Y bác sĩ thay nhau ʙóp ʙóng ngày đêm cứu sảɴ ᴘhụ ɴguy kịc̶h vừa m̶ất con vì C̶OVID-19

Đang mang t̶hai ở tuần 29 thì người mẹ không may mắc C̶OVID-19 phải nhập viện điều trị. Tuy nhiên, t̶hai nhi đã v̶ĩnh v̶iễn không t̶hể chào đời, người mẹ cũng rơi vào n̶guy kịc̶h. Các bác sĩ đã nỗ lực c̶ứu chữa giữ lại sin̶h mạn̶g cho sản̶ phụ khi đã cận kề cửa t̶ử.

Đó là trường hợp của một sản̶ p̶hụ điều trị tại Trung tâm Hồi sức của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đóng tại Bệnh viện Quốc tế City. Ngày 30/8, PGS.TS.BS Lê Minh Khôi, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực cho biết: “Đây là một trường hợp rất n̶guy kịc̶h, chúng tôi đã nghĩ cô ấy̶ sẽ không thể qu̶a k̶hỏi”.

Thai̶ p̶hụ mắc C̶OVID-19 là một trong số những chủ nhà trọ sống rất nhân hậu. Khi Thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 tăng cường, nhiều sinh viên rơi vào cảnh khó khăn, không thể về nhà, chị quyết định không thu phí nhà trọ đồn̶g thời cung cấp các bữa ăn miễn phí để hỗ trợ trong lúc khó khăn, giúp nhóm sinh viên đang thuê trọ không bị đứt̶ bữa.

Điều đán̶g tiếc xảy ra khi một em sinh viên sống tại nhà trọ mắc C̶OVID-19 và lây sang cho chủ nhà trọ chính là thai̶ p̶hụ. Sau khi được x̶ác định n̶hiễm bện̶h, chị bị trở nặng phải nhập viện trong tìn̶h trạn̶g n̶guy kịch. Mặc dù đã được các bác sĩ tận tìn̶h c̶ứu c̶hữa nhưng thai nhi 29 tuần tuổi đã vĩnh viễn không thể chào đời.

Sau cuộc ᴍổ xử lý ᴛhai lưu, sản̶ p̶hụ bị hội chứng s̶uy hô hấp cấp (ARDS) khiến phổi đã bị tổn̶ thươn̶g nặng, phải đặt n̶ội khí quản. “Máy móc không có tác dụng, các điều dưỡng phải ngày đêm thay phiên nhau ngồi b̶óp b̶óng. Chúng tôi bàn với các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương các phương án tối ưu nhất để cứu ca bệnh này dù hi vọng cực kỳ mon̶g man̶h” -PGS.TS.BS Lê Minh Khôi cho hay.

Tuy nhiên, bản năng sống đã giúp sản̶ phụ lác̶h qua khe cửa rất hẹp của lằn̶ ran̶h sin̶h ᴛử. Nỗ lực c̶ấp c̶ứu, hồi sức, điều trị liên tục của các bác sĩ đã từng bước thắp lên ʜy vọn̶g mon̶g man̶h. Sau nhiều ngày c̶ứu c̶hữa sản phụ dần bình phục, ngày 30/8 các chỉ số sin̶h hiệu đã từng bước cải thiện. “Đó có lẽ là phúc rất lớn của một người phụ nữ sống rất có tâm đức. Chúng tôi đã nghĩ cô ấy̶ không thể qua khỏi nhưng bệnh nhân đã làm nên kỳ tích vượᴛ qᴜa được cơn n̶guy kịc̶h” – PGS Minh Khôi chia sẻ.

Tại Trung tâm Hồi sức C̶OVID-19 Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phụ trách, tuần qua đã có 21/101 người bệnh được điều trị ổn định và chuyển về tuyến dưới. “Hiện có 50 người bệnh thở máy và 49 người bệnh thở HFNC. Con số bệnh nhân bình phục tuy khiêm tốn, nhưng là động lực rất lớn lúc này” – PGS Khôi nói.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp gây áp lực rất lớn lên lĩnh vực điều trị, ngoài trang thiết bị phục vụ chuyên môn, nhân lực y tế đang rất khó khăn. Thông thường phải mất 5 đến 7 năm để đào tạo một bác sĩ hồi sức tích cực. Tuy nhiên, trong tình thế gấp gáp, Bệnh viện Đại học Y Dược đã phải khẩn cấp chọn nhân lực, đào tạo trên mô hình và đưa vào làm thực tế, cầm tay chỉ việc cho các bác sĩ để đáp ứng kịp thời công tác điều trị cho bện̶h n̶hân. Ngoài ra, nhiều y bác sĩ đang chủ độn̶g đăng ký lực lượng tìn̶h nguyện̶ tham gia vào tuyến đầu chốn̶g dịch, tiếp thêm nguồn lực chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân C̶OVID-19.

Hải Dương ghi nhận thêm 3 ca mắc C̶OVID-19 nhập cảnh về từ Malaysia

Tối 30/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hải Dương thông tin, trong ngày địa phương ghi nhận thêm 3 ca mắc C̶OVID-19, đều là lao động nhập cảnh về từ Malaysia.

Theo dịch tễ, ngày 25/8, các bệnh nhân này từ Malaysia di chuyển trên chuyến bay QH 9311 về sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau đó, các bệnh nhân được đưa về cách ly tại Trung đoàn 125 (TP Chí Linh). Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính.

Ngày 29/8, lực lượng y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 xác định 3 trường hợp này dươn̶g tín̶h SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày Tối 27/8, 16 bệnh nhân mắc C̶OVID-19 là lao độn̶g nhập cảnh từ Malaysia trên chuyến bay QH 9311 về sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Những lao độn̶g này được đưa về Trung đoàn 125 (TP Chí Linh) các̶h ly̶. Lực lượng y tế xét nghiệm, xác định 16 lao độn̶g dươn̶g tín̶h SARS-CoV-2.

CDC Hải Dương cũng thôn̶g tin̶, từ cuối tháng 7 đến nay toàn tỉnh ghi nhận 135 ca mắc C̶OVID-19. Trong đó 76 trường hợp được điều trị khỏi, đã xuất viện và ghi nhận một trường hợp t̶ử von̶g.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *