Cảnh báo: 5 chất độc có trong dầu gội, sữa tắm có thể gây rối loạn nội tiết, u𝖓g 𝖙hư

Các chuyên gia cảnh báo, trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, sữa tắm có thể chứa những chất độc hại với cơ thể con người.

Một nghiên cứu mới do Viện Silent Spring thực hiện cảnh báo một số chất có trong các sản phẩm dầu gội, sữa tắm có thể làm rối loạn nội tiết.

Tiến sĩ Leonardo Trasande, giáo sư tại Khoa Y học Môi trường tại NYU Langone Health cho biết nghiên cứu này cũng cố một điều rằng khi hạn chế tiếp xúc với các chất gây rối loạn nội tiết, cơ thể con người sẽ có những thay đổi tức thì.

Các nhà nghiên cứu thường xuyên cảnh báo về tác hại của các chất gây rối loạn nội tiết vì chúng có thể phá vỡ nội tiết tố của cơ thể, dẫn đến các bệnh tuyến giáp, hen suyễn, các vấn đề về sinh sản và thậm chí là ung thư.

 

Để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm tắm gội khác nhau đến sức khỏe, các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu nước tiểu của 726 người, phân tích 10 chất gây rối loạn nội tiết phổ biến trong đó.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Vệ sinh và Sức khỏe Môi trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 87% người tham gia đang thực hiện các bước để tránh một số hóa chất trong sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, sữa tắm.

Họ phát hiện ra rằng, những người (trong nhóm tham gia nghiên cứu) tránh các sản phẩm có paraben, triclosan và fragrance (chất tạo mùi thơm) có khả năng được xếp vào nhóm có nguy cơ “gánh nặng cơ thể” thấp nhất.

Thuật ngữ “gánh nặng cơ thể” thường được dùng để chỉ lượng hóa chất mà một người có thể tiếp xúc hoặc mức độ của một số hóa chất trong cơ thể.

Theo các chuyên gia, đây là 5 hóa chất bạn nên tránh xa khi chọn các sản phẩm dầu gội, sữa tắm.

Paraben

Đây là một chất bảo quản phổ biến được sử dụng trong hóa mỹ phẩm. Năm 2019, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng paraben có tác động đến hoạt động nội tiết, có liên quan đến các chất gây ung thư, bệnh vô sinh, rối loạn tâm lý.

Trên các sản phẩm tiêu dùng, hoạt chất có paraben thường được viết là methylparaben, propylparaben, isoparaben hoặc butylparaben. Người mua nên xem kỹ nhãn thành phần trước khi quyết định mua sản phẩm.

BPA

Chất này được sử dụng để sản xuất nhựa polycarbonate và nhựa epoxy. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Endocrine Reviews cho thấy BPA có thể tương tác với các thụ thể nội tiết, có khả năng làm thay đổi chức năng của chúng.

Bạn nên chọn chọn các sản phẩm có nhãn không chứa BPA. Nếu không có nhãn này, hãy nhớ rằng nhựa được đánh mã tái chế là 3 hoặc 7 có thể chứa BPA.

Triclosan

Đây là một chất có tác dụng kháng khuẩn được dùng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Chất này dễ dàng hấp thụ vào da và có thể ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản, miễn dịch, chức năng tim mạch.

Benzophenone-3

Chất này được sử dụng trong kem chống nắng và mỹ phẩm để bảo vệ khỏi tia cực tím. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy Benzophenone-3 có liên quan đến sự gián đoạn của hệ thống điều chỉnh khả năng sinh sản và miễn dịch của cơ thể.

Phthalate

Đây là chất hóa học có thể gây ra rối loạn nội tiết. Nó hay xuất hiện trong các sản phẩm như sơn móng tay, thuốc xịt tóc, kem dưỡng sau cạo râu, xà phòng, dầu gội, nước hoa và các vật dụng vệ sinh khác.

Khi mua sản phẩm, bạn có thể xem bảng thành phần để xem nó có phthalate hay không. Phthalate trên nhãn sản phẩm là một nhóm các hóa chất chứa từ “phthalate”. Nó có thể là butyl cyclohexyl phthalate, dimethyl phthalate. Ngoài ra, fragrances đôi khi cũng là một dạng của phthalate.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *