Hướng dẫn cách búng bóng chuyền đúng cách để không bị đau tay mà bạn cần biết

Cách búng bóng chuyền có thể nói là một kỹ thuật cơ bản mà người chơi nào cũng phải biết. Tuy nhiên một số người vẫn gặp phải trường hợp bị đau tay do không biết búng bóng chuyền đúng cách.

Tìm hiểu cách thực hiện kỹ thuật này sao cho đúng nhất để không bị chấn thương nhé.

Cách búng bóng chuyền là gì ?

Trong những cách chắn bóng chuyền hiệu quả, nhiều người thường sử dụng kỹ thuật búng bóng. Đây là động tác chuyền bóng cao phía trước mặc trong mỗi trận đấu. Hầu hết những người chơi bóng chuyền từ nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp đều phải nắm rõ kỹ thuật này.

Có thể hiểu một cách đơn giản là kỹ thuật này sẽ giúp bạn đỡ bóng. Đồng thời sẽ chuyển hướng của bóng để chuyền sang cho đồng đội. Hai bước sẽ thực hiện gần như cùng một lúc nên cần có thời gian để làm quen và tập luyện. Điều quan trọng là phải có một bàn tay khéo léo và chọn điểm bóng rơi chính xác để thực hiện búng bóng.

Cách búng bóng chuyền không bị đau tay

Vậy làm sao để thực hiện được những cách chắn bóng chuyền, hay búng bóng chuyền không bị đau tay. Điều quan trọng đầu tiên là bạn phải nắm rõ các động tác cơ bản, và luyện tập nhiều để bàn tay quen dần với các phản xạ. Thực hiện đúng thì đảm bảo sẽ không có chấn thương nào xảy ra với người chơi.

Chuẩn bị tư thế

Tư thế chuẩn bị là điều quan trọng nhất mà mỗi người chơi bóng chuyền cần thực hiện. Dù ở đẳng cấp nào thì tư thế sẽ giúp bạn chuẩn bị thực hiện các động tác một cách hoàn hảo nhất.

Đầu tiên, cần dõi theo hướng phát bóng của đối thủ từ phía bên kia sân. Nếu là người chơi ở vị trí phòng thủ thì sẽ rất quen với việc chọn điểm rơi bóng. Bởi trong những cách chắn bóng chuyền hiệu quả, thì việc chọn điểm bóng rơi khá quan trọng. Bạn sẽ nắm được thời điểm để chuẩn bị tư thế một cách tốt nhất. Nếu sớm quá thì có thể hướng bóng sẽ thay đổi và bị động trong tình huống đó. Còn nếu muộn quá thì chắc chắn sẽ không thể phòng thủ kịp.

Chuẩn bị tư thế cách búng bóng chuyền hơi: Hai đầu gối hơi chùng xuống, hai chân dang rộng hơn vai. Điều này sẽ giúp bạn có được trọng tâm chắc chắn để dồn lực vào phần tay. Sau đó đưa hai cánh tay ra phía trước, duỗi thẳng. Bàn tay xòe nhẹ để có thể giữ bóng rồi đẩy bóng nhanh.

Thực hiện các động tác búng bóng

Tư thế chuẩn bị và điểm rơi bóng sẽ hỗ trợ người chơi tốt nhất khi búng bóng chuyền. Vì vậy sau khi đỡ được bóng ở bước 1, hai bàn tay xòe nhẹ để giữ lấy bóng. Đồng thời sử dụng ngón cái để chuyển hướng trái bóng theo ý mình. Người đồng đội sẽ đỡ bóng từ cú búng bóng của bạn, từ đó có được bóng và triển khai tấn công đối thủ.

Một số lưu ý trong cách búng bóng chuyền

Các kỹ thuật cơ bản không quá phức tạp thế nhưng cần thực hiện đúng. Bởi khối lượng của bóng chuyền khá là nặng, hoặc do cách bơm bóng chuyền không đúng dẫn đến khối lượng bóng không chuẩn xác. Dẫn đến các cú phối hợp không theo tính toán. Dễ xảy ra các tình huống trượt bóng, làm rơi bóng khiến đội nhà bị mất điểm.

Với nhiều người mới chơi hoặc không chú ý thường bỏ qua một số điều cơ bản. Dẫn đến trường hợp gặp phải các chấn thương không mong muốn liên quan đến cổ tay, bàn tay.

Cần luyện tập thường xuyên để bàn tay và ngón tay quen với các chuyển động. Chúng sẽ linh hoạt hơn khi được tiếp xúc với bóng chuyền. Thực hiện nhuần nhuyễn các động tác búng bóng, cách chắn bóng chuyền. Từ đó sinh ra các phản xạ tự nhiên hỗ trợ người chơi búng bóng một cách thành thạo.

Có thể sử dụng phụ kiện bảo vệ tay, tránh trường hợp dẫn đến chấn thương.

Như vậy, chỉ cần thực hiện đúng các kỹ thuật trong cách búng bóng chuyền, người chơi hoàn toàn có thể tránh được các chấn thương. Chỉ cần luyện tập một cách kiên trì theo tiêu chuẩn thì trường hợp đau tay khi chắn bóng sẽ được loại bỏ. Hãy bắt đầu tạo thói quen chơi bóng đúng cách cho mình ngay từ bây giờ nhé.

Mọi người có thể tham khảo video để thấy chi tiết hơn:

Theo:tmware.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *