Ca sỹ Thủy Tiên đã vi phạm Nghị định 64/2008 và Nghị định 148/2007?

Thú thật là tôi rất khâm phục tài xoay tiền của ca sỹ Thủy Tiên. Cơ mà tôi cũng rất lo cho nếu như các cơ quan có thẩm quyền nên tiếng. Với những gì Thủy Tiên đã làm trong thời gian qua, rất có thể chị sẽ phải bóc lịch vài niên. Lòng tốt cộng thêm sự kém hiểu biết có thể làm nên sự kém hiểu biết, nhưng mặt khác nó cũng dẫn nối chị vào tù, chăn kiến đếm sao.

Nghị định 64/2008/ NĐ-CP “về vận động tiếp nhận, phân phối, và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố ????ghiêm ????rọng các ????ệnh ????hân mắc ????ệnh hiểm nghèo”, được Thủ tướng Chính phủ kí ngày 14/5/2008 đã quy định rất rõ về tổ chức, vận đông, tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hàng cứu trợ. Không biết Thủy Tiên đã đọc chưa?

Chiếu theo nghị định này, Thủy Tiên đã:

1. Vi phạm Điều 4, quy định về “Tổ chức kêu gọi, vận động đóng góp tiền và phân phối tiền, hàng cứu trợ”. Theo quy định, Thủy Tiên với tư cách cá nhân không được phép kêu gọi vận động tiền cứu trợ, cho dù xuất phát từ cái tâm của chị.

2. Vi phạm Điều 5, quy định “Các tổ chức, đơn vị được nhân và phân phối tiền, hàng cứu trợ”. Theo 4 nội dung của điều này thì Thủy Tiên cũng không được phép tiếp nhận tiền. Điều này quy định rõ: “Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị cá nhân nào dược quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ”.

3. Vi phạm Điều e về “Thành lập Ban Vận động và tiếp nhận hàng cứu trợ”. Lẽ ra, Thủy Tiên phải đọc Nghị định 148/2007/NĐ-CP để thành lập  quỹ xã hội, quỹ từ thiện, nhưng chị không làm thế. Thủy Tiên làm một mình với tài khoản cá nhân là sai pháp luật.

4. Vi phạm Điều 8, quy định về “nhiệm vụ của Ban Vận động và tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ”. Nếu Thủy Tiên được phép huy động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ thì Thủy Tiên phải phối hợp với chính quyền địa phương nơi chị cư trú, nhưng chị đã không làm thế.

5. Thủy Tiên cũng đã vi phạm khoản 1 và điều 3 quy định về mở tài khoản để tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ, cung cấp các dịch vụ cứu trợ, được quy định tại điều 9 và điều 16 của Nghị định này. Lẽ ra Thủy Tiên nên mở tài khoản cứu trợ khoa học hơn tại Kho bạc Nhà nước mới đúng.

6. Tôi cũng thấy Thủy Tiên vi phạm điều C, khoản 1, điều 11 về “Sử dụng nguồn đóng góp tiền, cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố ????ghiêm ????rọng”, theo đó UBMTTQ mới là người chủ trì việc phân phối. Việc chị tự ý vác loa đi phân phối mà không thông qua đơn vị chủ trì là hành động thiếu khôn ngoan.

Nói gì thì nói, công dân gương mẫu là phải  tuân thủ pháp luật. Người nổi tiếng như chị cần phải hiểu rõ điều đó. Việc Thủy Tiên huy động được 105 tỷ trong vòng 1 tuần, là số tiền cực lớn, phải công nhận Thủy Tiên tài, tôi khen. Nhưng chị tiêu sai một đồng là chị vướng vào vòng lao lý. Tôi cá là chị không có hóa đơn chứng từ gì sất, nên cơ hội chị nhìn thấy mảnh giấy triệu tập là rất gần.

Anh Nguyễn Quang, hiện giờ là công dân Anh Quốc cho rằng, Thủy Tiên không đăng kí tài khoản từ thiện (miễn thuế) tại Kho bạc Nhà nước thì 20 tỉ đồng chảy vào đó sẽ bị pháp luật coi là thu nhập bất thường, và vì là thu nhập bất thường nên pháp luật quy định chị phải đóng thuế 10% tức tương đương 12 tỉ đồng. Ấy là chưa kể đến nguồn tiền chảy vào  tài khoản từ đầu. Nếu từ tổ chức Việt Tân, hoặc tổ chức tội phạm nào khác (rửa tiền) thì chị coi như xong đời.

Nhưng thôi, chuyện liên quan tới đám Việt Tân hay Zân chủ bã mía để nói sau.Ngay bây giờ, đừng nghe bọn dân chủ tung hô và phong thánh. Hãy mở to mắt mà đọc Nghị định 64/2008 và Nghị định 148/2007 đi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *