Lũ dâng nhanh trong đêm, người dân Quảng Trị đồng loạt lên mạng cầu cứu

Sáng ngủ dậy lướt FB mà đau lòng quá các mẹ, đêm qua lũ dâng nhanh tại Quảng Trị khiến nhiều người dân rơi vào cảnh khốn đốn vì trở tay không kịp, nhiều người dân đã đồng loạt lên mạng cầu cứu khẩn thiết dồn dập vào khuya 17 và rạng sáng 18-10.

Đêm 17 đến rạng sáng 18/10, đêm không ngủ tại Quảng Trị khi nước dâng cao vượt mức báo động 03 và được xem đã phá kỷ lục trận lũ lịch sử 1983.

Nhiều nơi bị cô lập nguy hiểm, hàng chục ngàn nhà cửa tại các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, Cam Lộ và thị xã Quảng Trị chìm trong nước; hàng trăm người được sơ tán trong đêm; nhiều người phải leo lên nóc nhà; trên MXH rất rất nhiều người đã viết lời kêu cứu; chia sẻ số điện thoại của các đơn vị cứu hộ; áo phao lúc này thật cần thiết… vv.

Mưa lớn kéo dài khiến mực nước trên các sông lên nhanh. Từ sáng qua 17/10, hồ chứa thủy lợi – thủy điện Quảng Trị thông báo và xả nước qua tràn theo chế độ tự do với lưu lượng ước đạt 1.110 m3/s; trong khi nhiều vùng hạ du của tỉnh vẫn đang ngập lụt kinh hoàng

Từ tâm lũ ở thôn Bắc Bình (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), nơi đã chịu liên tiếp 4 đợt lũ trong những ngày qua, anh Hồ Xuân Sinh cho biết lúc 21h15 tối 17-10, nước sông Hiếu đã chạm đỉnh so với đợt lũ lịch sử ngày 8-10-2020.

Tại nhà anh Sinh, nước đã lên gần đến nóc nhà, hiện anh phải trú trên tra (gác lửng để tránh lũ của người miền Trung) và nếu tiếp tục lên nữa buộc anh phải phá mái ngói chui ra ngoài. “Đêm hôm canô chắc chắn không ai vào cứu được, ngoài vườn nghe tiếng kêu của bò trôi” – anh Sinh nói.

Trong khi đó, trên Facebook, người dùng mạng xã hội này liên tục chia sẻ những dòng tin cầu cứu từ người dân đang mắc kẹt giữa dòng nước lũ

Người dùng Tiến Dũng tại TP Đông Hà đăng tải thông tin lúc 22h: “Mong hỗ trợ ứng cứu Đông Thanh. Người già, trẻ em kêu cứu quá trời. Ngập 2m rồi”. Người dùng Lê Cúc tại huyện Cam Lộ lại thông báo lúc 23h: “Gấp gấp gấp, cần người cứu hộ đến đội 6 An Bình, Cam Thanh, Cam Lộ.

Nhà có 2 con nhỏ mà nước lên chảy xiết. Nhà một bên khóa cửa, nước lên 2m mở không được, người nhà không biết bơi, đang đu trên cửa sổ kiếm đồ phá nát nhà thoát ra. Mọi người chia sẻ để tìm người cứu hộ chứ đường dây nóng không gọi được nữa”.

Tương tự, người dùng Lê Tuyết ở Cam Lộ cũng lên mạng cầu cứu với thông tin gia đình ở xã Cam Hiếu bị ngập sâu, nhà có 7 trẻ nhỏ và 2 ông bà già bị mắc kẹt… Lúc 0h10, người dùng Thi Trần tại TP Đông Hà đăng tải: “Hai mẹ con đang ôm nhau khóc ở 72 Hoàng Diệu, nhờ mọi người cứu với, nước lên không có chỗ thoát ra”.

Đặc biệt, nhiều hộ dân đã trú lũ tại các nhà văn hóa, các gia đình có địa thế cao cũng cầu cứu bởi nước lên quá nhanh trong đêm và cao hơn cả đợt lũ lịch sử trong những ngày vừa qua.

Hiện tại, người dân chỉ biết chia sẻ những số điện thoại trực ban của các huyện, thị xã song nhiều người dân cho biết các số điện thoại này đang quá tải.
Hiện các lực lượng chức năng tại Quảng Trị đang triển khai các canô cứu hộ người dân ngay trong đêm.

Tình người trong cơn hoạn nạn

Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, rất nhiều khách sạn, nhà xưởng tại Quảng Trị đã khiến nhiều người ấm lòng khi phát đi thông báo hỗ trợ nơi ở miễn phí cho người dân gặp nạn. Trong số đó, có khách sạn Hoàng Liên tại địa chỉ 159 Lê Duẩn, thành phố Đông Hà, Quảng Trị.

Đại diện khách sạn Hoàng Liên chia sẻ với chúng tôi, hiện tại đơn vị đang hỗ trợ chỗ nghỉ miễn phí cho người dân bị ngập lụt. “Trong hôm nay có khoảng 20 người đến xin tá túc, chúng tôi đã sắp xếp chỗ cho họ nghỉ ngơi. Hiện khách sạn còn 1 phòng với sức chứa tầm 50 đến 70 người nữa, mọi người chịu khó chịu vất vả chút là ở được. Ai không có chỗ ngủ cứ đến khách sạn sắp xếp ngay”, vị đại diện nói

Lũ đặc biệt lớn trên các sông ở Quảng Trị, vượt các đỉnh lũ lịch sử

Lúc 0h ngày 18-10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã khẩn cấp phát tin lũ đặc biệt lớn trên cácsông tỉnh Quảng Trị. Theo đó, mực nước lúc 23h ngày 17-10 trên sông Sông Hiếu, Thạch Hãn đều trên mức báo động 3 từ 1,16m đến 1,38m.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo lũ trên các sông ở Quảng Trị tiếp tục lên nhanh. Cụ thể, trong 6-12 giờ tới, dự báo mực nước trên sông Thạch Hãn tại trạm Thạch Hãn lên mức 7,7m, trên mức báo động 3 là 1,7m, trên đỉnh lũ lịch sử năm 1999 0,41m.

Còn trên sông Hiếu tại Đông Hà sẽ lên 5,7m, trên mức báo động 3 là 1,7m, vượt cao hơn đỉnh lũ ngày 8-10-2020 (mức đỉnh lũ này đã vượt lũ lịch sử năm 1983). Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhấn mạnh nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, ngập lụt ở huyện Hướng Hóa, Đakrông. Đồng thời, tình trạng ngập lụt sâu trên diện rộng diễn ra nghiêm trọng tại vùng thấp trũng, vùng đồng bằng các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thành phố Đông Hà và thị xã Quảng Trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *