Không thể rời mắt trước thiết kế nhà vòm đẹp lạ, tựa như nơi trú ẩn giữa thiên nhiên của ARCA House

Trước bối cảnh thiên nhiên đang bị tàn phá nặng nề bởi con người, ARCA House đã ra đời và được xây dựng ngay giữa núi rừng Brazil hùng vĩ. ARCA House được thiết kế dưới dạng nhà sinh thái, thân thiện với môi trường nhưng cũng không hề thua kém các công trình nhà ở khác cả về mặt thẩm mỹ lẫn công năng.

ARCA House là ngôi nhà có diện tích 130m2, tọa lạc tại khu vực thác nước Pereque, Brazil. Trên thực tế, các nguyên vật liệu để xây dựng nên ARCA House được lấy từ một con tàu xuất hiện giữa rừng Đại Tây Dương Brazil mà người dân địa phương đặt tên là ARCA. Từ vỏ tàu, các KTS đã dựng lên ARCA House và biến nó thành “earthship”, một loại công trình sinh thái, thân thiện với môi trường.

Earthship là một thuật ngữ nhà ở chưa quá phổ biến tại VN, tuy nhiên lại được nhắc đến khá nhiều trong ngành kiến trúc thế giới. Nếu dịch theo nghĩa đen, earthship là “phi thuyền trái đất”. Hiểu nôm na, earthship là từ ngữ dùng để chỉ những công trình được xây dựng từ những vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường và có khả năng làm nơi trú ẩn cho con người, bảo vệ con người khỏi những biến đổi khí hậu từ thiên nhiên. Và ARCA House là một trong số những công trình được thiết kế với tiêu chí này.

ARCA House nằm trong một khu rừng Brazil

ARCA House được xây dựng trên ý tưởng là căn nhà độc lập, hạn chế tác động đến xung quanh, bởi vậy nhóm KTS đã quyết định đồng bộ hóa phần mái, tường hai bên bằng cách sử dụng mái vòm làm vỏ bọc ngoài công trình. Galvalume (thép carbon + nhôm + kẽm) là vật liệu được sử dụng để cấu thành độ chắc chắn nhưng vẫn đủ mềm dẻo để có thể uốn cong của lớp vỏ này. Được biết, mái vòm galvalume được lắp ráp tại chỗ chỉ trong một tuần và cũng có thể dễ dàng tháo dỡ, tái sử dụng lại nếu ngôi nhà được chuyển đến vị trí mới. Lớp tường gỗ bên trong ARCA House được thiết kế với độ dày chỉ 3cm, gia cố toàn bộ bằng thanh thép nén, giúp củng cố độ vững chãi cho căn nhà trước những tác động xấu có thể xảy ra từ thiên nhiên..

Thiết kế vòm độc đáo là điểm nhấn cho công trình này

Căn nhà được bao bọc bởi lớp vỏ galvalume sơn trắng

Công trình có ban công để tận hưởng không khí thiên nhiên

Ngôi nhà hòa hợp với thiên nhiên, rừng cây xanh mướt

ARCA House sở hữu thiết kế lạ mắt bên ngoài nhưng bên trong lại tiện nghi, ấm cúng với không gian sinh hoạt đủ cho một gia đình nhỏ bốn thành viên. Bên trong căn nhà có nhà bếp, phòng tắm và không gian mở rộng rãi làm phòng khách hoặc khu vực hội thảo nếu cần. Những chiếc giường có thể gấp lại thành sofa và trong chớp mắt phòng ngủ có thể biến thành phòng làm việc, giúp tận dụng tối đa không gian trong ngôi nhà.

Không gian mở rộng rãi, vừa là phòng bếp, phòng khách hoặc khu vực hội thảo hoặc điểm tụ tập đông người khi cần thiết

Ngôi nhà ấm cúng với tone nâu gỗ với đầy đủ tiện nghi

Không gian sinh hoạt chung rộng rãi, phù hợp cho các con chơi đùa

Phòng tắm với thiết kế đơn giản, tiện nghi

Phòng ngủ với ban công hướng rừng xanh mướt ngập tràn ánh nắng

Khu vực bếp tối giản, gọn gàng nhưng đầy đủ dụng cụ

Gia đình nhỏ có thể dành thời gian cuối tuần tại đây

Con suối gần đó là nơi để lũ trẻ có thể vui chơi, bơi lội

ARCA House là một công trình độc đáo, lạ mắt và mang nhiều ý nghĩa với thiên nhiên. Với thiết kế cùng vị trí ấn tượng, ARCA House sẽ là một ý tưởng không tồi cho những ai muốn tìm kiếm một không gian yên bình, tiện nghi nhưng vẫn đủ thân thiện với môi trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *