Nguyễn Thị Diệp, 25 tuổi ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định – cô bé 16 năm trước là ca ????????é???? ???????????? thành công đầu tiên ở Việt Nam – đã ???????????? đờ????. Mong mỏi được ????????é???? ???????????? lần 2 của em đã không thể thành hiện thực.

Thông tin này vừa được đại diện Bệnh viện Quân y 103 xác nhận với Vietnamnet. Bệnh nhân là Nguyễn Thị Diệp sinh năm 1995, quê Hải Hậu, Nam Định.

Trước đó, Nguyễn Thị Diệp tạm gác lại công việc tại Khoa Dược – Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y) để nhập viện vì dấu hiệu xơ hóa toàn bộ ????????????.

Cô liên tục mệt mỏi, sút cân và gặp phải nhiều đợt thải ???????????? ????????é???? mạn tính mạnh. Điều này khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, men tăng cao, có dấu hiệu xơ hóa toàn bộ gan. Diệp đối mặt nguy cơ tái ????????é???? ???????????? để tiếp tục sự sống.

                    Hình ảnh Diệp và bố cách đây gần 17 năm sau ca phẫu thuật ????????é???? ????????????

Theo người thân của Diệp, bệnh nhân đã về nhà khoảng một tuần để chờ chuyển viện, chuẩn bị cho ca phẫu thuật ????????é???? ???????????? lần thứ hai. Tuy nhiên, trước khi bước vào cuộc đạ???? ????????ẫ????, ????ô đã ????????ô???????? ???????????? ????????ỏ????. Rạng sáng 29/11, Diệp đã đi ở tuổi 26 tại quê nhà ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định

Theo nguồn tin từ VNE, suốt mấy tháng nay, Diệp liên tục ????ấ???? ????ứ???? tại Bệnh viện Quân y 103 vì xơ hóa toàn bộ gan, người gầy rộc chỉ còn 38 kg.

“Ước nguyện lớn nhất của tôi bây giờ là có thể ????????ế???? ???????????? để cứu con thêm lần nữa”, mẹ của Diệp nghẹn ngào trong khoảng thời gian con nằm viện.

                                Diệp trong thời gian nằm điều trị chờ ghép lần 2

Tuổi thơ Diệp lớn lên trải qua nhiều lần “????????ậ???? ????ử ????????ấ???? ????????????????”. Năm 3 tuổi, cô phải ????????ẫ???? ????????????ậ???? nối đường mật với ruột do mắc ????ệ???????? ???????????? ????ậ???? ????ẩ???? ????????????????. Năm 9 tuổi, bệnh tình chuyển biến xấu, Diệp buộc dừng lại việc học để lên Hà Nội điều trị. Khó khăn chất chồng khi bố mẹ Diệp không công việc ổn định, phải đi chở gạch, cày thuê để kiếm tiền trang trải và lo viện phí cho con gái.

Năm 2004, Diệp may mắn khi được chọn để thực hiện ca ????????é???? ???????????? tại Học viện Quân Y, với phần ga.n hi.ến từ bố ruột.

Đây là ca ghép gan????????é???? ???????????? đầu tiên Việt Nam, gia đình cũng lưỡng lự ít nhiều, riêng ông Phòng kiên quyết dù chỉ có 1% cơ hội cũng không bỏ cuộc.

Ca ????????é???? ???????????? tiến hành vào ngày 31/1/2004,, kéo dài suốt 15 giờ, thành công ngoài mong đợi. Đây là một ca ????????é???? lịch sử thực hiện tại Viện Bỏng Quốc gia (nay là Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác), ê-kíp y bác sĩ tham gia ca ghép đến từ Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia Nhật Bản… Đây cũng là ca ????????é???? ???????????? đầu tiên tại Việt Nam.

            Diệp những ngày còn khoẻ mạnh và làm việc tại Bệnh viện 103 

Giai đoạn nguy hiểm nhất trong thời kỳ hậu phẫu là 40 ngày đầu tiên. Diệp phải chống đỡ với ba đợt thải ????????é???? cấp và hai lần biến chứng do mang trong mình bộ phận lạ. Sau 2 tháng, sức khỏe Diệp khá hơn. Cô tăng được 2 kg, các chỉ tiêu sinh lý rất tốt. Bố Diệp đã khỏe mạnh ra viện và có thể làm việc được bình thường.

Năm 2018, Diệp được Bệnh viện Quân Y hỗ trợ, nhận vào làm việc tại khoa Dược để trang trải cuộc sống. Công việc của cô nhẹ nhàng như bốc thuốc, cân thuốc, phân loại thuốc trong giờ hành chính và được đồng nghiệp ưu tiên không phải trực đêm. Cô uống thuốc chống thải ghép điều độ, đều đặn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi tháng, đồng thời nhắc nhở bản thân phải giữ gìn và bảo vệ lá gan bố dành tặng.

Tuy nhiên, một năm gần đây, sức khỏe Diệp yếu đi nhiều. Cô thường xuyên bị ốm, đi ngoài nhiều hơn. Khi bụng trướng to, không ăn uống được, cô mới đi khám và phát hiện men gan tăng cao, xơ gan. Bố mẹ thay phiên nhau lên Hà Nội chăm sóc con gái.

Phó giáo sư Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Hồi sức cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Quân y 103, cho biết: “Đây là trường hợp ????????é???? ???????????? có kết quả dài nhất ở Việt Nam tính đến nay. Bệnh nhân đã sống với lá ???????????? ????????é???? trong 16 năm. Song, ???????????? ????????é???? cũng có tuổi thọ, tình trạng hiện tại của Diệp cũng là điều tất yếu”.

????????é???? ???????????? là thủ thuật phức tạp chỉ mới thực hiện ở một số bệnh viện lớn như 103, Việt – Đức, Nhi Trung ương, Chợ Rẫy. Các bác sĩ sẽ cắt bỏ lá ???????????? bệnh và thay bằng toàn bộ hoặc một phần lá gan mới từ người hiến ????????ế???? ????ã???? hoặc người cho còn sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *