Trong tình yêu, cho đi quá nhiều đồng nghĩa với việc bạn tự tay hủy đi mối quan hệ đó

Một mối quan hệ độc hại có thể khiến bạn rơi vào tình cảnh đau khổ và hoài nghi về giá trị bản thân, rằng liệu bạn có xứng đáng với tình yêu đó hay không. Nhưng mối quan hệ ấy sẽ không độc hại nếu chúng ta không vô tình có những hành động làm vơi bớt đi vẻ đẹp của tình yêu thuở ban đầu.

Cho và nhận trong tình yêu

Chúng ta có thể thấy ngay cả khi ở trong một mối quan hệ hoàn hảo, sự cho và nhận cũng không diễn ra đồng đều. Đây là điều bình thường khi ta cần một bờ vai để tựa vào, một bàn tay để nắm lấy lúc khó khăn hay một người có thể san sẻ bớt gánh nặng trong cuộc sống. Và cũng chẳng có gì to tát nếu chúng ta muốn dành toàn bộ thời gian và công sức của bản thân cho người mình yêu nếu họ cần sự giúp đỡ của ta.

Tuy nhiên, mối quan hệ này sẽ sớm trở nên xấu xí nếu một trong hai cho đi quá nhiều và người kia thì chỉ nhận mà không đáp lại. Thoạt đầu, đối phương trân trọng và đánh giá cao sự giúp đỡ của bạn nhưng về lâu về dài, họ sẽ xem đây là điều hiển nhiên. Với một số người có mục đích xấu, họ sẽ bắt đầu trục lợi dựa trên tình yêu và sự hi sinh của bạn.

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang là người cho đi

Bạn cảm thấy phải có trách nhiệm với mọi vấn đề của đối phương và sẵn sàng làm mọi thứ để giúp họ thoát khỏi tình trạng hiện tại.

Bạn nghĩ rằng đối phương không thể tự xoay xở nếu không có bạn. Vì vậy, trách nhiệm mà bạn đang mang trở nên nặng nề hơn, bạn không muốn đối phương rơi vào bất kì tình huống khó khăn nào mà không nhận được sự trợ giúp từ bạn.

Nhu cầu của đối phương là ưu tiên hàng đầu của bạn. Ngoài ra, bất kỳ khía cạnh nào trong cuộc sống đều được bạn đặt sang một bên.

Bạn nghĩ rằng nếu bạn ngừng giúp đỡ, đối phương sẽ không muốn duy trì mối quan hệ với bạn.

Vì sao cho đi quá nhiều sẽ khiến bạn tổn thương?

Tất cả những điều bạn làm cho người mình yêu sâu sắc sẽ trở thành lưỡi dao làm tổn thương bạn, nếu như không nhận lại cùng sự quan tâm và yêu thương từ người kia. Ngoài ra, liên tục lo lắng cho vấn đề của người khác sẽ chiếm hết quỹ thời gian chăm sóc bản thân mình. Từ đó có thể thấy sức khỏe và tinh thần của bạn sẽ ngày càng đi xuống.

Bên cạnh đó, lâu dần bạn sẽ cảm thấy khó mà tách rời đối phương và thậm chí xa hơn nữa là bạn tưởng như mình không thể trở lại cuộc sống độc thân trước đây.

Làm sao để thoát khỏi tình trạng này?

Thật không dễ để nhận ra rằng bạn đang ở trong một mối quan hệ mà sự cho đi chỉ xuất phát từ phía bạn. Và đương nhiên bạn cũng khó mà nhận biết đâu là nguồn cơn của những mệt mỏi và căng thẳng đang bủa vây.

Điều đầu tiên bạn cần làm để thoát ra khỏi tình trạng này là thừa nhận rằng mình đang ở trong một mối quan hệ không lành mạnh. Sau đó, hãy tự hỏi bản thân vì sao bạn phải lao tâm khổ tứ bởi các vấn đề của đối phương và liệu những hi sinh của bạn có xứng đáng hay không. Hãy tạm dừng những hi sinh này lại cho đến khi bạn nhận được yêu thương tương xứng từ người kia.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *