Nóng: Tổng thống Mỹ Donald Trump dương tính với SARS-CoV-2

Sau khi một trợ lý thân cận nhiễm virus, Tổng thống Donald Trump thông báo ông và vợ – Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Mới đây vào sáng ngày 2/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông và vợ – Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã dương tính với virus corona gây bệnh SARS-CoV-2 .

“Tối nay, tôi và vợ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Chúng tôi sẽ bắt đầu cách ly và chữa trị ngay lập tức. Chúng tôi sẽ vượt qua nó cùng nhau,” – ông Trump viết trên Twitter cá nhân vào khoảng 1h sáng ngày 2/10 (giờ địa phương). Trước đó, ngài tổng thống cũng cho biết bản thân đã lên kế hoạch cách ly, sau khi một trợ lý thân cận đã dương tính với SARS-CoV-2.

“Hope Hicks, người đã làm việc vất vả không ngừng nghỉ đã dương tính với SARS-CoV-2. Thật kinh khủng! Đệ nhất phu nhân và tôi đang chờ đợi kết quả xét nghiệm. Trong lúc đó, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành cách ly luôn!” – ông Trump viết như vậy trong một bài đăng vào tối ngày 1/10 (giờ địa phương).

Được biết, bà Hope Hicks là một trong những trợ lý gần gũi nhất với Tổng thống Trump, đã cùng ông đi công du rất nhiều lần trong thời gian gần đây, bao gồm cả lần tranh luận ứng viên tổng thống tại Cleveland hôm 29/9. Bà sau đó được ghi nhận đã lên Marine One (máy bay trực thăng cho Tổng thống Mỹ) chung với nhiều người thân cận nhất với ngài tổng thống, bao gồm Jared Kushner, Dan Scavino và Nicholas Luna. Tất cả đều không đeo khẩu trang, và ngay hôm sau ông Trump đã tới vận động tranh cử tại Minnesota.

Hiện tại vẫn chưa rõ quá trình cách ly của ngài tổng thống sẽ diễn ra như thế nào. Theo khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bất kỳ ai tiếp xúc với người dương tính với SARS-CoV-2 sẽ phải cách ly trong 14 ngày. Đó là vì thời gian ủ bệnh của virus corona được xác định có thể kéo dài tới 2 tuần.

Trong buổi phỏng vấn với tờ Fox News, ông Trump ngờ rằng Hicks có lẽ đã nhiễm virus khi tiếp xúc với những người ủng hộ. “Cô ấy vốn là một người ấm áp. Cô đã có một khoảng thời điểm khó khăn, khi các binh sĩ và nhà hành pháp đến nhờ cậy. Bạn biết đấy, Cô ấy muốn đối xử tốt với họ, thay vì kiểu ‘Lui ra, tôi không thể đến gần các bạn được.’ Đây là một dịch bệnh quá khó khăn,” – ông cho biết.

Theo CNN, một nguồn tin thân cận với Hicks cho biết bà đã có triệu chứng nhiễm bệnh từ khi còn ở Washington, mô tả rằng bà khá đau đớn và trong tình trạng tương đối tệ. Hiện tại, các phóng viên của CNN đang liên lạc với bà Hicks để có câu trả lời.

“Ngài tổng thống có áp dụng các quy tắc an toàn về sức khỏe cho bản thân và những ai làm việc cùng, cũng như toàn thể người dân một cách rất nghiêm túc,” – người phát ngôn của Nhà Trắng, Judd Deere cho biết.

Được biết, bà Hope Hicks tham gia bộ máy của Donald Trump từ năm 2016. Bà giữ mối quan hệ gần gũi với không chỉ ngài tổng thống, mà còn cả các thành viên trong gia đình ông Trump, bao gồm Cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump và chồng cô là Jared Kushner.

Việc Hicks dương tính đã làm nổi bật thách thức mà Nhà Trắng phải đối mặt khi cố gắng kìm hãm dịch bệnh trong bối cảnh Tổng thống Trump muốn tái mở cửa quốc gia. Trước khi sự kiện này xảy ra, một số nhân viên tại Nhà Trắng cũng đã nhiễm virus corona, bao gồm Katie Miller – trợ lý truyền thông của Phó tổng thống Mike Pence – cùng một số lính cảnh vệ. Tuy nhiên, các lần đó ông Trump đều cho biết mình không cần cách ly, vì không tiếp xúc gần với họ.

Hồi tháng 3 và tháng 4, Tổng thống Trump từng làm xét nghiệm Covid-19 nhưng đều nhận kết quả âm tính. Ông năm nay 74 tuổi, không có bệnh lý nền nào ngoại trừ thừa cân nhẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *