Bầu bí ngày tết các mẹ nhớ kiêng những điều này để khỏe mẹ tốt con

Nếu bạn cũng đang mang thai thì mời bạn tham khảo những điều kiêng kị dưới đây trong dịp Tết. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào phong tục tập quán từng địa phương và lối sống mỗi gia đình.

Kiêng đi chúc Tết

Phong tục bà bầu nên kiêng đi chúc Tết khá phổ biến trên đất nước ta. Ở một số địa phương, người ta quan niệm rằng, bà bầu đi chúc Tết sẽ mang lại những điều xui xẻo cho gia đình họ. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào quan niệm ở từng nơi.

Có những địa phương, người ta lại cho rằng bà bầu đến chúc Tết sẽ mang lại những điều may mắn, mang lại lộc năm mới.

Tuy vậy, chị em bầu không nên đi chúc Tết trong ngày mùng 1 Tết để tránh là người xông đất cho người thân, họ hàng. Bà bầu cũng không nên đi lại quá nhiều trong dịp Tết vì dễ gây mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ.

Kiêng to tiếng ngày Tết

Đây là điều kiêng kị với tất cả mọi người chứ không chỉ riêng với mẹ bầu. Trong những ngày năm mới, nếu có điều gì không vừa ý, bạn cũng nên cho qua mọi chuyện và không nên to tiếng với những người xung quanh vì theo quan niệm, nếu nếu khóc lóc, cãi vã trong những ngày đầu năm thì cả năm sẽ gặp xui xẻo.

Đối với bà bầu thì đây là việc càng không nên vì bạn đang mang trong mình sinh linh bé nhỏ. Việc khóc lóc, buồn phiền sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý, khiến mẹ bầu trở lên mệt mỏi, yếu sức.

Kiêng tắm tất niên

Tắm tất niên là phong tục bao đời nay của người Việt Nam và thường diễn ra mỗi năm một lần vào chiều tối ngày cuối cũng của năm. Tuy nhiên, theo quan niệm của nhiều địa phương, bà bầu không được tắm tất niên như mọi người và tắm vào các buổi tối.

Có lẽ lý do duy nhất của việc kiêng kị tắm tất niên là do sức khỏe mẹ bầu còn yếu, sức đề kháng chưa phục hồi hoàn toàn nên việc này sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ. Để giữ cơ thể sạch sẽ đón năm mới, mẹ bầu chỉ nên lau qua người bằng nước ấm.

Kiêng quét nhà

Người Việt cho rằng nếu quét nhà trong những ngày đầu năm mới thì thần Tài sẽ đi mất, tiền bạc sẽ không đến được với gia đình và nó còn mang lại điềm xấu.Và không được đổ rác vì ngụ ý giữ tài lộc trong nhà.

Mẹ bầu nên lưu ý điều này vì khi mang thai, các mẹ thường ít đi chơi, đi chúc tết và thường ở nhà dọn dẹp nhà cửa. Nếu nhà bạn cũng có quan niệm không được quét nhà, đổ rác ngày Tết thì chị em cũng nên tuân thủ để tránh những điều rủi ro đến với gia đình mình trong 1 năm mới.

Kiêng mặc quần áo màu trắng, đen

Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen là màu của tang lễ và sự chết chóc nên không được dùng vào dịp đầu năm. Mẹ bầu lại thường hay chọn mặc mầu đen để người được thọn gọn và sạch sẽ. Vì vậy, nếu ở quê hương bạn cũng có phong tục này thì cần lưu ý và nên mặc các bộ trang phục có màu sắc tươi tắn như màu hồng, đỏ, vàng, xanh…

Kiêng làm vỡ các đồ vật

Ông bà ta quan niệm sự đổ, vỡ vật dụng tạo nên sự chia cắt, đứt lìa và là điềm báo không may cho cả năm. Vì thế khị dọn dẹp nhà cửa, chị em phụ nữ đặc biệt là mẹ bầu khó di chuyển nên đặc biệt chú ý với những đồ vật như đồ thủy tinh, sành sứ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *