Hải Phòng: Giá rau xanh tăng cao “phát sợ“, loại rau này đắt hơn thịt lợn thăn, chủ sạp mỏi mồm giải thích

Theo khảo sát của PV báo Dân Việt tại một số chợ truyền thống của TP Hải Phòng nhiều ngày nay giá rau xanh bất ngờ tăng vọt sau chuỗi ngày bán rẻ như cho.

Nhà giàu cũng chẳng dám ăn rau nhiều!

Cụ thể, rau muống từ 5.000 đồng/bó tăng lên 10 – 12.000 đồng/bó, cải ngọt, cải ngồng, cải chíp từ 8.000 đồng/kg tăng lên 18.000 – 20.000 đồng/kg, mướp từ 12.000 đồng/kg tăng lên 20.000 đồng/kg, dưa chuột từ 13.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg..

Đặc biệt với cây gia vị, hành lá từ 15.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg, rau mùi từ 40.000 đồng/kg hiện tăng lên 100.000, đồng/kg. Các loại rau gia vị khác như, thì là, húng, bạc hà, diếp cá đều rơi vào tình trạng khan hàng, giá cao chót vót…

Giá một số loại rau xanh đắt đỏ đã khiến không ít người dân ngần ngại trong việc lựa chọn thực phẩm hằng ngày.

Chị Bùi Thị Hà trú tại ( Đồng Thái, quận An Dương, Hải Phòng) chia sẻ, tuần trước nhà chị có món riêu cua chị phải mua tới 80.000 đồng tiền rau ghém, rau gia vị mới đủ ăn.

“Giá rau củ tăng cao, ra chợ lúc nào cũng phải dè dặt chẳng dám mua nhiều rau như trước. Tiền mua rau xanh ăn trong ngày của gia đình bây giờ tính ra quá tiền mua thịt lợn” – chị Hà nói.

Bà Vũ Thị Phương, tiểu thương kinh doanh rau tại chợ An Đồng (An Dương, Hải Phòng) cho biết, giá rau xanh tăng đột biến cũng làm khó cả người mua lẫn người bán.

“Cứ mỗi lần rau xanh tăng giá lại phải “mỏi mồm” giải thích cho người mua. Giá rau xanh tăng cao kéo theo các loại củ, quả cũng tăng, giá củ cải từ 9 -10.000 đồng /kg tăng lên 22 -25.000kg, mướp đắng cũng từ 15.000 đồng tăng lên 20.000 đồng / kg, cà chua từ 15.000 đồng tăng lên 32.000 đồng/kg, đậu cô-ve từ 20.000 đồng tăng lên 30.000 đồng/kg. Loại rau, củ nào cũng tăng giá gần gấp đôi lần, rất khó bán” – bà Mai phân trần.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự khan hiếm, đắt đỏ rau xanh kéo dài nhiều ngày nay, anh Nguyễn Văn Nghị ( xã Hồng Phong, An Dương, Hải Phòng) – một người trồng rau lâu năm cho biết, khoảng 4 tuần nay thời tiết giao mùa, có lúc chuyển lạnh làm hạn chế quá trình sinh trưởng và phát triển của nhiều loại rau.

Giá rau “lên nóc”-một phần do “Trời”, một phần do “con” Covid-19

Kèm theo đó là mưa lớn kéo dài triền miên nhiều ngày gây ngập úng nên rau chết nhiều, nhà anh Nghị có loại rau trồng đi trồng lại mấy lần vẫn không được.

“Mặc dù có thêm chút thu nhập do rau kỳ này tăng giá. Nhưng thời tiết cứ tiếp tục mưa như hiện nay thì gia đình tôi cũng chẳng có rau để bán” anh Nghị nói.

Cũng giống như anh Nghị, chị Nguyễn Thị Mai (xã An Hòa, An Dương Hải Phòng) chia sẻ, những năm trước xã tôi nhiều hộ gia đình trong vẫn trồng rau, củ để cung cấp cho các bếp ăn, nhà hàng của cả thành phố Hải Phòng và một số vùng lân cận.

Nhưng hai năm trở lại đây, do dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nơi bị phong tỏa, các cơ sở bếp ăn trường học, nhà hàng đóng cửa. Nông dân khắp nơi trồng rau không bán được.


“Nhiều gia đình trong xã đã thu hẹp diện tích trồng rau xanh nên khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố nới lỏng cho phép các cơ sở này hoạt động trở lại, nhu cầu sử dụng rau xanh tăng cao, dẫn đến việc thiếu hụt rau xanh đột ngột, nhất là cây rau gia vị” chị Mai cho biết thêm.

Trao đổi cùng PV Dân Việt, anh Phạm Văn Quyên- Giám đốc HTX Nông lâm Thủy Hải Sản Nam Việt cho biết, HTX anh chuyên cung cấp rau cho các bếp ăn công nghiệp tại Hải Phòng. Cả tháng nay rau xanh trên thị trường tăng giá kỷ lục so với 5 năm trở lại đây. Những nơi chuyên trồng rau màu tập trung với diện tích lớn đến thời điểm này cũng không có nhiều rau xanh để bán.

Theo anh Quyên, nguyên nhân dẫn đến giá rau xanh tăng đột biến là do việc kiểm soát dịch Covid – 19, các đơn vị phân phối rau xanh phải chi trả các khoản chi phí vận chuyển, test Covid nhiều, người ăn rau vô tình cõng thêm chi phí.

“Một tháng trở lại đây thời tiết Hải Phòng nắng nóng, mưa nhiều khiến cho rau xanh ngoài đồng bị hỏng hóc, dập nát, người trồng rau cũng không có rau để bán. Cộng với việc các nhà hàng, bếp ăn tại trường học hoạt động trở trong thời điểm trên khiến giá rau đã tăng càng tăng mạnh” – anh Quyên nói.

Theo Dân Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *