Hồ nước bí ẩn khiến mọi vật rơi xuống đều hóa đá

Một hồ nước bí ẩn ở Tanzania khiến vạn vật “sảy chân” đều có thể bị hóa đá.

Hồ nước đỏ như máu

Natron (viết tắt của Natroncarbonatite) là một hồ nước đặc biệt nằm ở phía Bắc Tanzania và được biết đến là một trong những hồ nước t.ử th.ần nổi tiếng đáng sợ nhất thế giới. Hồ nước rộng lớn thuộc khu vực biên giới giữa Tanzania và Kenya này sở hữu một màu đỏ như máu nhưng đồng thời cũng có một vẻ đẹp khác biệt, kỳ ảo. Sở dĩ hồ nước này có màu đỏ là do lượng muối quá cao kết hợp với những loại vi khuẩn đặc biệt cấu thành. Vào những ngày nắng đẹp, hồ Natron phản chiếu tạo thành một tấm gương khổng lồ. Thế nhưng, hồ nước đẹp kỳ lạ này lại được người dân cho rằng nó dính một lời nguyền ch.ết chóc vì những câu chuyện bí ẩn xung quanh.

Những cái ch.ết “hóa đá”

Bên cạnh màu sắc lạ lùng, hồ Natron phần lớn được nhiều người biết đến với “lời ng.uyền” ch.ết chóc đáng sợ. Bất cứ vật thể nào rơi xuống Natron đều có chung một số phận – bị hóa đá. Những khi nước hồ rút xuống, toàn mặt hồ sẽ hiện ra những “bức tượng” của nhiều con vật xấu số đã sảy chân sa vào mặt hồ. Phần lớn những vật thể rơi xuống hồ nước này sẽ ch.ết dần và sau đó, xác của chúng sẽ được bao bọc bởi một lớp muối hay bị vôi hóa.

Tuy nhiên, cũng chính nhờ lớp “xi măng” vừa cứng vừa chắc này, “mồ chôn tập thể” Natron cũng là một địa điểm bảo quản rất tốt những thi th.ể sinh vật đến nhiều năm không bị ph.ân hủy. Thêm vào đó, những loài vật rơi xuống hồ và ch.ết trong tư thế nào, hình dáng ấy sẽ được bảo tồn vĩnh viễn. Chính sự độc đáo và chân thật của những xác ch.ết động vật hóa đá đã thu hút nhiều nhiếp ảnh gia, nhà nghiên cứu và những du khách tò mò tìm đến Tanzania.

Lý giải nguyên nhân vạn vật hóa đá ở hồ Natron

Hồng hạc- loại động vật duy nhất sống được trên sông Natron nhỡ lớp da chân đặc biệt

Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân các loại động vật khi rơi xuống hồ ma qu.ái đều được phủ một lớp muối dày dẫn đến bị vôi hóa, tạo thành một lớp “xi măng” cứng phủ ngoài cơ thể. Tất cả bắt nguồn từ lượng kiềm quá cao trong hồ. Lượng muối này bắt nguồn từ dung nham của ngọn núi lửa đang hoạt động Ol Doinyo Lengai từ phía Nam chảy đến. Sau hàng triệu năm, những lớp dung nham này mang theo các loại khoáng chất và muối chảy xuống hồ khiến những tính chất trong lòng hồ thay đổi.

Cùng với lượng kiềm quá mức, kết hợp với nó là những hợp chất hóa học, độ pH cao từ 9 đến 10.5, gần bằng độ pH của amoniac cùng nhiệt độ có khi lên đến 60 độ C, hồ Natron có thể quyến rũ các loài động vật tìm đến và biến chúng thành con mồi của mình.

Tuy đáng sợ là thế, nhưng hồ Natron cũng là nơi sinh sống của hơn 2 triệu cá thể chim hồng hạc – loài chim khó có thể bị “hóa đá” nhờ vào làn da, cơ thể đặc biệt của mình. Thậm chí, hồ Natron còn là nơi bảo vệ và thích hợp nhất để những chú hồng hạc con phát triển.

Điều gì xảy ra nếu con người rơi vào hồ Natron

Liệu hồ Natron có thể hóa đá cả con người hay không? Kênh YouTube nổi tiếng What If đã từng nêu ra giả thuyết này và câu trả lời là không, trừ trường hợp bị ch..ết đuối khi rơi xuống hồ, lượng kiềm và các chất hóa học sẽ “làm việc” và bảo quản cơ thể người tựa như một xác ướp. Trong những trường hợp khác, khi nhiệt độ nước hồ cao có thể gây bỏng và vào một số thời điểm thích hợp, con người thậm chí còn có thể tắm trong hồ Natron như tắm trong một suối nước nóng. Tuy nhiên, đừng dại gì nhảy xuống hồ vì những tinh thể muối sắc nhọn của hồ Natron có thể làm bạn bị thương và lượng muối quá cao sẽ khiến mắt hay những bộ phận thương tổn trên cơ thể “cay xè”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *